โจ แฮร์ริส ฟอร์เวิร์ดยิงไกลแม่นขอรีไทร์ หลังโลดแล่นใน NBA กว่าทศวรรษ

โจ แฮร์ริส ฟอร์เวิร์ดจอมแม่นจากระยะไกล ประกาศรีไทร์จากการเล่น NBA หลังจากโลดแล่นในวงการบาสเกตบอลอาชีพมากว่า 10 ปี โดยทีมสุดท้ายที่เขาลงสนามคือ ดีทรอยต์ พิสตันส์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

รายงานจาก ‘ดิ แอธเลติค เอ็นบีเอ’ เผยว่า ตลอดอาชีพการเล่นของ แฮร์ริส เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีความแม่นยำจากระยะไกลที่สุด ด้วยสถิติการยิงไกลที่น่าทึ่งถึง 43.6% โดยเฉพาะการยิงสามแต้มที่ลงห่วงมากถึง 2,354 ครั้ง ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นหนึ่งในนักยิงไกลระดับตำนานของลีก

ช่วงเวลาที่โดดเด่นที่สุดในอาชีพของเขาคือฤดูกาล 2018-19 และ 2020-21 ซึ่งเป็นปีที่ แฮร์ริส ครองตำแหน่งผู้ยิงสามแต้มลงห่วงมากที่สุดในลีก นอกจากนี้ยังคว้าชัยชนะในการแข่งขันยิงไกลในช่วงสัปดาห์ ออล-สตาร์ ปี 2019 ซึ่งทำให้เขาเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในนักยิงไกลที่ดีที่สุดของ NBA

แฮร์ริส เริ่มต้นอาชีพใน NBA เมื่อเขาถูก คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ดราฟต์เข้าสู่ลีกในลำดับที่ 33 ของคลาส 2014 จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย แม้ว่าในช่วงแรกเขาจะได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างน้อย เฉลี่ยเพียง 9.1 นาทีต่อเกม จากการลงเล่น 56 นัดในสองปีแรก แต่ฝีมือของเขาเริ่มฉายแววขึ้นเรื่อยๆ

จุดเปลี่ยนสำคัญของ แฮร์ริส เกิดขึ้นในช่วงปิดฤดูกาล 2016 เมื่อเขาถูก บรู้กลิน เน็ตส์ คว้าตัวเข้าร่วมทีม ซึ่งเขาใช้เวลาเกือบ 7 ฤดูกาล ในการสร้างชื่อเสียงและผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอาชีพของเขา โดยเฉพาะฤดูกาล 2020-21 ที่เขาทำคะแนนเฉลี่ยสูงสุด 14.5 แต้มต่อเกม และมีถึง 6 ฤดูกาลที่ แฮร์ริส ยิงไกลด้วยความแม่นยำไม่ต่ำกว่า 41.9% ถือเป็นช่วงเวลาทองของเขากับทีมในมหานครนิวยอร์ก

หลังจากนั้น แฮร์ริส ถูกเทรดไปยัง ดีทรอยต์ พิสตันส์ ในช่วงปิดฤดูกาลปีที่ผ่านมา แต่บทบาทของเขากับทีมใหม่นั้นน้อยลงมาก โดยเฉลี่ยทำได้เพียง 2.4 แต้ม และความแม่นยำในการยิงลดลงเหลือ 33.3% จากการลงเล่น 16 นัด ทำให้ทีมปล่อยตัวเขาในเดือนกุมภาพันธ์ และเขาก็ไม่ได้เซ็นสัญญากับทีมใดอีก

นอกจากการเล่นใน NBA แล้ว แฮร์ริส ยังเคยมีโอกาสรับใช้ทีมชาติสหรัฐอเมริกาในการแข่งขัน ฟีบ้า เวิลด์ คัพ 2019 เคียงข้างกับนักบาสฯชื่อดังอย่าง เจย์สัน เททั่ม, เจย์เลน บราวน์ และ โดโนแวน มิตเชลล์ ในทัวร์นาเมนต์นั้น แฮร์ริส ทำสถิติการยิงไกลที่แม่นยำถึง 50% แม้ว่าทีมจะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จบด้วยอันดับที่ 7

ติดตามข่าวสารบาสเกตบอลได้ที่ : บาสสดบ้านกีฬา