ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทยบุกเวทีโลก! เตรียมจัดโร้ดโชว์ 6 ประเทศ สร้างชื่อเสียงและรายได้เข้าประเทศ

โครงการ มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ กำลังเตรียมขยับตัวครั้งใหญ่ด้วยการจัด โร้ดโชว์ ใน 6 ประเทศทั่วโลก เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ เพื่อส่งเสริมศิลปะมวยไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทย โดยเส้นทางโร้ดโชว์ครั้งนี้จะเริ่มต้นที่ ออสเตรเลีย ก่อนจะข้ามไปที่ แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อิตาลี และปิดท้ายที่ สิงคโปร์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ กลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในช่วงเวลานี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการ สร้างชื่อเสียงและรายได้เข้าประเทศ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้แสดงความคิดเห็นว่าทิศทางการพัฒนามวยไทยในรูปแบบนี้เดินมาถูกทางแล้ว แต่ยังมีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าได้อีก ด้วยการเสนอให้สร้าง ลีกมวยไทย ที่มีมาตรฐานคล้ายกับฟุตบอลในระดับสากล พัฒนานักมวยให้มีค่าตัวที่ชัดเจน สร้างค่ายมวย ครูมวย และกรรมการที่ได้รับการยอมรับ เพื่อดึงดูดผู้สนใจจากต่างประเทศเข้ามาร่วมวงการมวยไทยให้มากยิ่งขึ้น

ภายใต้การดูแลของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์นี้ยังคงเดินหน้าต่อเนื่องอย่างมุ่งมั่น นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เปิดเผยว่า โร้ดโชว์มวยไทย จะเริ่มที่ออสเตรเลียในวันที่ 7 กันยายนนี้ ตามมาด้วยแคนาดาในวันที่ 21 กันยายน, สหรัฐอเมริกาในวันที่ 28 กันยายน, ฝรั่งเศสในวันที่ 5 ตุลาคม, อิตาลีในวันที่ 13 ตุลาคม และปิดท้ายที่สิงคโปร์ในวันที่ 19 ตุลาคม โดยทุกครั้งที่มีการแสดงโชว์มวยไทยจะมีการเชิญชวนผู้ที่สนใจในประเทศนั้น ๆ และประเทศใกล้เคียงมาร่วมชมและเรียนรู้เกี่ยวกับมวยไทย

เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้มวยไทยในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ยังมี วีซ่ามวยไทย ในรูปแบบ วีซ่า Non-Immigrant Visa รหัส ED 90 Day ที่เอื้อให้ผู้สนใจจากต่างชาติสามารถเข้ามาฝึกฝนและเรียนรู้มวยไทยในประเทศไทยได้อย่างสะดวก รวมถึงยังมี “Destination Thailand Visa” (DTV) หรือที่เรียกว่า Softpower Visa เพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจวัฒนธรรมไทย โดยวีซ่าประเภทนี้มีอายุ 5 ปี และอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้นานถึง 180 วันต่อครั้ง

การเดินหน้าจัดโร้ดโชว์ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่มุ่งเป้าไปสู่การ เพิ่มจำนวนนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติ ตลอดจนการสร้าง ค่ายมวยมาตรฐานในต่างประเทศ การขยายการรับรู้มวยไทยให้กว้างไกลไปทั่วโลก และที่สำคัญคือการสร้าง มูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้กับประเทศไทยอย่างยั่งยืน นายปรีชา ลาลุน ยืนยันถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นในการเดินหน้าโครงการนี้ เพื่อให้มวยไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในฐานะศิลปะการต่อสู้ระดับโลก

ติดตามมวยไทยอัพเดทก่อนใครที่ มวยไทยสดบ้านกีฬา