มวยไทยมาแรงในแอลเอ! คาดครูมวยดังสร้างรายได้ทะลุแสนบาทต่อเดือน

กระแสมวยไทยใน ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยยิมมวยไทยหลายแห่งได้รับความนิยมจากคนอเมริกันที่สนใจการออกกำลังกายและศิลปะป้องกันตัวแบบไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา หรือ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ต่างก็เร่งผลักดันและส่งเสริมมาตรฐานของยิมมวยไทยในต่างประเทศ เพื่อรักษาชื่อเสียงและมาตรฐานของกีฬามวยไทยในระดับสากล

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ กกท. และ สภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) ได้เข้าตรวจเยี่ยมยิมมวยไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในลอสแองเจลิส 3 แห่ง ได้แก่ เลฟต์แฮนด์ มวยไทย, เดอะ ยาร์ด มวยไทย และ มิสชั่น มวยไทย โดยทั้งสามยิมได้รับการรับรองด้วย ป้ายมาตรฐาน Standard Muaythai Gym (SMG) ซึ่งยืนยันว่าผ่านเกณฑ์การฝึกสอนมวยไทยอย่างเข้มงวดและมีมาตรฐานระดับโลก

ครูมวยไทยสร้างชื่อในต่างแดน รายได้ทะลุหลักแสนบาทต่อเดือน!

หนึ่งในบุคคลที่อยู่ในแวดวงนี้คือ กันตพิชญ์ โลกวิจิตร หรือที่รู้จักในวงการมวยไทยว่า ขวัญชัย ส.กิตติชัย ซึ่งเป็นอดีตนักมวยไทยที่เดินทางมาสอนมวยไทยที่สหรัฐอเมริกา โดยกันตพิชญ์ได้ทำงานเป็นครูมวยที่ เลฟต์แฮนด์ มวยไทย ซึ่งเขาเผยว่าในปัจจุบัน มวยไทยเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวอเมริกัน คนที่มาเรียนส่วนใหญ่สนใจเรื่องการออกกำลังกาย เพราะมวยไทยช่วยพัฒนาความแข็งแรงของร่างกายทุกส่วน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่สนใจเรียนเพื่อใช้เป็นศิลปะป้องกันตัวและต่อยอดสู่การแข่งขัน

ยิมของกันตพิชญ์เปิดทำการมาเพียง 2 ปี แต่ความนิยมพุ่งสูงจนมีนักเรียนมวยไทยมาเรียนมากกว่า 150 คนต่อคอร์ส ซึ่งในวันธรรมดา ยิมก็ยังเต็มไปด้วยคนทำงานที่มาเรียนในช่วงพักเที่ยง นอกจากนี้ เขายังเผยว่าอาชีพครูมวยไทยในต่างประเทศมีรายได้ที่ดีมาก โดยเฉพาะในกลุ่มนักกีฬาที่มีชื่อเสียงซึ่งสามารถทำรายได้สูงถึง 80,000 – 100,000 บาทต่อเดือน

ความสำเร็จของมวยไทยในแอลเอ สู่การจัดแข่งขันระดับอาชีพ

ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา หนึ่งในคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ได้เปิดเผยว่า ธุรกิจการเรียนการสอนมวยไทยในสหรัฐฯ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในลอสแอนเจลิส แต่ละค่ายมียอดนักเรียนสมัครเรียนเต็มคอร์สถึง 100-300 คน การผลักดันการเรียนการสอนและอบรมครูมวยไทยเพื่อรักษามาตรฐานของมวยไทยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ชลิตรัตน์ยังได้เผยว่า ลอสแอนเจลิส อาจเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการจัด การแข่งขันมวยไทย ในสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนที่ฝึกฝนมาได้มีโอกาสโชว์ฝีมือและต่อยอดไปสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ ซึ่งหากสามารถจัดการแข่งขันได้สำเร็จ อาจนำไปสู่การสร้างเวทีใหม่สำหรับนักมวยไทยที่ต้องการก้าวสู่เวทีระดับโลก

ปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ยังได้เสริมว่า การแข่งขันมวยไทยในสหรัฐฯ จะเป็นเวทีสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมมวยไทยและเปิดโอกาสให้นักกีฬามวยไทยจากต่างประเทศได้มีเวทีแสดงออก การจัดการแข่งขันระดับอาชีพในสหรัฐฯ นั้นจำเป็นต้องศึกษากฎหมายของแต่ละพื้นที่เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของท้องถิ่น ซึ่งในอนาคตอาจจะมีนักกีฬาต่างชาติเดินทางไปแข่งขันมวยไทยในเวทีต่างๆ ที่ประเทศไทยมากขึ้น

โรดโชว์ “มวยไทย มาสเตอร์คลาส” สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวอเมริกัน

สำหรับกิจกรรมสำคัญในวันที่ 28 กันยายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่น จะมีการจัดโรดโชว์ มวยไทย มาสเตอร์คลาส ในสหรัฐอเมริกา โดยมีไฮไลท์สำคัญคือการเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยที่เน้นการใช้ อาวุธทั้ง 8 ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมวยไทย ได้แก่ หมัด เท้า เข่า ศอก ให้กับชาวอเมริกันได้เรียนรู้ศิลปะป้องกันตัวไทยที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

ติดตามมวยไทยอัพเดทก่อนใครที่ มวยสดบ้านกีฬา