เสี่ยว กั๊วะ ตง ผงาดแชมป์สอยคิวอู๋ฮั่นโอเพ่น 2024 ดับซ่ารุ่นน้อง ซื่อ เจี่ย ฮุย คว้าแชมป์แรกในชีวิต!

การแข่งขันสนุกเกอร์รายการ อู๋ฮั่นโอเพ่น 2024 ที่เมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน ปิดฉากลงไปอย่างดุเดือด เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีจอมคิวฝีมือดีจากแดนมังกรอย่าง เสี่ยว กั๊วะ ตง นักสอยคิววัย 35 ปี ดีกรีอันดับ 29 ของโลก ที่ทำผลงานสุดยอดเอาชนะ ซื่อ เจี่ย ฮุย รุ่นน้องร่วมชาติที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ด้วยสกอร์ 10-7 เฟรม คว้าแชมป์รายการแรกในอาชีพโลกได้สำเร็จ นับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2007 หรือกว่า 17 ปีที่รอคอย

ศึกสนุกเกอร์ที่แฟนเจ้าถิ่นต่างจับตามอง

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

แมตช์นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากแฟนสนุกเกอร์ชาวจีน เนื่องจากเป็นการพบกันระหว่างสองนักสอยคิวแดนมังกร แถม ซื่อ เจี่ย ฮุย มืออันดับ 13 ของโลก เพิ่งโชว์ฟอร์มสุดโหดด้วยการไล่ต้อน จัดด์ ทรัมป์ มือหนึ่งของโลกจากอังกฤษไปแบบหมดรูป 6-2 เฟรมในรอบรองชนะเลิศ อีกทั้งยังทำแม็กซิมัมเบรก 147 แต้ม ในแมตช์นั้น ทำให้การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศนี้ถูกจับตามองเป็นอย่างมากจากแฟนๆ ที่หวังว่า ซื่อ จะทำฟอร์มดีต่อเนื่อง

เกมรอบชิงชนะเลิศที่ดุเดือด

อย่างไรก็ตาม ในรอบชิงชนะเลิศ ซื่อ เจี่ย ฮุย ดูเหมือนจะเสียความแม่นยำไปจากเกมรอบตัดเชือก ทำให้ เสี่ยว กั๊วะ ตง ที่เล่นอย่างมั่นคงและช่ำชองกว่า สามารถขึ้นนำไปได้ถึง 9-4 เฟรม แม้ว่า ซื่อ จะพยายามเก็บแต้มไล่มาทีละเฟรมจนสกอร์มาอยู่ที่ 9-7 แต่ด้วยความเก๋าเกมของ เสี่ยว กั๊วะ ตง ก็ทำให้เขาสามารถปิดเกมและคว้าชัยชนะไปได้ในที่สุด ด้วยสกอร์ 10-7 เฟรม คว้าแชมป์รายการ อู๋ฮั่นโอเพ่น 2024 ไปครอง พร้อมกับรับเงินรางวัลมูลค่า 140,000 ปอนด์ (ประมาณ 6 ล้านบาท)

แชมป์แรกในชีวิตที่รอคอยกว่า 17 ปี

สำหรับ เสี่ยว กั๊วะ ตง นี่ถือเป็นการคว้าแชมป์ระดับอาชีพครั้งแรกในชีวิต หลังจากที่เข้าชิงชนะเลิศมาแล้วถึง 3 ครั้งในรายการ เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2013, ชู้ตเอาท์ 2015 และ ชู้ตเอาท์ 2017 แต่ต้องอกหักในรอบชิงทุกครั้ง ครั้งนี้จึงเป็นการปลดล็อกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเขา นอกจากนี้ การคว้าแชมป์ในครั้งนี้ยังส่งผลให้เขามีอันดับโลกพุ่งขึ้นจากอันดับ 29 ขึ้นมาอยู่อันดับ 18 ซึ่งถือว่าเป็นอันดับโลกที่ดีที่สุดของเขา

ซื่อ เจี่ย ฮุย รุ่นน้องที่ยังต้องรอโอกาสต่อไป

สำหรับ ซื่อ เจี่ย ฮุย แม้จะพลาดโอกาสคว้าแชมป์แรกในรายการอาชีพ แต่ผลงานของเขายังคงน่าประทับใจ โดยเฉพาะการเอาชนะมือหนึ่งของโลกอย่าง จัดด์ ทรัมป์ ในรอบรองชนะเลิศ พร้อมกับทำแม็กซิมัมเบรก 147 ใส่ในแมตช์นั้น ทำให้เขากลายเป็นอีกหนึ่งนักสนุกเกอร์ดาวรุ่งที่แฟนกีฬาจีนต่างคาดหวัง ในการคว้าแชมป์รายการอาชีพในอนาคตอันใกล้นี้

ถึงแม้ว่าในทัวร์นาเมนต์นี้ ซื่อ จะจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ แต่เขาก็ได้รับเงินรางวัลไป 63,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.7 ล้านบาท) พร้อมทั้งได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 63,000 แต้ม แต่ยังคงรั้งอันดับ 13 ของโลกตามเดิม อย่างไรก็ตาม ด้วยผลงานที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เข้ารอบรองชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลก 2023 มาจนถึงการคว้ารองแชมป์ศึก อู๋ฮั่นโอเพ่น ในครั้งนี้ การคว้าแชมป์รายการอาชีพของ ซื่อ เจี่ย ฮุย คงจะไม่ไกลเกินเอื้อมในไม่ช้า

ติดตามข่าวสารสนุ๊กเกอร์ได้ที่ : สนุกเกอร์สดบ้านกีฬา