ปิดฉากยิ่งใหญ่! ฉลอง 70 ปี ไทย-อียิปต์ IFMA-OSM ยกระดับมวยไทยมาตรฐานเดียวทั่วโลก

กิจกรรมส่งเสริมความนิยม มวยไทย ในประเทศอียิปต์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-อียิปต์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีเป้าหมายในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศ และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกับ สมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ เพื่อสร้างความเข้าใจและส่งเสริมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) ให้ตรงตามมาตรฐานสากล

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

กิจกรรมนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 1 ตุลาคม 2567 และสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมี โมฮาเหม็ด อิบราฮิม ประธานสมาพันธ์มวยไทยแห่งอียิปต์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการฝึกอบรมให้กับเยาวชน นักมวยไทย และผู้ฝึกสอนจากหลากหลายประเทศ โดยมี “ครูดิน” วิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดัง พร้อมด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั้ง ครูตุ้ม อนุสรณ์ อินใจ, ไออุ่น พัชยาพร ค้าสม, และ ลาคอส กิตติ มาแหลง เป็นวิทยากรในการสอน เน้นทักษะการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก และการป้องกันตัว ตามแบบฉบับศิลปะมวยไทยโบราณที่เน้นความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์

ครูดิน วิทวัส ค้าสม เปิดเผยถึงความสำคัญของการเผยแพร่ มวยไทย ในต่างแดนว่า “การมาเผยแพร่ศิลปะมวยไทยที่อียิปต์ในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การสอนกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนไทยและชาวอียิปต์ด้วย มวยไทยไม่ใช่แค่การต่อสู้บนเวทีเท่านั้น แต่มวยไทยเป็นทั้งศิลปะ วัฒนธรรม และการเคารพซึ่งกันและกัน”

วิทวัส ยังเสริมว่า “หากเราต้องการให้ มวยไทย เป็นที่รู้จักทั่วโลก เราต้องสร้างความเข้าใจว่ามวยไทยนั้นฝึกได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่เพียงแค่กีฬาแข่งขันแต่มวยไทยยังเป็นศิลปะที่ใช้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และการป้องกันตัวอีกด้วย” ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายสำคัญของการเผยแพร่มวยไทยในเวทีระดับโลก

IFMA ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในฐานะองค์กรเดียวที่มีสิทธิ์ดูแลและกำหนดมาตรฐานมวยไทยในระดับโลก ซึ่งแนวทาง One Standard Muaythai (OSM) ถูกใช้ในการฝึกสอนและเผยแพร่ไปทั่วโลก เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจในศิลปะมวยไทยนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก โดยยึดหลัก One world, One Standard, One Muaythai เพื่อเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในมาตรฐานกีฬามวยไทย

นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-อียิปต์ ครบรอบ 70 ปี โดยอียิปต์เป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2497 นับตั้งแต่นั้นมาทั้งสองประเทศได้เสริมสร้างความร่วมมือในหลายๆ ด้าน ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการกีฬา

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริม มวยไทย ในต่างแดน แต่ยังเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันยาวนานและแน่นแฟ้นระหว่างไทยและอียิปต์ ซึ่งในปี 2567 ถือเป็นปีสำคัญที่ทั้งสองประเทศได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อฉลองมิตรภาพและความร่วมมือในหลากหลายสาขา

ติดตามมวยไทยอัพเดทก่อนใครที่ มวยสดบ้านกีฬา