12 ชาติร่วมศึกประชันฝีมือในบาสเกตบอลนานาชาติ IYBC 2024

เปิดฉากใหญ่ ศึกบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ IYBC 2024 ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีนักกีฬารวม 800 คน จาก 71 ทีม เข้าร่วมการแข่งขัน

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายพีระวัฒณ์ มงคลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดชลบุรี, นายปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, นางสาวทยา ทีปสุวรรณ ผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรี และ มร.จิม เกา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสัมพันธภาพและประสานงานทีมนักกีฬาต่างประเทศ IYBC 2024 ร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ IYBC 2024 ที่ยิมเนเซียมโรงเรียนนานาชาติรักบี้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า กิจกรรมกีฬาเยาวชนในระดับนานาชาติที่จัดขึ้นในครั้งนี้ มีส่วนสำคัญต่อการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของท่องเที่ยวเชิงกีฬาหรือ สปอร์ตทัวริซึ่ม จากการนำรายการแข่งขันบาสเกตบอลมาจัดในจังหวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยว ได้แก่จังหวัดชลบุรี ทั้งนี้การท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือการจัดการแข่งขันรายการกีฬาขนาดใหญ่ ที่นำคนจำนวนมากมาสู่พื้นที่คือกลไกที่ร่วมตอกย้ำแนวทางของรัฐบาล ต่อการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นี่คือความภาคภูมิใจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมพลศึกษาที่ได้ร่วมสนับสนุน

นายพีระวัฒณ์ มงคลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.ชลบุรี กล่าวว่า ในโอกาสที่จังหวัดชลบุรีได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่ในการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดชลบุรี ต่อการทำหน้าที่รองรับการแข่งขันกีฬาในรายการต่างๆ ที่สำคัญคือการที่จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า “สปอร์ตทัวริซึ่ม” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยใช้กีฬาเป็นเครื่องมือ

ด้าน ปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ IYBC 2024 น่าชื่นชมว่าเป็นการสานต่อความสำเร็จ ด้วยการจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 จากสนามแข่งขันในกรุงเทพฯ ซึ่งมีทีมเข้าร่วมรวม 41 ทีม จาก 3 ประเทศ เพิ่มเป็น 71 ทีม จาก 12 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย รายการนี้เป็นการขับเคลื่อนบาสเกตบอลเยาวชน ต่อยอดไปสู่บาสเกตบอลสโมสร กระทั่งก้าวไปสู่นักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพ องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นไปได้ตามโครงสร้าง ก็เพราะการเห็นความสำคัญต่อการสร้างพื้นที่การแข่งขัน เพื่อให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความสามารถในด้านกีฬา

การแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ IYBC 2024 เป็นรายการแข่งขันที่จัดต่อเนื่องมาจาก IYBC 2023 ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-11 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา จัดโดย “กลุ่มผู้ปกครองเยาวชนบาสเกตบอลไทย” โดยการสนับสนุน จากกระทรวงศึกษาธิการ, สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ กรุงเทพ จากความสำเร็จของการแข่งขันในปีที่ผ่านมา ได้ต่อยอดมาสู่การแข่งขัน IYBC 2024 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 -5 ส.ค. 2567 ที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ จ.ชลบุรี

สำหรับ บาสเกตบอลเยาวชนนานาชาติ 2567 หรือ IYBC 2024 ได้รับความสนใจ ในการส่งทีมเข้าแข่งขัน คิดเป็นจำนวนนักกีฬาเยาวชนชาย-หญิง รวม 800 คน จาก 71 ทีม โดยมีที่มาจาก 12 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ครอบคลุม 5 ภูมิภาค ได้แก่ อาเซียน, เอเชียใต้, เอเชียตะวันออก, ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย ด้านการแข่งขันจะแบ่งกลุ่มนักกีฬาประเภททีมชาย-หญิง เป็น 4 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี โดยมีผู้เข้าแข่งขันทีมละ 5 คน ยึดหลักกติกาของสหพันธ์บาสเกตบอลระหว่างประเทศ (FIBA)

ติดตามข่าวสารบาสเกตบอลได้ที่ : บาสสดบ้านกีฬา