“จอห์น บาจโจ้” ฟันเฟืองสำคัญแห่งค่ายค้างคาวไฟ สุโขทัย เอฟซี ที่ขาดไม่ได้

เมื่อเอ่ยชื่อ จอห์น บาจโจ้ ไม่ใช่เพียงแค่สาวก “ค้างคาวไฟ” ของ สุโขทัย เอฟซี เท่านั้นที่รู้จักเขา แต่แฟนบอลทั้งประเทศก็ต้องเคยได้ยินชื่อของเขาในฐานะนักเตะต่างชาติที่เปี่ยมไปด้วยฝีเท้าและความสามารถ แม้ว่าสรีระของเขาจะไม่ใหญ่โต โดยสูงเพียง 160 เซนติเมตร แต่การเล่นที่ดุดันและทักษะที่เหนือชั้นทำให้เขาได้รับฉายาว่า “คนโตตัวเล็ก” ซึ่งเหมาะสมกับฟอร์มการเล่นอันร้อนแรงของเขาอย่างยิ่ง

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อนบ้านกีฬา

แอดไลน์ @Bankeela รับลิ้งดูบอล ทีเด็ด วิเคราะห์บอลจากทางบ้านกีฬา

บาจโจ้ นักเตะดีกรีอดีตทีมชาติ มาดากัสการ์ เป็นผู้เล่นที่มีความสามารถหลากหลาย ไม่ใช่แค่ทำประตูได้ดี แต่ยังเป็นกำลังหลักในการสร้างสรรค์เกมและคุมจังหวะในสนาม นอกจากนี้เขายังเป็นที่รักของแฟนบอลชาวไทยในฐานะนักเตะที่เต็มไปด้วยอัธยาศัยดีและความเป็นกันเอง

บาจโจ้ ฟื้นฟู “ค้างคาวไฟ” ให้กลับมาแรง

หนึ่งในเกมสำคัญที่ทำให้สถานการณ์ของ สุโขทัย เอฟซี พลิกฟื้นกลับมาสู่เส้นทางแห่งความหวัง คือตอนที่พวกเขาบุกไปเอาชนะ นครปฐม ยูไนเต็ด 1-0 จากประตูชัยของ บาจโจ้ ในนาทีที่ 17 เกมนี้ทำให้สุโขทัย เอฟซี ขยับขึ้นจากอันดับ 12 มารั้งอันดับ 8 ได้อย่างไม่น่าเชื่อ หลังจากเคยตกอยู่ในโซนเสี่ยงตกชั้นมาก่อนหน้านี้ ถือเป็นความสำเร็จที่สร้างความภูมิใจให้กับแฟนบอลค้างคาวไฟอย่างมาก

แม้จะอยู่ในวัย 32 ปี บาจโจ้ ยังคงโชว์ฟอร์มสุดยอดเช่นเคย นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมสุโขทัย เอฟซีในปี 2015 จนถึงปี 2021 โดยลงเล่นไปถึง 151 นัด หลังจากนั้นเขาได้ย้ายไปเล่นกับ การท่าเรือ เอฟซี ในฤดูกาล 2021 แต่ก็เหมือนจะไม่ใช่ที่ของเขา บาจโจ้จึงตัดสินใจกลับมาค้าแข้งกับทีมเก่าอย่าง สุโขทัย เอฟซี อีกครั้งในปี 2023 และตั้งแต่นั้นมาเขาก็กลับมาเป็นที่พึ่งหลักของทีมเหมือนเดิม

การกลับมาของเทพเจ้าค้างคาวไฟ

การกลับมาเล่นให้กับ สุโขทัย เอฟซี ของ จอห์น บาจโจ้ เสมือนการกลับคืนสู่บ้านที่แท้จริง เขาเคยมีโอกาสคัดตัวกับ การท่าเรือ เอฟซี แต่ในตอนนั้น สมชาย ชวยบุญชุม หรือ “น้าฉ่วย” ไม่ได้เลือกเขา จนกระทั่งเขาได้โอกาสจาก สมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานที่ปรึกษาของสุโขทัย เอฟซี ซึ่งยอมรับเขาเข้าร่วมทีม และกลายเป็นนักเตะสำคัญของทีมในทันที

ในฤดูกาล ไทยลีก 1 ฤดูกาล 2024-2025 นี้ บาจโจ้ได้ทำไปแล้ว 3 ประตูให้กับสุโขทัย จากการเล่นในเกมพ่าย บีจี ปทุม ยูไนเต็ด 1-3, ชนะ ลำพูน วอริเออร์ 4-0 และล่าสุด ชนะ นครปฐม ยูไนเต็ด 1-0 ส่วนในฤดูกาลก่อนหน้า เขาทำไปได้ถึง 10 ประตู และครองตำแหน่ง ดาวซัลโว ของทีม ถือเป็นผลงานที่น่าประทับใจและเป็นเหตุผลว่าทำไมทีมจึงขาดเขาไม่ได้

บาจโจ้ ขุมพลังของสุโขทัย เอฟซี

หากมองจากฟอร์มการเล่นและความสำคัญของบาจโจ้ในทีมสุโขทัย เอฟซี ต้องบอกได้เลยว่าการขาดเขาไปเหมือนขาดหัวใจสำคัญของทีม บาจโจ้ไม่เพียงแต่เป็นผู้เล่นที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับเพื่อนร่วมทีม แต่ยังเป็นจุดรวมใจของนักเตะและแฟนบอล เขายังถือเป็นนักเตะที่มีความคุ้มค่าสูง เนื่องจากค่าเหนื่อยของเขาเพียงประมาณ 3 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าคุ้มค่ากับฝีเท้าและประสบการณ์ที่เขานำมาให้ทีม

ในสถานการณ์ที่ สุโขทัย เอฟซี กำลังลุ้นไม่ให้ตกชั้น ความสามารถและความมุ่งมั่นของบาจโจ้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้ทีมรอดพ้นจากวิกฤตนี้ แม้เขาจะไม่ใช่กองหน้าโดยอาชีพ แต่บาจโจ้ก็ทำประตูสำคัญให้กับทีมได้เสมอในเวลาที่ทีมต้องการ

คาดการณ์ได้ว่า บาจโจ้น่าจะเลือกที่จะปิดฉากอาชีพนักเตะกับสุโขทัย เอฟซี ซึ่งเป็นทีมที่เขารักและเคารพ อย่างไรก็ตาม การเดินทางของเขาอาจจะยังไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะแฟนบอลต่างหวังว่าเขาอาจกลับมาในบทบาทของโค้ชหรือผู้บริหารทีมในอนาคต

ติดตามข่าวบอลไทยอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวบอลไทยบ้านกีฬา