เช็ค-สุภโชคต้องเจอศึกหนัก! คอนซาโดเล่ ซัปโปโรต้องเผชิญ “ผู้เชี่ยวชาญการหนีตกชั้น” โชนัน เบลล์มาเร่ ในศึกสุดท้ายของเจลีก

เจลีก 1 ฤดูกาล 2024 กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการแข่งขัน เมื่อทุกทีมต่างมุ่งมั่นเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ทั้งการคว้าแชมป์และการอยู่รอดบนลีกสูงสุด โดยเฉพาะในโซนท้ายตารางที่การแข่งขันสุดเดือดนี้เรียกได้ว่าเป็นการต่อสู้เพื่อหนีตกชั้นอย่างแท้จริง และแน่นอนว่า ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ต้นสังกัดของ “เช็ค” สุภโชค สารชาติ ที่อยู่ในสถานการณ์ยากลำบากที่สุดกำลังต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่ไม่ธรรมดาอย่าง โชนัน เบลล์มาเร่ ทีมที่มีความชำนาญในการหนีตกชั้นและเอาตัวรอดอย่างเหลือเชื่อในทุกฤดูกาล

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ในศึก ฟุตบอลเมจิ ยาสึดะ เจวันลีก 2024 หรือ เจลีก 1 ของประเทศญี่ปุ่นนี้ การแข่งขันในกลุ่มลุ้นแชมป์เป็นไปอย่างเข้มข้นระหว่าง ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า และ วิสเซล โกเบ ที่ชิงบัลลังก์กันอย่างดุเดือด ทำให้เจลีก 1 ฤดูกาลนี้เป็นหนึ่งในลีกที่มีเสน่ห์และความมันส์สูงสุดแห่งเอเชีย

อย่างไรก็ตาม ในโซนท้ายตาราง สถานการณ์ของทีมตกชั้นก็ระทึกไม่แพ้กัน โดยทีมที่ต้องลงจากลีกไปแล้วอย่างเป็นทางการคือ ซางัน โทสุ ซึ่งหลังจากแข่งขันไป 34 นัด พวกเขาเก็บได้เพียง 26 คะแนน และจะต้องลงไปเริ่มใหม่ใน เจลีก 2 หลังจากยืนหยัดในลีกสูงสุดมานานถึง 13 ปี ขณะนี้จึงเหลือเพียงสองทีมเท่านั้นที่จะต้องสู้กันอย่างสุดกำลังเพื่อรักษาตำแหน่งในเจลีก 1 ให้ได้

ในบรรดาทีมท้ายตาราง ชื่อที่โดดเด่นด้าน “ผู้เชี่ยวชาญการหนีตกชั้น” คงหนีไม่พ้น โชนัน เบลล์มาเร่ ทีมจากเมืองฮิรัตสึกะ จังหวัดคานางาวะ ที่มีประสบการณ์การต่อสู้เพื่ออยู่รอดบนลีกสูงสุดมาตลอดนับตั้งแต่พวกเขาคว้าแชมป์เจลีก 2 ในฤดูกาล 2017 และเลื่อนชั้นสู่เจลีก 1 ในซีซั่นถัดมา โดยสถิติที่ผ่านมา โชนัน เบลล์มาเร่รอดพ้นการตกชั้นได้ทุกครั้ง แม้จะจบอันดับท้ายในตาราง ไม่ว่าจะเป็นการจบอันดับที่ 13 ในปี 2018, อันดับที่ 16 ในปี 2019 ซึ่งรอดตัวจากการตกชั้นด้วยการเอาชนะทีมจากเจลีก 2 ในรอบเพลย์ออฟ, หรือในปี 2021 ที่รอดมาอย่างหวุดหวิดจากการตกชั้นถึง 4 ทีม และปิดท้ายปี 2023 ด้วยอันดับ 15 จากทั้งหมด 18 ทีม

สำหรับฤดูกาล 2024 นี้ ผลงานของ โชนัน เบลล์มาเร่ ที่นำโดยกุนซือ ซาโตชิ ยามากุจิ ยังคงทรงตัวอย่างน่ากลัว พวกเขาลงสนามไปแล้ว 34 นัด คว้าชัยชนะ 11 นัด เสมอ 8 นัด และแพ้ 15 นัด โดยในช่วงท้ายฤดูกาลพวกเขากลับมาเร่งเครื่องด้วยการคว้าชัยรวด 3 นัดติด ส่งผลให้มีคะแนนสะสมถึง 41 คะแนน ขยับขึ้นมาที่อันดับ 14 ห่างจากทีมตกชั้นอย่าง จูบิโล่ อิวาตะ ที่รั้งอันดับ 18 อยู่ถึง 6 คะแนน กับโปรแกรมการแข่งขันที่เหลืออีกเพียง 4 นัดเท่านั้น

เมื่อหันกลับมามองที่ทีมของ ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ต้นสังกัดของ “เช็ค” สุภโชค ทีมนี้อยู่ในอันดับที่ 19 ของตาราง มีคะแนนสะสมเพียง 32 คะแนนจาก 34 นัด ตามหลังทีมในโซนปลอดภัยถึง 7 คะแนน นี่จึงเป็นความท้าทายที่หนักหนาเกินกว่าที่เคย สำหรับทีม “นกเค้าแมวแดนเหนือ” ซึ่งตั้งแต่เลื่อนชั้นขึ้นมาในปี 2017 พวกเขาแทบไม่เคยเผชิญกับสถานการณ์ต้องลุ้นหนีตกชั้นแบบนี้มาก่อน

การที่โชนัน เบลล์มาเร่เป็นทีมที่ผ่านสถานการณ์หนีตกชั้นมาอย่างชำนาญ ในขณะที่ซัปโปโรไม่มีประสบการณ์ลุ้นหนีตกชั้นเท่ากับโชนัน ยิ่งทำให้การลุ้นอยู่รอดในปีนี้ยากขึ้นไปอีกสำหรับทีมของเช็ค สุภโชค ต้องยอมรับว่าโชนัน เบลล์มาเร่ ไม่ว่าเจอสถานการณ์ระส่ำขนาดไหน พวกเขาก็หาทางเอาตัวรอดจากการตกชั้นได้ทุกปี และความมุ่งมั่นนี้คือสิ่งที่อาจเป็นปัจจัยให้คอนซาโดเล่ ซัปโปโรเจอกับความยากลำบากที่สุดในการต่อสู้ครั้งนี้

แม้ว่าการลุ้นหนีตกชั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่โชนัน เบลล์มาเร่และแฟนบอลคาดหวัง แต่อย่างน้อยหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ของพวกเขา ทั้งจากทีมงานสต๊าฟโค้ช ขุมกำลังนักเตะ ไปจนถึงบอร์ดบริหาร ทำให้ทีมนี้สามารถผ่านพ้นทุกวิกฤตและยังคงอยู่บนลีกสูงสุดได้อย่างน่าชื่นชม

ติดตามข่าวบอลเจลีกอัพเดทก่อนใครที่ ดูบอลเจลีกบ้านกีฬา