ทีมโอลิมปิกชายสหรัฐฯ 2024 ทำไมถึงไม่มี ดิเอโก้ ลูน่า?

โค้ช มาร์โก มิโตรวิช ของทีมโอลิมปิกชายสหรัฐฯ ฉลองวันเกิดครบ 46 ปีของเขาในวันจันทร์ที่ผ่านมา

แต่ของขวัญที่ได้รับคือการไม่มีคำถามจากสื่อเกี่ยวกับการตัดสินใจอันน่าตกใจในการไม่ใส่ชื่อ ดิเอโก้ ลูน่า ดาวรุ่งจากเมเจอร์ลีกซอกเกอร์ ในรายชื่อ 18 ผู้เล่น

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แม้นักข่าวที่เข้าร่วมการประชุมสื่อที่นิวยอร์กจะถามคำถามกับ มิโตรวิช, เอ็มม่า เฮย์ส โค้ชทีมชาติหญิง และนักกีฬาโอลิมปิกอย่าง วอล์กเกอร์ ซิมเมอร์แมน และ ลินด์ซีย์ โฮราน เกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ แต่ไม่มีใครพูดถึงการตัดสินใจที่ขัดแย้งนี้

มีเพียงคำถามเดียวที่ชัดเจนสำหรับผู้ที่ติดตามวงการฟุตบอลอเมริกัน:

“มาร์โก…ทีมชายสหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วมโอลิมปิกมานานแล้ว อะไรคือปัจจัยที่ทำให้คุณสามารถผ่านเข้ารอบในครั้งนี้ได้?”

มิโตรวิชยอมรับว่าการเข้าร่วมโอลิมปิกมาจากทีมชุดอายุไม่เกิน 20 ปีภายใต้การคุมทีมของโค้ช มิกี้ วาราส ที่คว้าแชมป์ CONCACAF ในปี 2022 ซึ่งทำให้ทีมสหรัฐฯ ได้สิทธิ์เข้าร่วมทั้ง FIBA U20 World Cup และโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส โดยที่ ลูน่า เป็นส่วนสำคัญในผลงานนั้นด้วยการทำ 4 แอสซิสต์และ 1 ประตู ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ U20 ครั้งที่สาม

“มันเป็นกลุ่มที่ยอดเยี่ยมและเป็นทีมที่คว้าแชมป์ CONCACAF และด้วยการนั้นพวกเขาได้รับสิทธิ์ในการเข้าร่วมโอลิมปิก” มิโตรวิชกล่าว “เราขอบคุณเสมอสำหรับกลุ่มนั้น, ทีมโค้ช และทีมที่ทำให้เราสามารถเข้าร่วมโอลิมปิกหลังจาก 16 ปีได้”

ทำไม ดิเอโก้ ลูน่า ถึงไม่ได้เล่นให้ทีมชาติสหรัฐฯ ที่โอลิมปิก?
ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ KTVX ในซอลต์เลก ลูน่าได้รับข้อเสนอให้เดินทางไปปารีสในฐานะตัวสำรอง ซึ่งจะทำให้เขาสามารถลงเล่นได้หากมีนักเตะกองหน้าหรือกองกลางบาดเจ็บ แต่เขาปฏิเสธ ซึ่งถือว่าไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาด สโมสรของเขากำลังอยู่ในช่วงที่ดีที่สุดในรอบหลายปี และเขาสามารถมีส่วนร่วมได้มากกว่าการเป็นตัวสำรองให้กับโค้ชที่ไม่เห็นคุณค่าเขา

มิโตรวิชถูกถามเกี่ยวกับการขาดลูน่าจากรายชื่อหลังจากการแถลงข่าวผ่าน Zoom โดย ไบรอัน ชาเร็ตต้า จาก American Soccer Now แต่คำตอบของโค้ชไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก นอกจากบอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก

“เราต้องทำการตัดสินใจของเราและเดินหน้าต่อไป” มิโตรวิชกล่าว

ลูน่ามีสายเลือดเม็กซิกันและมีโอกาสเลือกเล่นให้เม็กซิโกในอนาคต แม้ว่าเขาจะเคยเล่นให้ทีมชาติสหรัฐฯ ในการแข่งขันระดับเยาวชนหลายครั้ง แต่เขายังสามารถเปลี่ยนใจเลือกเล่นให้เม็กซิโกได้

ใน 20 เกมกับ RSL ซึ่งอยู่อันดับสองใน Conference West เขาทำได้ 5 ประตูและ 12 แอสซิสต์ ซึ่งตัวเลขหลังเป็นอันดับสามในลีก รองจาก ลิโอเนล เมสซี่ ของ Inter Miami เพียงคนเดียว

ลูน่าไม่ได้มีรูปร่างที่ดูเหมือนนักกีฬาชั้นนำ เขาสูงเพียง 5 ฟุต 8 นิ้ว น้ำหนัก 187 ปอนด์ แต่ร่างกายที่สั้นตันของเขาไม่เป็นอุปสรรคในการแสดงทักษะสร้างสรรค์ในสนามฟุตบอล

ในเดือนมิถุนายน เมื่อเขาไม่ได้อยู่ในรายชื่อ 25 ผู้เล่นสำหรับเกมกระชับมิตรกับทีมโอลิมปิก มิโตรวิชกล่าวว่า ลูน่า ยังสามารถเข้าร่วมทีมโอลิมปิกได้

“มันเป็นเพียงการตัดสินใจสำหรับแคมป์นี้ และผมจะกลับมาเพื่อโอลิมปิก” ลูน่ากล่าวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ในวิดีโอที่นักข่าวคาร์สัน แลนซ์โพสต์

ตั้งแต่นั้นมา ลูน่าได้เริ่มต้นใน 6 เกม MLS และทำ 5 แอสซิสต์ ขณะที่ RSL มีสถิติ 4-1-1 ซึ่งรวมถึงการทำประตูและ 3 แอสซิสต์ในชัยชนะ 5-2 เหนือแอตแลนต้า ยูไนเต็ด หลังจากที่มิโตรวิชไม่เลือกเขา

รายชื่อเต็มของทีมโอลิมปิกชายสหรัฐฯ 2024
ในตำแหน่งกองกลางที่ลูน่ามักเล่นในบทบาทตัวรุก มิโตรวิชเลือกใช้ จอร์เจ้ มิไฮโลวิช จากโคโลราโด ราปิดส์ (10 ประตู, 9 แอสซิสต์ ใน 21 เกม); จิอันลูก้า บูซิโอ จากเวเนเซียในอิตาลี (7 ประตู, 5 แอสซิสต์ ใน 41 เกม); เบนจามิน เครมาสชี จากอินเตอร์ไมอามี (3 ประตู, 3 แอสซิสต์ ใน 14 เกม); แจ็ค แม็กลินน์ จากฟิลาเดลเฟีย ยูเนี่ยน (3 ประตู, 5 แอสซิสต์ ใน 21 เกม) และ แทนเนอร์ เทสมาน จากเวเนเซีย (7 ประตู, 3 แอสซิสต์ ใน 41 เกม)

นักเตะคนอื่นๆ ในทีมโอลิมปิกชายสหรัฐฯ ประกอบด้วย:

ผู้รักษาประตู: แพทริก ชูลเต้ จากโคลัมบัส ครูว์, กาก้า สโลนิน่า จากเชลซีในอังกฤษ
กองหลัง: แม็กซิมิเลียน ดีทซ์ จากเกรเธอร์ เฟิร์ธในเยอรมนี, นาธาน แฮร์เรียล จากยูเนี่ยน, ไมลส์ โรบินสัน จากเอฟซี ซินซินเนติ, จอห์น โทลกิน จากนิวยอร์ก เรดบูลส์, คาเล็บ ไวลีย์ จากแอตแลนต้า ยูไนเต็ด, วอล์กเกอร์ ซิมเมอร์แมน จากแนชวิลล์ เอสซี
กองหน้า: แพ็กซ์เทน อารอนสัน จากเอฟซี อูเทรคต์ในเนเธอร์แลนด์, เทย์เลอร์ บูธ จากอูเทรคต์, ดันแคน แมคไกวร์ จากออร์แลนโด ซิตี้ เอสซี, เควิน พาเรเดส จากโวล์ฟสบวร์กในเยอรมนี, กริฟฟิน โยว จากเควีซี เวสเตอโลในเบลเยียม

ติดตามข่าวฟุตบอลสดใหม่ได้ที่ บ้านกีฬา