กกท.ระเบิดซอฟต์พาวเวอร์! โร้ดโชว์มวยไทยสุดยิ่งใหญ่ ณ กรุงปักกิ่ง นักมวยไทยดังขึ้นสังเวียนเผยแพร่วัฒนธรรมไทย

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตอกย้ำบทบาทการเป็นผู้นำด้าน ซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยการจัดงานโร้ดโชว์มวยไทยสุดอลังการ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ชื่องาน “Master Class Road Show Muay Thai Soft Power” โดยนำทัพนักมวยไทยชื่อดังทั้งในอดีตและปัจจุบัน ขึ้นเวทีเปิดมาสเตอร์คลาสสอนเทคนิคมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจจากทั่วทุกมุมโลก นับเป็นการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการใช้กีฬามวยไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สากล พร้อมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากภาครัฐ โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ที่ปรึกษาผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายไพทูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมช่างภาพผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดงานเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2567 ณ กรุงปักกิ่ง

โร้ดโชว์มวยไทย สร้างกระแสและความสนใจให้ชาวจีนอย่างท่วมท้น

งาน “Master Class Road Show Muay Thai Soft Power” นี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสนใจในศิลปะการต่อสู้มวยไทย พร้อมส่งเสริมให้กีฬามวยไทยเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของวัฒนธรรมไทยที่ชาวต่างชาติสามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการสอนมวยไทยพื้นฐานจากนักมวยชื่อดัง การจัดบูธ Business Matching ระหว่างค่ายมวยไทยและจีน รวมถึงการอบรมคลินิกมวยไทยสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน นอกจากนี้ยังได้มีการปฐมนิเทศและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยให้แก่ผู้ฝึกสอนจำนวน 21 คน นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจที่จะได้เรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยจากผู้เชี่ยวชาญอย่างแท้จริง

การจัดงานนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาวจีน เนื่องจากประเทศจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรนิยมการออกกำลังกายมากขึ้น โดยเฉพาะกีฬามวยไทยที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนจีนอย่างรวดเร็ว นับเป็นโอกาสทองของประเทศไทยที่จะใช้กีฬามวยไทยสร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ

นักมวยไทยระดับตำนานร่วมถ่ายทอดเทคนิคการชก

งานโร้ดโชว์ครั้งนี้ยังได้รับการเสริมทัพจากนักมวยไทยระดับตำนานอย่าง สามารถ พยัคฆ์อรุณ อดีตแชมป์โลก WBC, สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก 1996 และ พระจันทร์ฉาย พีเค แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์โลกมวย ONE ที่มาร่วมเป็นวิทยากรในมาสเตอร์คลาส ถ่ายทอดเทคนิคและความรู้เกี่ยวกับมวยไทยให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม การเข้าร่วมของนักมวยเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เข้าร่วม แต่ยังช่วยส่งเสริมศิลปะการต่อสู้มวยไทยให้เข้าถึงคนทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างแดน

นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ได้กล่าวถึงความสำคัญของการ Road Show Muay Thai Soft Power ในครั้งนี้ว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับค่ายมวยไทยที่ได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้ฝึกสอนมวยไทยที่มีใบรับรองมาตรฐานสามารถเดินทางไปทำงานในต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังได้มีการมอบโล่เกียรติยศและใบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานให้กับค่ายมวยไทยในต่างประเทศที่ผ่านการตรวจสอบ นับเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย ซอฟต์พาวเวอร์ ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการใช้กีฬามวยไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลกอย่างยั่งยืน

นักมวยไทยสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวจีน

สามารถ พยัคฆ์อรุณ, สมรักษ์ คำสิงห์ และ พระจันทร์ฉาย พีเค แสนชัยมวยไทยยิม ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่มวยไทยในครั้งนี้ การสอนเทคนิคมวยไทยให้กับชาวต่างชาติ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจในกีฬามวยไทย พวกเขาเชื่อว่าการผลักดันมวยไทยให้เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศจะทำให้ชาวต่างชาติหันมาเรียนรู้และเข้าใจศิลปะแม่ไม้มวยไทยมากขึ้น

งาน “Master Class Road Show Muay Thai Soft Power” จะยังคงดำเนินต่อไป โดยมีกำหนดการที่จะจัดกิจกรรมต่อที่เมืองคัลการี ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายนนี้

ติดตามมวยไทยอัพเดทก่อนใครที่ มวยสดบ้านกีฬา