ฟีฟ่าลงดาบ! แคนาดาโดนหัก 6 แต้ม แบนโค้ช 1 ปีในคดีโดรน

ฟีฟ่าจัดการเด็ดขาด สั่งหักคะแนนทีมฟุตบอลหญิงแคนาดา 6 แต้ม พร้อมสั่งแบนโค้ช 1 ปี หลังถูกจับได้ว่าส่งโดรนไปสอดแนมการซ้อมของทีมคู่แข่ง

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ทีมฟุตบอลหญิงของแคนาดา ต้องเผชิญกับเหตุการณ์สุดฉาวในศึกโอลิมปิก 2024 เมื่อมีการจับได้ว่าส่งโดรนไปสอดแนมการฝึกซ้อมของทีมคู่แข่งอย่างนิวซีแลนด์ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สมาคมฟุตบอลแคนาดา (ซีเอสเอ) ต้องสั่งปลด เบฟ พรีสต์แมน กุนซือหญิงชาวอังกฤษจากตำแหน่งทันที ก่อนที่แคนาดาจะคว้าชัยชนะ 2-1 ในการแข่งขันเมื่อวันเดียวกัน

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ออกมาประกาศบทลงโทษอย่างเป็นทางการ ด้วยการหักคะแนนทีมฟุตบอลหญิงแคนาดา 6 แต้ม และแบน เบฟ พรีสต์แมน โค้ชวัย 38 ปี ที่เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2020 เป็นเวลาหนึ่งปี รวมถึงแบน โจเซฟ ลอมบาร์ดี้ และ จาสมิน แมนเดอร์ สองเจ้าหน้าที่ของทีมเช่นกัน

การกระทำที่ละเมิดกฎแฟร์เพลย์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องรับผิดชอบ ฟีฟ่าเน้นย้ำในประกาศว่า การส่งโดรนไปสอดแนมในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโอลิมปิกนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมและขัดต่อจริยธรรมของการแข่งขัน

นอกจากการลงโทษหักคะแนนและแบนบุคคล ฟีฟ่ายังสั่งปรับเงินสมาคมฟุตบอลแคนาดาเป็นจำนวน 175,720 ปอนด์ หรือประมาณ 8.2 ล้านบาท อีกด้วย

การลงโทษครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจให้ทุกทีมรักษามาตรฐานและจริยธรรมของการแข่งขันเพื่อให้การแข่งขันฟุตบอลเป็นที่เชื่อถือและยุติธรรมต่อทุกฝ่าย

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา