อังกฤษไม่ต้องกังวลกับคำสาปจุดโทษอีกต่อไป ?

อังกฤษไม่ต้องกังวลกับคำสาปจุดโทษอีกต่อไป?

ดุสเซลดอร์ฟ, เยอรมนี – แม้ว่าจะผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในศึกยูโร 2024 แต่ทีมชาติอังกฤษกลับไม่ได้มีอะไรให้ฉลองมากนัก

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ความผิดหวังที่เกิดจากฟอร์มการเล่นที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

ทำให้ ฟิล โฟเด้น ผู้เล่นตัวรุกของทีมออกมายอมรับว่าเขา “รู้สึกเสียใจ” แทน แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมที่ได้รับคำวิจารณ์อย่างหนัก แต่ยังมีปัจจัยหนึ่งที่อาจช่วยให้ความผิดหวังนี้คลายลงไปบ้าง เชื่อหรือไม่ว่าทีมชาติอังกฤษอาจไม่ต้องหวาดกลัวการยิงจุดโทษอีกต่อไป

การยิงจุดโทษซึ่งเป็นฝันร้ายของทีมชาติอังกฤษ

ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา และเป็นบททดสอบที่โหดร้ายในการตัดสินเกมที่เสมอกันหลังจากเวลาปกติในรอบน็อคเอาท์ของยูโร กลายเป็นปัญหาของทีมชาติอังกฤษมาโดยตลอด

ทีมชาติอังกฤษได้ผ่านการยิงจุดโทษในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ถึง 9 ครั้ง และชนะเพียง 2 ครั้งเท่านั้น พวกเขาพบกับความพ่ายแพ้ที่เจ็บปวดในรอบรองชนะเลิศของฟุตบอลโลก 1990 รอบ 16 ทีมสุดท้ายในปี 1998 และรอบก่อนรองชนะเลิศในปี 2006 รวมถึงในยูโร 1996 รอบรองชนะเลิศ รอบก่อนรองชนะเลิศในปี 2004 และ 2012 และที่เจ็บปวดที่สุดคือรอบชิงชนะเลิศยูโร 2020 ที่สนามเวมบลีย์

แต่ถ้าเชื่อว่าประวัติศาสตร์ไม่สำคัญเท่าคุณภาพ

และความล้มเหลวในอดีตของอังกฤษเป็นผลมาจากการเตรียมตัวที่ไม่ดีและการขาดผู้เล่นที่มีความสามารถในการยิงจุดโทษที่ดี ตอนนี้สถานการณ์อาจเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ก่อนที่จะเจอกับสวิตเซอร์แลนด์ในรอบก่อนรองชนะเลิศที่ดุสเซลดอร์ฟในวันเสาร์นี้ (12.00 น. ET ทาง FOX) ความสามารถในการยิงจุดโทษอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของเซาธ์เกต โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับปัญหาในตำแหน่งฟูลแบ็ก กองกลางตัวรับ หรือการตัดสินใจระหว่าง ฟิล โฟเด้น และ จูด เบลลิงแฮม รวมถึงปัญหาของ โคล พาลเมอร์

สุดท้ายนี้ เซาธ์เกตมีผู้เล่นหลายคนที่เคยยิงจุดโทษและทำประตูในสถานการณ์กดดันได้อย่างสม่ำเสมอ “เรามีนักเตะที่ยิงจุดโทษเป็นประจำให้กับสโมสรของพวกเขามากกว่าที่เคยมีในสามสี่ปีที่ผ่านมา” เซาธ์เกตกล่าว แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมชาติอังกฤษจะเป็นตัวเลือกแรกในการยิงจุดโทษ เคนพลาดจุดโทษในเกมพบกับฝรั่งเศสในฟุตบอลโลก 2022 แต่หลังจากนั้นเขายิงจุดโทษได้ 15 ครั้งติดต่อกัน

“ทุกครั้งที่ผมพลาดจุดโทษ ไม่ว่าจะเป็นเกมไหน ผมจะพยายามทำให้แน่ใจว่าผมจะกลับมายิงได้ดีอีกครั้ง” เคนกล่าว

ไอแวน โทนี่ กองหน้าจากทีมเบรนท์ฟอร์ด ที่ช่วยทำประตูในเกมกับสโลวาเกีย อาจเป็นอีกคนหนึ่งที่จะอยู่ในสนามหากมีการยิงจุดโทษ เขายิงจุดโทษได้ 30 ครั้งจาก 32 ครั้งในอาชีพของเขา

โคล พาลเมอร์ ผู้เล่นเยาวชนของเชลซี ยิงจุดโทษได้ทั้งหมด 10 ครั้งในฤดูกาลที่ผ่านมา เบลลิงแฮมก็เป็นอีกคนที่น่าจะเลือกเข้ามายิงจุดโทษ เขาเคยทำประตูในสถานการณ์กดดันมาก่อน

บูคาโย่ ซาก้า ที่ยิงจุดโทษเป็นประจำให้กับอาร์เซน่อล แม้จะพลาดจุดโทษในรอบชิงชนะเลิศยูโร 2020 แต่เซาธ์เกตก็ยังเชื่อในความสามารถของเขา

“มันอาจจะไม่ใช่กลุ่มนักเตะที่ยิงจุดโทษได้ดีที่สุดที่เราเคยมี” เคนกล่าว “แต่พวกเขามีประสบการณ์มากที่สุด และการมีผู้เล่นที่เคยยิงจุดโทษในสถานการณ์กดดันมาก่อนนั้นสำคัญ”

อังกฤษต้องหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นจริง

และไม่ใช่คำสาปหรือความกดดันจากอดีตที่จะทำให้พวกเขาผิดหวังในอนาคต การเตรียมการยิงจุดโทษมีการพัฒนาไปมาก ภายใต้การนำของเซาธ์เกต ทีมชาติอังกฤษใช้เทคนิคต่างๆ เช่น ให้ผู้รักษาประตู จอร์แดน พิคฟอร์ด ส่งลูกบอลให้ผู้เล่นที่ยิงจุดโทษ

การยิงจุดโทษในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของยูโร 2024 นั้นดราม่าและไม่ปกติ หลังจากที่คริสเตียโน่ โรนัลโด้ พลาดการยิงจุดโทษในช่วงต่อเวลา แต่เขายิงจุดโทษได้ในช่วงดวลจุดโทษ และโปรตุเกสยิงเข้าทั้งสามครั้ง ขณะที่ผู้รักษาประตู ดีโอโก้ คอสต้า เซฟทั้งสามครั้งของสโลวีเนีย

มีหลายความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำตัวสำรองเข้ามาเพื่อยิงจุดโทษ ซึ่งอาจเป็นการกระทำแรกและเดียวของพวกเขาในเกม “คุณทำการตัดสินใจด้วยเหตุผลที่ถูกต้องในเวลานั้น ด้วยหลักฐานที่มีอยู่ แต่คุณจะต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวต่อการตัดสินใจเหล่านั้น” เซาธ์เกตกล่าว

การเป็นผู้จัดการทีมชาติไม่ใช่เรื่องง่าย

โดยมีความหวังของทั้งประเทศอยู่บนบ่า อังกฤษทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร ทำให้ความไม่พอใจในบ้านเกิดมีมาก “ผมรู้สึกเสียใจแทนแกเร็ธ” โฟเด้นกล่าว “นักเตะต้องรับผิดชอบบ้าง เราต้องหาทางแก้ไขว่าทำไมมันไม่เป็นผล มีเพียงเท่าที่ผู้จัดการทีมจะทำได้”

ความเห็นใจนั้นดีแน่นอน แต่สิ่งที่จะทำให้อังกฤษเสียใจที่สุดคือการถูกคัดออกจากการแข่งขันอีกครั้งจากการยิงจุดโทษ และบาดแผลที่เปิดขึ้นใหม่

ข่าวดีคืออาจมีทางออกในที่สุด — อย่างน้อยในทฤษฎี