รูดี้ โกแบร์สวนกลับ! แชมป์ป้องกันยอดเยี่ยม 4 สมัย ไม่ใช่เรื่องโชคช่วย

รูดี้ โกแบร์ เซนเตอร์จอมแกร่งของ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ ออกมาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับทักษะในการป้องกันที่หลายคนมองว่าไม่คู่ควรกับตำแหน่งผู้เล่นเกมป้องกันยอดเยี่ยมแห่งปีถึง 4 สมัย โดยเขายืนยันว่ารางวัลเหล่านี้ไม่ได้มาจากโชคช่วย แต่จากผลงานที่เห็นได้จากตัวเลขสถิติ ซึ่งไม่เคยโกหก

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ตลอดเวลาที่ผ่านมา โกแบร์ มักถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถในการรับมือกับผู้เล่นตัวเล็กที่มีความคล่องแคล่ว รวมถึงการเอาตัวรอดเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องสลับตัวประกบในเกม โดยเฉพาะในช่วงเพลย์ออฟ ที่คู่แข่งมักเจาะจุดอ่อนนี้ของเขาเพื่อทำแต้ม

อย่างไรก็ตาม โกแบร์ ในวัย 32 ปียังคงยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งและไม่สนใจเสียงวิจารณ์เหล่านั้น โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับ ‘สปอร์ตส์ กีดา’ ว่า “ผลงานของผมชัดเจนอยู่แล้ว ดูได้จาก สถิติ ทุกอย่างมันพิสูจน์ตัวเองได้ เมื่อรางวัลมาจากการโหวตของสื่อมวลชนผู้ทรงคุณวุฒิ และพวกเขาก็ได้ตัดสินไปตามที่เห็นในสนาม”

โกแบร์ ยังเสริมว่า “ผมอยากให้คนมองดูที่สถิติจริงๆ ว่าใครอยู่ในอันดับต้นๆ เมื่อพูดถึงการป้องกันในสถานการณ์ที่ต้องสลับตัวประกบหรือการดวลตัวต่อตัว สถิติไม่เคยโกหก”

ในฤดูกาล 2023-24 รูดี้ โกแบร์ แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในการป้องกัน โดยเฉพาะในสถานการณ์ดวลตัวต่อตัว ซึ่งเขามีอัตราการเสียแต้มต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับผู้เล่นที่ต้องป้องกันตัวต่อตัวอย่างน้อย 175 การครองบอล

โกแบร์ กลายเป็นผู้เล่นชาวฝรั่งเศสที่ยืนหยัดในประวัติศาสตร์ NBA ในฐานะนักบาสเกตบอลคนที่สามที่คว้าตำแหน่งผู้เล่นเกมป้องกันยอดเยี่ยมแห่งปีได้ถึง 4 สมัย ต่อจากตำนานอย่าง ดิเคมเบ มูต็อมโบ และ เบน วอลเลซ สองตำนานที่ถูกบรรจุใน ฮอล ออฟ เฟม

ในแง่ของผลงานทีม มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยมีสถิติ 56-26 ในฤดูกาลปกติ และสามารถผ่านเข้าถึงรอบชิงแชมป์สายตะวันตกได้ โดยมีเรตติ้งป้องกันที่ดีที่สุดในลีกคือเสียเพียง 108.4 แต้มต่อ 100 การครองบอล ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยืนยันถึงความแข็งแกร่งของทีมในฝั่งรับ

สำหรับฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทีมของโกแบร์ยิ่งถูกจับตามองมากขึ้นหลังจากการเสริมทัพด้วยการเทรดตัวผู้เล่นอย่าง จูเลียส แรนเดิ้ล และ ดอนเต้ ดิวินเชนโซ่ จาก นิวยอร์ก นิคส์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตำแหน่งฟร้อนต์คอร์ตหลังจากการแลกเปลี่ยนตัวกับ คาร์ล-แอนโธนี่ ทาวน์ส ซึ่งทำให้ทีมมีโอกาสลุ้นแชมป์มากขึ้นอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารบาสเกตบอลได้ที่ : บาสสดบ้านกีฬา