ตำนานวงการฟุตบอลสิ้นลมหายใจ! “คริสตอฟ ดอม” อดีตกุนซือผู้ยิ่งใหญ่แห่งเยอรมันจากโลกนี้ไปด้วยวัย 70 ปี

วงการฟุตบอลต้องพบกับข่าวเศร้าสลดที่สร้างความสะเทือนใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก เมื่อ คริสตอฟ ดอม อดีตเฮดโค้ชผู้มีชื่อเสียงในวงการลูกหนังเยอรมันและยุโรป เสียชีวิตลงด้วยวัย 70 ปี การจากไปของเขาส่งผลให้ทุกคนในวงการฟุตบอลรู้สึกถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญที่เคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมและทิ้งรอยเท้าแห่งความสำเร็จไว้มากมาย

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

คริสตอฟ ดอม โลดแล่นในฐานะผู้จัดการทีมตั้งแต่ช่วงปี 1980 จนถึงช่วงปลายปี 2010 เขาคือบุคคลที่สามารถนำ เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท คว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้ในฤดูกาล 1991/92 ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ไม่มีวันลืมเลือน นอกจากนี้เขายังได้ทำให้ทีมอย่าง เอฟเซ โคโลญจน์ และ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น กลายเป็นทีมที่ท้าทายแชมป์ได้อย่างเต็มตัว ด้วยการวางแผนการเล่นและพัฒนาศักยภาพของนักเตะที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

นอกจากการประสบความสำเร็จในลีกเยอรมันแล้ว ดอม ยังออกไปท้าทายความสามารถในต่างแดนด้วยการคุมทีม เบซิคตัส คว้าแชมป์ในฤดูกาล 1994/95, นำทีม เฟเนร์บาห์เช่ คว้าแชมป์ติดต่อกันในฤดูกาล 2003/04 และ 2004/05 ในลีกตุรกี และนำทีม ออสเตรีย เวียนนา คว้าแชมป์ในฤดูกาล 2002/03 ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถและประสบการณ์ในการคุมทีมที่หลากหลายและมีคุณภาพ

แม้ว่าจะมีข่าวฉาวเกี่ยวกับการใช้สารเสพติดโคเคนที่ทำให้เขาต้องถอนตัวจากการเป็นแคนดิเดตบุนเดสเทรนเนอร์ของทีมชาติเยอรมนีในปี 2000 แต่ดอมยังคงยืนหยัดในอาชีพโค้ช จนถึงการคุมทีมชาติโรมาเนียในปี 2016-17 ซึ่งถือเป็นการทำงานระดับชาติครั้งสุดท้ายของเขา

การจากไปของ คริสตอฟ ดอม ซึ่งเกิดจากโรคมะเร็งปอดเมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้บรรดาแฟนบอลและวงการลูกหนังทั่วโลกต้องรู้สึกเศร้าเสียใจ บุนเดสลีกา ได้โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการพร้อมภาพของดอม โดยข้อความระบุว่า “บุนเดสลีกา ขอไว้อาลัยกับการจากไปของ คริสตอฟ ดอม เฮดโค้ชแชมป์บุนเดสลีกาของ สตุ๊ตการ์ท ในฤดูกาล 1991/92 ซึ่งเคยคุม เอฟเซ โคโลญจน์, ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ได้เสียชีวิตอย่างเศร้าสลดด้วยอายุ 70 ปี”

การจากไปของเขาไม่เพียงแต่สร้างความเสียใจแก่ครอบครัวและเพื่อนๆ แต่ยังทิ้งความว่างเปล่าให้กับวงการฟุตบอล ที่ต้องสูญเสียบุคคลที่มีอิทธิพลและเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาทีมฟุตบอลอย่าง คริสตอฟ ดอม ไปตลอดกาล

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา