อบรม OFOS ผลักดันมวยไทยสู่ซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลก “ชาติซ้าย” ชี้สร้างอุตสาหกรรมกีฬาเสริมเศรษฐกิจไทย

จัดอย่างคึกคักสำหรับการอบรม One Family One Soft Power (OFOS) ด้านกีฬามวยไทยตามนโยบายรัฐบาล ที่มุ่งเน้นผลักดันมวยไทยสู่การเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ ที่ทรงพลังระดับโลก โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานหลัก รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งงานอบรมครั้งนี้จัดขึ้นที่ เดอะบาซาร์ โฮเทล บางกอก ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคมที่ผ่านมา

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

โครงการนี้เป็นผลจากนโยบาย One Family One Soft Power ของรัฐบาล ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มวยไทยกลายเป็นทรัพยากรซอฟต์พาวเวอร์สำคัญ ที่ไม่เพียงแค่ส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ยังเป็นการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้แก่ประเทศไทย ด้วยการพัฒนามวยไทยให้เป็นกีฬาและอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐานระดับโลก รวมถึงสร้างความภาคภูมิใจใน ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย เพื่อสื่อสารความเป็นไทยสู่ประชาคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ หรือ “ชาติซ้าย” นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นประธานการอบรมในครั้งนี้ ได้กล่าวถึงความสำคัญของโครงการว่า นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลผลักดันในครั้งนี้จะช่วยยกระดับวงการมวยไทยในทุกสาขา ให้เติบโตในเชิงธุรกิจและอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการแข่งขันในระดับอาชีพที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและแฟนมวยจากทั่วโลก เข้ามาชมการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย

การอบรมครั้งนี้ยังเป็นการเปิดเวทีสู่การพัฒนานักมวยไทยให้ก้าวสู่การเป็นนักกีฬามืออาชีพระดับโลก โดยมีหัวข้อหลักสำคัญใน 3 ด้าน ได้แก่ 1. การบังคับใช้ พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 2. ความรู้เกี่ยวกับ สารกระตุ้นในนักกีฬา และ 3. มาตรฐานการจัดการแข่งขัน กีฬามวยไทย โดยในการอบรมมีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน ซึ่งชาติซ้ายได้มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนที่ผ่านหลักสูตรนี้

นอกจากนี้ ชาติซ้ายยังแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาล โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สรวงศ์ เทียนทอง ที่ร่วมผลักดันและให้ความสำคัญต่อวงการมวยไทย ทั้งยังแสดงความยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือทุกด้านเพื่อให้มวยไทยกลายเป็นอุตสาหกรรมกีฬาที่มีความมั่นคงและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก พร้อมชูการสร้างธุรกิจกีฬามวยไทยให้สร้างรายได้และมูลค่าเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีการจัดการแข่งขัน ก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชนและส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและวัฒนธรรมให้กับประเทศ

ผลการแข่งขันมวยไทย ที่จัดขึ้นในโอกาสนี้ที่ เดอะบาซาร์ ชั้น 8 ฝั่งพลาซ่า มีทั้งหมด 10 คู่ โดยมีนักมวยหญิงแข่ง 8 คู่ และนักมวยชาย 2 คู่ สรุปผลดังนี้

  • รุ่น 103 ปอนด์หญิง ดาวใต้ เทวฤทธิ์น้อยกระบี่ไลอ้อนมวยไทย ชนะ กุหลาบขาว ศิษย์ สท.ปี ยะรัง
  • รุ่น 103 ปอนด์หญิง ธิดาพลอย บ้านตากเรดิโอ ยิมส์ ชนะ เอิร์นไซด์ ศ.ดำพลงาม
  • รุ่น 101 ปอนด์หญิง ธนูทิพย์ เพชรเวนิช ชนะ เมกุมิ เอฟ.เอ.กรุ๊ป
  • รุ่น 108 ปอนด์หญิง ทับทิมสยาม เพชรหนองกี่ แพ้ เพชรน้ำงาม ศิษย์ไชโย
  • รุ่น 105 ปอนด์หญิง วีนัส ศิษย์ชาญสิงห์ แพ้ มุกมณี น.นาคสุวรรณ
  • รุ่น 112 ปอนด์หญิง ปิ่นเพชร ม.ราชภัฏโคราช ชนะ เยลลี่ พ.เพชรพิรุณ
  • รุ่น 110 ปอนด์ แสนสวย เล็กเมืองเพชรยิม แพ้ ลักษณารีย์ ร.ร.กีฬา อบจ.นครราชสีมา
  • รุ่น 115 ปอนด์หญิง เพชรแก่นจันทร์ อ.จิระติวเตอร์ แพ้ ว่านไฟ เกียรตินิรันดร์
  • รุ่น 135 ปอนด์ชาย สมบูรณ์แบบ เดอะไฟต์คลับ ชนะ อับดุลฮาเหม็ด ทาบี เบซาด วอริเออร์ อะคาเดมี่
  • รุ่น 145 ปอนด์ชาย กระดูกเหล็ก ศิษย์อุดมชัย ชนะ คาริว ศศิประภายิมส์

ด้วยโครงการ OFOS และความร่วมมือจากทุกฝ่าย คาดหวังว่ามวยไทยจะสามารถก้าวสู่ระดับโลก ทั้งในฐานะศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ และอุตสาหกรรมกีฬาที่ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ติดตามมวยไทยอัพเดทก่อนใครที่ มวยสดบ้านกีฬา