โวร์ฟสบวร์ก จากสโมสรกีฬาหลากชนิด สู่สโมสรฟุตบอลสุดยิ่งใหญ่

สโมสร Verein für Leibesübungen Wolfsburg e.V. หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า VfL Wolfsburg เป็นสโมสรกีฬาที่มีฐานอยู่ในเมืองโวร์ฟสบวร์ก แคว้น Lower Saxony ประเทศเยอรมนี โดยมีต้นกำเนิดมาจากสโมสรกีฬาของคนงาน  Volkswagen ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเดียวกัน แม้ว่าแผนกฟุตบอลจะเป็นแผนกที่มีชื่อเสียงที่สุด แต่ VfL Wolfsburg ยังมีแผนกกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่น แบดมินตัน แฮนด์บอล และกรีฑา

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรโวร์ฟสบวร์ก

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ถ้าถามเรื่องของความเก่าแก่เริ่มต้นก่อตั้งในยุคแรกหรือไม่ ต้องบอกว่าสโมสรแห่งนี้มีระยะเวลาแค่ 78 ปีเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ช่วงของการเริ่มต้นสโมสรฟุตบอลในประเทศเยอรมัน ถือว่าอยู่ในช่วงกลางไม่เก่าและไม่ใหม่มากเกินไป เพราะว่ายังมีสโมสรฟุตบอลที่ก่อตั้ง 30 ปี ที่ลงแข่งขันในลีกสูงที่สุด จุดเริ่มต้นของสโมสรโวร์ฟสบวร์ก ต้องเริ่มจากปี ค.ศ. 1938 WKG VW City ของ KdF-Wagen จากทางบริษัทรถชื่อดัง เป็นรูปแบบของสโมสรภายในโรงงานเท่านั้น และใช้เวลาไม่นานก็มีการพัฒนาและกลายมาเป็นการก่อตั้งสโมสรแห่งนี้ในปี ค.ศ. 1945

แต่การก่อตั้งหลังจากนั้นไม่นานก็เจอกับ ประสบการณ์ที่ไม่น่าจดจำเนื่องจากว่าต้องแพ้ และมีการลาออกของนักเตะและทีมงานจำนวนมาก กล่าวได้ว่าจุดเปลี่ยนสำคัญที่แท้จริง และได้โค้ชโจเซฟ เมเยอร์ในการรวบรวมทีมกลับมาใหม่อีกครั้ง และนี่เองที่ทำให้ผลงานและมาตรฐาน กลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ เลื่อนอันดับในลีกระดับภูมิภาค และยังคงรักษาฟอร์มการเล่น ทำให้มีการเลื่อนอันดับอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทุกอย่างจะดีขึ้นแต่ก็ไม่สามารถขึ้นไปคว้าแชมป์มาได้ กลับเป็นสโมสรฮัมบูร์กเอสวี ที่กลายเป็นความยิ่งใหญ่ในช่วงเวลานั้น หลังจากนั้น 3 ปี ทุกอย่างกลับจากสโมสรที่ลุ้นแชมป์ กลายเป็นสโมสรที่จะต้องหนีการตกชั้น

ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมคนใหม่ วอลเตอร์ ริสเซ่ เข้ามารับหน้านี้ทำให้ทุกอย่างไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะมาตรฐานการทำทีม หรือว่าผลงานที่ทำแต้มได้ต่อเนื่อง จบฤดูกาลในอันดับกลางตาราง ช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ จนในปี ค.ศ. 1963 ได้มีการเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูง และในเวลาเดียวกันสามารถเข้ารายการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เป็นรายการสมัครเล่นของประเทศเยอรมัน แต่ก็ไม่ไม่ถึงฝันแพ้ในนัดชิง 1 ประตูต่อ 0 ในปี ค.ศ. 1970 สโมสรทำผลงานและเลื่อนชั้นขึ้นมาลีกสูงอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันบุนเดสลิกาได้ หนึ่งในสโมสรที่ลงแข่งขันในลีกอันดับที่ 2 ยาวนานมากที่สุด

ตั้งแต่ยุค 90 ถึงยุค 2000 จนกระทั่งในปี ค.ศ. 2007 สโมสรสามารถทำความฝันที่ยิ่งใหญ่ได้ การเลื่อนอันดับสู่บุนเดสลิกาได้สำเร็จ เรียกได้ว่าไม่ต้องคว้าแชมป์ ไม่ต้องมีนักเตะชื่อดัง การได้ลงแข่งขันในระดับนี้ช่วยเพิ่มเติมและทำให้กลายเป็นสโมสรที่หลายคนสนใจ นับตั้งแต่นั้นทุกอย่างก็พัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถเข้าไปแข่งขันในฟุตบอลยุโรป รวมไปถึงสร้างบันทึกที่สำคัญไว้มากมาย เชื่อเถอะว่ากว่าที่จะสโมสรหนึ่งจะก้าวขึ้นมาในระดับนี้ ผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน สโมสรทำให้เห็นว่าทุกอย่างไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

ผลการแข่งขันในอดีตจนถึงปัจจุบัน ของสโมสรโวร์ฟสบวร์ก

ถึงจะไม่เก่าแก่เท่ากับหลายสโมสร แต่เรื่องของการคว้าแชมป์สโมสรโวร์ฟสบวร์ก ก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกัน มาดูกันว่าจะประสบความสำเร็จมากหรือว่าน้อยแค่ไหน เริ่มจากเคยขึ้นไปคว้าแชมป์บุนเดสลิกา 1 สมัย เชื่อเถอะว่ายังมีหลากหลายสโมสรไม่เคย ขึ้นไปจุดสูงสุดแบบนี้ แต่สำหรับสโมสรแห่งนี้ เหมือนกับความฝัน ทุกอย่างลงตัวไปจนกลายมาเป็นแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ ในปี ค.ศ. 2008-2009 ต้องบอกแฟนบอลทุกคนว่า ในช่วงเวลานี้กับลีกของประเทศเยอรมัน จะมีสโมสรที่ครองแชมป์รายการนี้ติดต่อกับมากที่สุด

บาเยิร์น มิวนิค ชื่อนี้สามารถที่จะหาข้อมูลได้มากมาย และมีประวัติแชมป์ให้ได้ตามได้เช่นเดียวกัน การที่สโมสรระดับกลางสามารถขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ซไวเทอบุนเดิสลีกา ดิวิชัน 2 ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ ทำอันดับรองแชมป์เท่านั้น ในปี ค.ศ. 1996-1997 เดเอ็ฟเบ-โพคาล 1 สมัย ในปี ค.ศ 2014-2015 การแข่งขันในระดับยุโรป ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ทำได้เพียงแค่รอบก่อนรองชนะเลิศเท่านั้นในปี ค.ศ. 2015-2016 จะเห็นได้ว่าข้อมูลส่วนมากจะเน้นไปทางยุคใหม่ทั้งหมด เพราะว่ายุคเริ่มต้นไม่สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้นั่นเอง

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรโวร์ฟสบวร์ก ฤดูกาล 2023-2024

รักษามาตรฐานสโมสรกลางตารางได้อย่างเหนียวแน่น เนื่องจากว่าถ้ามองย้อนกลับไปในหลายฤดูกาล จะเห็นได้ว่าผลงานก็ไม่ได้โดดเด่นอย่างไร แต่ถ้าจะชัดเจนก็ปี ค.ศ. 2015 ซึ่งในปีนั้นสามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจแฟนบอล แต่ว่าในฤดูกาลล่าสุด ถือว่ามีความเสี่ยงในการหนีตกชั้นมาก เพราะว่ามีแต้มมากกว่าทีมอันดับที่ 16 อยู่  4 แต้มเท่านั้น แบบนี้เชื่อว่าสำหรับแฟนบอลของสโมสร ต้องลุ้นกันแบบนัดต่อนัด มาดูกันว่าทั้ง 34 นัด มีผลงานอย่างไร สามารถเก็บชัยไป 10 นัด เสมอ 7 นัด และแพ้ไปถึง 17 นัด ผลต่างประตูได้เสียติดลบ 17 ประตู บอกได้เลยว่ากองหลังมีปัญหาใหญ่ แต่ถ้าลองนำข้อมูลการแข่งขันไปเทียบกับสโมสรอันดับใกล้เคียง ถือว่าสโมสรฟุตบอลโวร์ฟสบวร์ก ยังมีการเก็บสถิติชนะที่เท่ากัน แต่กลับมีการแพ้ที่มากกว่า ถ้าอยากที่จะได้ไปต่อในลีกสูงที่สุด ฤดูกาลต่อไปอาจจะต้องมีการเสริมทักนักเตะมากมาย หรือว่าปรับเปลี่ยนผู้จัดการทีมมากประสบการณ์ แบบนี้รับรองว่าอาจจะไปในทิศทางที่ดีมากกว่านี้