“ส้ม สรัลรักษ์” เผยพี่ชาย “วิว กุลวุฒิ” คือแรงบันดาลใจ ย้ำเล่นแบดมินตันเพื่อพัฒนาตนเอง ไม่ใช่แค่ชัยชนะ

การมีแรงบันดาลใจจากคนใกล้ตัวนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ผลักดันให้ใครหลายคนประสบความสำเร็จในเส้นทางที่ตนเองเลือกเดิน และสำหรับ “ส้ม” สรัลรักษ์ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันเยาวชนหญิงเดี่ยววัย 18 ปี ผู้คว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่เมืองหนานชาง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ได้รับแรงผลักดันสำคัญจากพี่ชายคนเก่ง “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ อดีตแชมป์โลก 2023 และเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2024

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับ สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) สรัลรักษ์ได้เผยถึงความผูกพันและบทบาทของพี่ชายที่เป็นมากกว่าคนในครอบครัว แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เธอก้าวหน้าขึ้นในวงการแบดมินตันอย่างต่อเนื่อง โดยเธอเล่าว่า ช่วงแรกของการเริ่มเล่นแบดมินตันนั้น เธอรู้สึกกดดันอย่างมากจากการที่ต้องเปรียบเทียบกับความสำเร็จของพี่ชาย

“ก่อนหน้านี้หนูรู้สึกกดดันมากค่ะ เพราะคิดว่าเราต้องทำให้ได้เหมือนพี่ชาย แต่ตอนนี้หนูไม่คิดแบบนั้นแล้ว หนูได้เรียนรู้ที่จะไม่เปรียบเทียบตัวเองกับพี่วิวอีกต่อไป แต่กลับมองว่าพี่ชายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้หนูอยากพัฒนาฝีมือและทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ”

ไม่เพียงแค่เป็นแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬา แต่พี่ชายยังคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับสรัลรักษ์ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เธอเล่าว่าเมื่ออยู่ที่บ้านหรือตอนแข่งขัน เธอมักจะสอบถามพี่ชายถึงผลงานของตัวเองและขอคำแนะนำในสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพื่อให้ตนเองเก่งขึ้นในทุก ๆ การแข่งขัน

“หนูมักจะถามพี่ชายเกี่ยวกับวิธีการเล่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว วิธีการเล่น หรือเรื่องทัศนคติในการแข่งขัน พี่วิวเน้นให้หนูมองเกมเป็นกระบวนการการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่เพื่อชัยชนะอย่างเดียว ซึ่งหนูก็พยายามคิดแบบนั้นเหมือนกัน เพราะมันช่วยให้เราพัฒนาได้มากขึ้น”

แนวคิดนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้สรัลรักษ์สามารถปรับตัวและเล่นแบดมินตันด้วยทัศนคติที่แข็งแกร่งและเปิดกว้าง เธอย้ำว่า พี่ชายของเธอเล่นกีฬาเพื่อเรียนรู้ ไม่ได้มองเพียงแค่ผลการแข่งขันเป็นจุดสำคัญ แต่กลับเน้นไปที่กระบวนการและการพัฒนาตนเองในแต่ละขั้นตอน ซึ่งสิ่งนี้เธอพยายามนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองทั้งในและนอกสนาม

การที่นักกีฬาหนุ่มอย่าง วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นนักแบดมินตันชั้นแนวหน้า แต่ยังเป็นแบบอย่างที่ดีในการคิดและการเล่นกีฬาให้กับน้องสาวอย่างสรัลรักษ์ได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจในวงการกีฬาไทย

ในอนาคต สรัลรักษ์ เองก็คาดหวังที่จะนำแนวทางการเล่นของพี่ชายมาประยุกต์ใช้ในการแข่งขันทุกครั้ง โดยหวังว่าจะสร้างผลงานที่ดีและก้าวไปถึงระดับสูงในเวทีโลกต่อไป ซึ่งแฟนแบดมินตันชาวไทยก็คงจะได้เห็นเธอพัฒนาและก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้พี่ชายของเธอ

ติดตามแบดมินตันสดอัพเดทก่อนใครที่ แบดมินตันสดบ้านกีฬา