ทัพแบดไทยพร้อมลุยศึกโอลิมปิก 2024 เปิดผลจับสาย เมย์ รัชนก เจอ ไถ้ ซื่อหยิง

สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้จัดการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันแบดมินตันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยมีนักกีฬาแบดมินตันทั่วโลกได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 172 คน แบ่งเป็นประเภทเดี่ยวชายและหญิง ประเภทละ 38 คน และประเภทคู่ ประเภทละ 16 คู่

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ทีมแบดมินตันไทยส่งนักกีฬาผ่านเข้ารอบได้ถึง 9 คนใน 5 ประเภท ประกอบด้วย:

  1. ชายเดี่ยว: “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ (อันดับ 8 โลก)
  2. หญิงเดี่ยว: “เมย์” รัชนก อินทนนท์ (อันดับ 21 โลก) และ “เม” ศุภนิดา เกตุทอง (อันดับ 16 โลก)
  3. ชายคู่: “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “สกาย” กิตินุพงษ์ เกตุเรน (อันดับ 24 โลก)
  4. หญิงคู่: “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ (อันดับ 10 โลก)
  5. คู่ผสม: “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย (อันดับ 6 โลก)

ผลการจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน:

ประเภทชายเดี่ยว: “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ถูกจัดเป็นมือวางอันดับ 8 ของรายการ อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ คัลเล่ โจโนเน่น (ฟินแลนด์) และ จอร์จ จูเลี่ยน พอล (มอรีเชียส)

ประเภทหญิงเดี่ยว:

  • “เม” ศุภนิดา เกตุทอง เป็นมือวางอันดับ 11 อยู่ในกลุ่มดี ร่วมกับ จูเลียน่า เวียน่า วิเอร่า (บราซิล) และ โล ซินยาน (ฮ่องกง)
  • “เมย์” รัชนก อินทนนท์ อยู่ในกลุ่มอี ร่วมกับ ไถ้ ซื่อหยิง (ไต้หวัน) มือวางอันดับ 3 และ เลียนเน่ ทราน (เบลเยียม)

ประเภทหญิงคู่: “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ และ “วิว” รวินดา อยู่ในกลุ่มดี ร่วมกับคู่จากเกาหลีใต้ (อันดับ 2 โลก), เดนมาร์ก และฝรั่งเศส

ประเภทคู่ผสม: “บาส” เดชาพล และ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับคู่จากเกาหลีใต้ (อันดับ 3 โลก), แอลจีเรีย และเนเธอร์แลนด์

สำหรับประเภทชายคู่ การจับสลากถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากมีประเด็นการให้สิทธิ์ไวด์การ์ดแก่คู่นักกีฬาจากฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS)

การแข่งขันแบดมินตันในโอลิมปิกครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 5 สิงหาคม 2567 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า โดยรอบแบ่งกลุ่มจะแข่งขันระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม

นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยจะเดินทางไปยังกรุงปารีสเป็นสองกลุ่ม:

  • กลุ่มแรก: “เม” ศุภนิดา เกตุทอง และ “โค้ชคิม” คิม จีฮยอน จะออกเดินทางวันที่ 18 กรกฎาคม
  • กลุ่มที่สอง: นักกีฬาที่เหลือพร้อมทีมโค้ชจะออกเดินทางวันที่ 23 กรกฎาคม

ทั้งสองกลุ่มจะเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG930 เวลา 00:05 น.

การแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นความหวังของวงการแบดมินตันไทยในการคว้าเหรียญรางวัลจากมหกรรมกีฬาระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเภทชายเดี่ยวที่ “วิว” กุลวุฒิ มีโอกาสสูงในการทำผลงานที่ดี เนื่องจากเพิ่งคว้าแชมป์โลกมาได้ ส่วนในประเภทอื่นๆ แม้จะเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่ง แต่นักกีฬาไทยก็มีศักยภาพที่จะสร้างผลงานที่น่าประทับใจได้เช่นกัน

ทั้งนี้ แฟนกีฬาชาวไทยต่างรอคอยที่จะเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาทุกคนในการแข่งขันครั้งสำคัญนี้ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยบนเวทีกีฬาโลก