ไฮน์เดนเฮลม์ สโมสรที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 100 ร้อยปี และยังคงอยู่ต้นตาราง

เอฟซี ไฮน์เดนเฮลม์ 1846 FC Heidenheim 1846 หรือ FCH เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพของเยอรมนี ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองไฮน์เดนเฮลม์ รัฐบาเดิน-เวิอร์ทเทมแบร์ก  ในฤดูกาล 2023–2024 เข้าแข่งขันในระดับบุนเดสลีกา ซึ่งเป็นดิวิชันสูงสุดของระบบลีกฟุตบอลเยอรมัน ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นหลังจากจบอันดับที่ 8 ในฤดูกาลเปิดตัวของบุนเดสลิกายุคปัจจุบัน

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ของสโมสรไฮน์เดนเฮลม์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

นับตั้งแต่มีการก่อตั้งสโมสรไฮน์เดนเฮลม์ บอกได้ว่าสโมสรนี้มีระยะยาวนานมากที่สุดของประเทศเยอรมัน เริ่มในปี ค.ศ. 1846 หรือว่า 178 ปีมาแล้ว แต่สำหรับการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลแบบเป็นทางการ เริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 เท่านั้น เป็นสโมสรฟุตบอลน้องใหม่ที่สามารถทำผลงานดี และสามารถขึ้นมาแข่งขันในลีกสูงที่สุดได้นั่นเอง มาดูกันว่าระยะเวลาไม่นาน จะมีประวัติที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง จุดเริ่มต้นที่แท้จริงสโมสรกีฬาที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน มีชนิดของกีฬามากมาย การแยกตัวออกมาเปิดสโมสรฟุตบอลอาชีพไม่นานมานี้ จึงกลายเป็นเรื่องที่แปลกใหม่อย่างแท้จริง

เนื่องจากว่าสโมสรแห่งนี้จะเน้นความหลากหลาย ทำให้การตั้งสโมสรใหม่มาพร้อมกับมาตรฐานที่มั่นใจได้มากที่สุด เรื่องของการบริหารเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะกีฬาแบบไหน ต้องมีเงินทุนเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด ทำให้สโมสรฟุตบอลอาชีพสามารถดำเนินการได้อย่างดี  แผนกฟุตบอลในสโมสรก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1890 แต่เป็นเพียงแค่รูปแบบการแข่งขันสมัครเล่น และใช้ชื่อ VfR Heidenheim ต่อมาในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการปรับเปลี่ยนเป็น VfL Heidenheim 1890 สำหรับข้อมูลต่อจากนี้เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง มีข้อมูลว่าทางสโมสรไม่ได้รับความสนับสนุนจากนาซี และมีการใช้กำลังในการยุบสโมสร ต่อมาไม่นานหลังจากสงครามจบลง

มีการก่อตั้งสโมสรขึ้นมาใหม่อีกครั้ง มีการควบรวมสโมสร TSB และ VfL กลายเป็นสโมสรแห่งใหม่ขึ้นมา และมาถึงช่วงปี ค.ศ. 2000 ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง ในปี ค.ศ. 2004 มีการเลื่นอันดับขึ้นสู่ลีก ​​Oberliga Baden-Württemberg เป็นรูปแบบของการแข่งขันในระดับภภูมิภาค หลังจากนั้น 3 ปี มีการแยกตัวออกจากสโมสร Heidenheimer SB เรียกได้ว่ามีความเป็นอิสระมากขึ้น ไม่นานจากนั้นการพัฒนาและขึ้นสู่ลีกที่สูงมากกว่าเดิม ดิวิชัน 4 ของประเทศเยอรมัน และใช้เวลาแข่งขันในระดับนี้ 5 ปี สามารถก้าวขึ้นไปสู่ดิวิชัน 3 ได้สำเร็จ กว่าที่สโมสฟุตบอลจะพัฒนาและเลื่อนอันดับได้

ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ทันที จนกระทั่งปี ค.ศ. 2013-2014 สามารถขึ้นไปดิวิชัน 2 ได้สำเร็จอีกครั้ง และก้าวสำคัญในครั้งนี้ พร้อมที่จะสร้างชื่อให้กับสโมสรน้องใหม่ได้ทันที ใช้เวลานานถึง 10 ปี และทุกความฝันก็เป็นความจริง การเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลักสูงที่สุดได้ กลายเป็นหนึ่งในสโมสรน้องใหม่ที่ใช้เวลาสั้นมากที่สุด ในการเลื่อนจากลีกต่ำขึ้นสู่ลีกสูง เปิดตัวในลีกสูงที่สุดด้วยการเก็บชัยชนะเหนือสโมสรแวร์เดอร์ เบรเมน ด้วยสกอร์ 4 ประตูต่อ 2 ประวัติศาสตร์ต้องบันทึกความสำเร็จในครั้งนั้นอย่างยิ่งใหญ่ รวมไปถึงยังสามารถทำผลงานการแข่งขันฟุตบอลยุโรป เข้าไปแข่งขันรอบเพลย์ออฟมาแล้ว เชื่อเถอะว่าทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรไฮน์เดนเฮลม์ ดีแค่ไหน?

ถึงแม้ว่าเพิ่งจะเริ่มต้นก่อตั้งสโมสรฟุตบอลไฮน์เดนเฮลม์อย่างเป็นอย่างทางการไม่นาน แต่สามารถที่จะประวัติแชมป์ที่มากมาย ไม่แพ้กับสโมสรที่มีประสบการณ์ที่ยาวนาน ส่งผลให้การยกมาแนะนำจะช่วยเพิ่มเติมความน่าสนใจได้อย่างแท้จริง เริ่มตั้งแต่แชมป์ บุนเดสลีกา ดิวิชัน 2 สามารถครองแชมป์ได้ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2022-2023 และทำให้สามารถเลื่อนชั้นเข้ามาลงแข่งขันในลีกสูงที่สุดได้สำเร็จ ลีกา 3 หรือว่าดิวิชัน 3 ของประเทศเยอรมัน 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2013-2014  รีเจียนัลลีกาซูด 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2008-2009

โอเบอร์ลีกา บาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก เป็นรองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2006 แวร์บันด์สลีกา เวือร์ทเทมแบร์ก 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2013 และสุดท้ายจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลถ้วย เวือร์ทเทมแบร์กคัพ ซึ่งรูปแบบของการแข่งขันในระดับภูมิภาคภายในประเทศ 6 สมัย ในปี ค.ศ. 1965 , 2008 , 2011 , 2012 , 2013 และ 2014 รวมไปถึงรองแชมป์ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1977 และ 2005 จากข้อมูลเหล่านี้ สามารถที่จะตอบได้อย่างมั่นใจว่า สโมสรแห่งนี้มีการพัฒนาอย่างน่าสนใจ ช่วยให้กลายเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะร่วมเชียร์และติดตาม

สรุปสถานการณ์โดยรวมของไฮน์เดนเฮลม์ ในฤดูกาล 2023-2024

การขึ้นมาแข่งขันในลีกสูงที่สุดภายในประเทศเยอรมันครั้งแรก ไฮน์เดนเฮลม์ ถือว่าการจบในอันดับที่ 8 กลายเป็นเรื่องที่ทำให้แฟนบอลหลากหลายสโมสรต้องประหลาดใจอย่างมาก เนื่องจากว่าด้วยพื้นฐานและภาพรวม ไม่สามารถที่จะแข่งขันหรือว่าเทียบกับสโมสรชั้นนำได้นั่นเอง แต่ด้วยการมุ่งมั่นและพยายามสู้ในทุกนัดที่ลงแข่งขัน ตอบได้อย่างมั่นใจว่าถึงจะไม่มีประสบการณ์ หรือว่าเป็นรองในเรื่องของนักเตะ กลับกลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้เล่นได้อย่างมีอิสระ ช่วยให้สโมสรสามารถเก็บได้ถึง 42 แต้ม จากการลงแข่งขัน 34 นัด มีการแบ่งเป็นผลชนะถึง 10 นัด เสมอ 12 และแพ้ไป 12 ถ้าจะพูดแบบเข้าใจง่าย ๆ นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดของสโมสรก็ว่าได้ สำหรับเรื่องของประตูได้เสีย ทำประตูได้ 50 และเสียไปถึง 55 เท่ากับว่าติดลบถึง 5 ประตู เชื่อเถอะว่าถ้าในฤดูกาลต่อไป มีการพัฒนาและเพิ่มเติมนักเตะมากยิ่งขึ้น จะกลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่น่าจับตามองมากที่สุด