ใครจะเข้ามาคุมผี? 5 กุนซือตัวเต็งคุมแมนยู หาก “เอริค เทน ฮาก” โดนปลดจากตำแหน่ง

สถานการณ์ของ เอริค เทน ฮาก ในฐานะกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังใกล้ถึงจุดแตกหักหลังจากการพ่ายแพ้ต่อ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อย่างย่อยยับด้วยสกอร์ 0-3 กระแสการปลดเขาเริ่มแพร่สะพัดไปทั่ว และตอนนี้มีหลายเสียงเรียกร้องให้บอร์ดบริหารต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดยั้งความล้มเหลวของทีมก่อนที่จะถลำลึกไปกว่านี้

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

ในซัมเมอร์ที่ผ่านมา แมนยูไนเต็ดได้เสริมทัพนักเตะใหม่หลายรายทั้ง โจชัว เซิร์กซี, เลนี่ โยโร่, มาต์ไตส์ เดอ ลิกต์, นุสแซร์ มาซราวี, และ มานูเอล อูการ์เต้ เพื่อยกระดับทีมให้ดียิ่งขึ้น ทว่าผลงานของพวกเขากลับสวนทางกับความคาดหวัง เมื่อเปิดฤดูกาลเพียง 6 นัดใน พรีเมียร์ลีก ทีมแพ้ไปแล้วถึง 3 นัด เก็บได้เพียง 7 คะแนน และรั้งอันดับที่ 13 ของตาราง อยู่เหนือโซนตกชั้นเพียงแค่ 4 คะแนนเท่านั้น

ความล้มเหลวของ เทน ฮาก ไม่เพียงแค่เรื่องของผลคะแนน แต่ฟอร์มการเล่นของทีมย่ำแย่ลงเรื่อยๆ และมีสัญญาณที่น่าเป็นห่วงจากเสียงวิจารณ์ของแฟนบอล ปีศาจแดง ที่เริ่มไม่พอใจกับการบริหารทีมของกุนซือชาวดัตช์ แน่นอนว่าบอร์ดบริหารต้องคิดหนักกับการตัดสินใจครั้งสำคัญนี้

ในตอนนี้มีตัวเลือกกุนซืออย่างน้อย 5 รายที่ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับการเข้ามาคุมทัพ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หากบอร์ดบริหารตัดสินใจปลด เทน ฮาก โดยการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ทีมกลับมามีผลงานดีขึ้น

1. รุด ฟาน นิสเตลรอย

หนึ่งในตัวเต็งที่มีโอกาสกลับมาคุมทีมก็คือ รุด ฟาน นิสเตลรอย ตำนานกองหน้าของแมนยู ที่เคยร่วมงานเป็นสตาฟฟ์โค้ชกับ เทน ฮาก ฟาน นิสเตลรอย ได้รับความชื่นชอบจากสาวก “เร้ด อาร์มี่” อย่างมาก และหากเขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นกุนซือชั่วคราวจนจบซีซั่น คงไม่มีแฟนบอลคนไหนแย้ง

ฟาน นิสเตลรอย เริ่มต้นงานโค้ชกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น รุ่นยู 17 และยู 19 ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ในปี 2022 เขาสร้างผลงานพาทีมคว้าแชมป์ ดัตช์ คัพ ได้ในฤดูกาลแรกของการคุมทีม แม้จะอำลาตำแหน่งหลังจบซีซั่น 2022/2023 แต่เขายังถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับแมนยู โดยเฉพาะหากต้องการกุนซือที่เข้าใจปรัชญาของสโมสรและสามารถปลุกกำลังใจทีมได้

2. โธมัส ทูเคิ่ล

โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือชาวเยอรมัน ที่เพิ่งพา บาเยิร์น มิวนิค จบซีซั่นแบบไม่มีแชมป์ เขาคือกุนซือที่มีประสบการณ์สูงทั้งในลีกเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ โดยเฉพาะการพา เชลซี คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ทูเคิ่ล เป็นกุนซือที่มีแท็กติกเฉียบขาดและสามารถกระตุ้นทีมให้มีพลังในเกมสำคัญได้เป็นอย่างดี แม้แมนยูเคยมีโอกาสเจรจาดึงตัวเขามาคุมทีมช่วงซัมเมอร์ แต่สุดท้ายบอร์ดบริหารกลับเลือกจะยืนสัญญากับ เทน ฮาก ต่อไป

3. แกเร็ธ เซาธ์เกต

แกเร็ธ เซาธ์เกต อดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ที่เคยถูกเชื่อมโยงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลายครั้ง เซาธ์เกตเชื่อมั่นในนักเตะของแมนยูและสามารถดึงศักยภาพของผู้เล่นอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด, ลุค ชอว์, และ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ออกมาได้

เซาธ์เกตเพิ่งลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ หลังนำทีมแพ้ในรอบชิง ยูโร 2024 การทาบทามเขามาคุมทีมถือเป็นโอกาสที่น่าสนใจ เพราะเขามีผลงานดีในการคุม ทีมชาติอังกฤษ โดยพาทีมเข้ารอบชิงยูโรถึงสองครั้งติดต่อกัน

4. แกรม พอตเตอร์

แกรม พอตเตอร์ กุนซือที่เคยคุม เชลซี และทำผลงานได้น่าประทับใจกับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน พอตเตอร์ได้รับการยกย่องจากกลุ่มเจ้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเป็นผู้จัดการทีมที่มีศักยภาพ แม้ว่าเขาจะไม่สามารถประสบความสำเร็จกับเชลซีได้ แต่ด้วยสไตล์การทำทีมที่สร้างสรรค์และเป็นที่รู้จักในวงการฟุตบอลอังกฤษ อาจทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการฟื้นฟูแมนยู

5. โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อดีตกุนซือที่เคยเข้ามากู้สถานการณ์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และพาทีมจบในอันดับ 3 และ 2 ในพรีเมียร์ลีก ช่วงที่เขาคุมทีม แม้จะมีช่วงที่ฟอร์มทีมตกต่ำ แต่เขายังคงได้รับการยอมรับจากแฟนบอลบางกลุ่ม ในฐานะผู้ที่เข้าใจสโมสรเป็นอย่างดีและเคยพาทีมมีผลงานที่น่าจดจำ

โซลชาแสดงความสนใจที่จะกลับมาคุมทีมอีกครั้ง หากแมนยูติดต่อทาบทามเขา และนี่อาจเป็นโอกาสให้เขาได้แก้ตัวและฟื้นฟูผลงานที่เคยมีในอดีต

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา