วลัด ดิวัช ยังมั่นใจ! เลือกข้าม “ดอนชิช” ดราฟต์ 2018 ไปคว้า “แบ็กลี่ย์ III” คือการตัดสินใจที่ถูก แม้ผลจะสวนทาง

วลัด ดิวัช อดีตผู้จัดการทั่วไปของทีม แซคราเมนโต คิงส์ ยังยืนยันในความเชื่อมั่นว่าเขาตัดสินใจถูกต้องแล้วที่เลือกข้าม ลูก้า ดอนชิช ในการดราฟต์คลาส 2018 แม้ว่าผลลัพธ์ในปัจจุบันจะดูเหมือนเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่สำหรับแฟรนไชส์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ย้อนกลับไปในปี 2018 คิงส์ถือสิทธิ์ดราฟต์อันดับ 2 ซึ่งในเวลานั้น ลูก้า ดอนชิช การ์ดดาวรุ่งจาก เรอัล มาดริด ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นตัวเลือกยอดเยี่ยมที่ทีมใดก็ไม่ควรพลาด แต่กลับกลายเป็นว่า แซคราเมนโต คิงส์ หักปากกาเซียน เลือก มาร์วิน แบ็กลี่ย์ III ฟอร์เวิร์ดจาก มหาวิทยาลัยดุ๊ก แทน

การตัดสินใจนั้นเปิดทางให้ ดัลลัส แมฟเวอริคส์ ขอเทรดสิทธิ์ดราฟต์กับ แอตแลนตา ฮอว์กส์ เพื่อคว้า ดอนชิช ไปสู่รัฐเท็กซัส และจากนั้นเขาก็พัฒนาจนกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ของลีก ทำผลงานที่โดดเด่นทั้งใน เอ็นบีเอ และเวทีโลก

ดิวัช ในฐานะผู้ตัดสินใจหลักของคิงส์ในเวลานั้นยังคงยืนยันว่าเขามีเหตุผลที่ดีในการมองข้าม ดอนชิช เพราะเขามองว่ามันจะไปทับตำแหน่งกับ เดออารอน ฟ็อกซ์ การ์ดหนุ่มที่ทีมปั้นขึ้นมาเพื่อเป็นผู้เล่นแฟรนไชส์หลัก

“ตอนนั้นผมมี เดออารอน ฟ็อกซ์ ที่เพิ่งดราฟต์มาก่อนหน้านั้นเพียงปีเดียว และเขาก็เป็นผู้เล่นที่ผมเชื่อว่าจะเป็นผู้นำของทีมในอนาคต” ดิวัชกล่าวผ่าน เว็บไซต์ อินเด็กซ์ โครเอเชีย พร้อมเสริมว่า “การเลือก ดอนชิช ในตำแหน่งเดียวกับ ฟ็อกซ์ มันจะทำให้เราต้องปล่อยฟ็อกซ์ออกไป ซึ่งในตอนนั้นมันไม่ใช่ทางเลือกที่ผมต้องการ”

ดิวัชยังเปิดใจว่า ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีคนมองว่าการข้าม ดอนชิช เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่เขายังคงเชื่อในศักยภาพของ ฟ็อกซ์ ที่ยังหนุ่มและมีโอกาสพัฒนาได้มากกว่านี้

“ผมเชื่อว่า ฟ็อกซ์ จะก้าวขึ้นมาได้ดี และแม้ตอนนี้ทุกคนจะมองว่าผมพลาด ผมก็ยังมีความมั่นใจในตัวเขา”

เรื่องที่น่าสนใจคือ แม้แต่ทีมอย่าง ฟีนิกซ์ ซันส์ ซึ่งมีโค้ชที่เคยทำงานกับ ดอนชิช ในทีมชาติสโลวีเนียก็ยังมองข้ามการเลือกเขาไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนในการดราฟต์นักกีฬาระดับโลก

ขณะที่เส้นทางของ แบ็กลี่ย์ III ไม่เป็นไปตามที่หลายคนคาดหวัง เขาเจอปัญหาอาการบาดเจ็บต่อเนื่องและถูกเทรดออกจากทีมในปี 2022 ในทางตรงกันข้าม ลูก้า ดอนชิช ได้ก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ที่ทุกคนจับตามอง พาทีมเข้าชิง NBA Finals และเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีโอกาสลุ้น MVP ของลีก

“ผมรักที่จะเห็น ลูก้า เล่นนะ เขาเป็นนักกีฬาที่น่าทึ่ง แต่ผมก็มีเหตุผลของผมในการตัดสินใจในครั้งนั้น และบางทีเวลาอาจจะเป็นตัวบอกว่าผมผิดหรือถูก” ดิวัชกล่าวปิดท้าย

ติดตามข่าวสารบาสเกตบอลได้ที่ : บาสสดบ้านกีฬา