“ส้ม” สรัลรักษ์ วิทิตศานต์ เตรียมขึ้นทัพแบดมินตันอาชีพ หลังสร้างชื่อเสียงในเวทีเยาวชนโลก

เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งในวงการ แบดมินตันไทย ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งสำหรับ “ส้ม” สรัลรักษ์ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันสาวหน้าใสวัย 18 ปี ที่ไม่เพียงแต่เป็นน้องสาวของ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชายเดี่ยวเจ้าของเหรียญเงินจาก โอลิมปิกเกมส์ 2024 เท่านั้น แต่เธอยังเป็นดาวเด่นที่สร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจในการแข่งขันระดับเยาวชน อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขัน แบดมินตันเยาวชนโลก 2024 ที่จัดขึ้นในประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา “ส้ม” ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายในการคว้าเหรียญทอง แม้จะพ่ายในรอบรองชนะเลิศ แต่การคว้าเหรียญทองแดงก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

การแข่งขันในรายการเยาวชนโลกครั้งนี้เป็นงานยากสำหรับ สรัลรักษ์ เพราะต้องเผชิญหน้ากับนักกีฬาจากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่งในวงการลูกขนไก่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ซู เหวินจิง มือ 8 เยาวชนโลก และเต็ง 3 ของรายการที่สามารถเอาชนะเธอไปได้ 2 เกมรวดที่สกอร์ 12-21, 22-24 แม้ว่าเกมจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ แต่การต่อสู้ของสรัลรักษ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความพยายามที่ไม่มีถอย

แม้จะต้องยอมรับความพ่ายแพ้ในครั้งนี้ แต่เจ้าตัวยังคงได้รับเหรียญทองแดงเป็นรางวัลปลอบใจ และสิ่งสำคัญคือเธอได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์สำคัญที่จะทำให้แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในการแข่งขันรอบรองชนะเลิศครั้งนี้ แม้เธอจะต้องเจอกับเสียงเชียร์จากแฟนเจ้าถิ่นและแรงกดดันที่มากมาย แต่การเล่นของเธอก็ยังคงสามารถยืนหยัดและต่อสู้ได้อย่างดุดันจนถึงวินาทีสุดท้าย

สำหรับ “ส้ม” สรัลรักษ์ นี่คือการแข่งขันเยาวชนโลกครั้งสุดท้ายของเธอ เนื่องจากปีหน้าเธอจะอายุเกินเกณฑ์ที่จะเข้าร่วมในรุ่นเยาวชนแล้ว นั่นหมายความว่าแฟน ๆ แบดมินตันจะได้เห็นเธอขยับขึ้นสู่การแข่งขันในระดับประชาชนและก้าวเข้าสู่การแข่งขันระดับอาชีพตามรอยพี่ชายอย่างเต็มตัว ซึ่งเส้นทางสายนี้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญสำหรับเธอในการสร้างชื่อเสียงและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีระดับโลก

เส้นทางสู่การเป็นนักแบดมินตัน ของสรัลรักษ์นั้นเริ่มต้นจากการติดตามพี่ชายของเธอไปฝึกซ้อมแบดมินตันตั้งแต่ยังเล็ก และเมื่อคุณพ่อของเธอเป็นโค้ชแบดมินตันอยู่แล้ว ทำให้เธอได้โอกาสฝึกฝนอย่างจริงจัง ซึ่งแม้จะมีช่วงเวลาที่ยากลำบาก เธอเคยเกือบตัดสินใจเลิกเล่นกีฬาแบดมินตัน แต่ด้วยแรงบันดาลใจจากพี่ชายที่คอยให้คำปรึกษา ทำให้เธอกลับมาฮึดสู้และพัฒนาฝีมือจนสามารถขึ้นมาเป็นนักกีฬาระดับแนวหน้าในรุ่นเยาวชนได้สำเร็จ

ในเส้นทางการเล่นที่ผ่านมา สรัลรักษ์ กวาดแชมป์มากมายในระดับเยาวชน ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ โดยในปี 2024 เธอสามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการใหญ่ ได้แก่ โยเน็กซ์ เยอรมัน จูเนียร์ 2024, เอฟซี ฟอร์ซ่า อัลเพส อินเตอร์เนชั่นแนล ยู19 2024, และ โครเอเชีย วาลามาร์ จูเนียร์ โอเพ่น 2024 และยังคว้าตำแหน่งรองแชมป์ในรายการ โยเน็กซ์ ดัตช์ จูเนียร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 อีกด้วย ปัจจุบัน เธอได้รับการจัดอันดับเป็น มือ 1 เยาวชนโลก จากการประกาศของ สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2024 ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในระดับเยาวชน

แม้ว่าเธอจะต้องเผชิญกับความกดดันในการถูกเปรียบเทียบกับพี่ชายที่ประสบความสำเร็จระดับโลก สรัลรักษ์ ก็ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าเธอไม่ต้องการให้มีการเปรียบเทียบเช่นนั้นอีก โดยเธอเคยให้สัมภาษณ์กับ BWF ว่า “ก่อนหน้านี้หนูรู้สึกกดดันมาก และคิดว่าเราต้องเป็นเหมือนพี่ชาย แต่ตอนนี้หนูไม่รู้สึกกดดันอีกต่อไป พี่ชายเป็นแรงบันดาลใจของหนูในการพัฒนาและทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่หนูอยากเป็นตัวของตัวเอง”

ในอนาคตอันใกล้แฟน ๆ แบดมินตันจะได้เห็นเธอก้าวขึ้นไปสู่เวทีใหญ่ในการแข่งขันระดับอาชีพ ซึ่งในฤดูกาลหน้า ปี 2025 เราจะได้เห็นเธอแข่งขันในทัวร์อาชีพ เริ่มจากรายการเล็ก ๆ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสะสมคะแนนอันดับโลกต่อไป

ติดตามแบดมินตันสดอัพเดทก่อนใครที่ แบดมินตันสดบ้านกีฬา