มานูเอล อคานจี ส่ายหัว! เผยโปรแกรมแข่งขันฟุตบอลแน่นเอี๊ยด อาจเลิกเล่นตอนอายุ 30 ปี

มานูเอล อคานจี กองหลังจอมแกร่งของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกมาบ่นถึงโปรแกรมการแข่งขันที่อัดแน่นเกินไปในวงการฟุตบอลปัจจุบัน จนทำให้เขาคิดถึงการแขวนสตั๊ดก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะถ้ายังคงมีโปรแกรมแข่งถี่ขนาดนี้ อาจจะทำให้เขาต้องเลิกเล่นในวัยเพียง 30 ปีเลยทีเดียว เนื่องจากร่างกายที่ต้องกรำศึกหนักจนเกินไป

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กำลังจะมีคิวเตะอย่างต่อเนื่องในหลายรายการ ซึ่งไม่ใช่แค่ในพรีเมียร์ลีกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโปรแกรมในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่กำลังจะเริ่มขึ้น โดยวันที่ 18 กันยายนนี้ ทีมจะต้องเจอกับ อินเตอร์ มิลาน ในเกมเปิดสนามของรอบ ลีก เฟส รูปแบบใหม่ ซึ่งทำให้ต้องลงเล่นถึง 8 เกม เพิ่มขึ้นจากระบบเดิมถึง 2 นัด และหากทีมไม่สามารถจบในอันดับ 8 ขึ้นไปได้ ก็จะต้องเจอศึกเพลย์ออฟแบบเหย้า-เยือน เพื่อคว้าสิทธิ์ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ทำให้มีโอกาสที่โปรแกรมจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 นัดในรอบนี้

นอกจากโปรแกรม แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่เพิ่มขึ้นแล้ว แมนฯ ซิตี้ ยังต้องเจอกับงานหนักใน พรีเมียร์ลีก โดยจะต้องเผชิญหน้ากับ อาร์เซน่อล ในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน ต่อด้วยแมตช์พบ วัตฟอร์ด เพียง 48 ชั่วโมงถัดไป ซึ่งเพิ่มความกดดันให้กับนักเตะที่ต้องลงสนามต่อเนื่องโดยไม่มีเวลาพัก

ก่อนหน้านี้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ได้ออกโรงวิจารณ์ถึงโปรแกรมแข่งขันที่มากจนเกินไปแล้วว่า อาจส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายของนักเตะในระยะยาว และงานนี้ อคานจี ก็เห็นด้วยอย่างเต็มที่ “ผมไม่รู้ว่าเราจะรับมือกับสิ่งนี้ได้นานแค่ไหน ถ้าโปรแกรมยังคงแน่นแบบนี้ต่อไป ผมคงต้องแขวนสตั๊ดก่อนวัยแน่นอน” อคานจีเผยอย่างตรงไปตรงมา

เขายังระบายเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า “มันยากมากขึ้นทุกที เมื่อคุณต้องลงเล่นเกมหนักอย่างต่อเนื่อง ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ผมลงเล่นไปถึง 127 นัด ทั้งกับ แมนฯ ซิตี้ และ ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ มันเหนื่อยเกินไป โปรแกรมที่เพิ่มจาก 6 แมตช์ในรอบแบ่งกลุ่มกลายเป็น 10 แมตช์ ทำให้มีเวลาพักน้อยลงไปอีก”

อคานจียังย้ำอีกว่า “ถ้าคุณเพิ่มโปรแกรมการแข่งขันเรื่อยๆ คุณจะคิดได้ยังไงว่าร่างกายของนักเตะจะทนได้? คุณต้องคิดถึงนักเตะด้วย เมื่อคุณต้องลงเล่นในเกมที่ยากลำบาก คุณต้องใช้ผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนาม แต่ถ้าพวกเขาเหนื่อยเกินไป ก็ไม่สามารถทำผลงานได้ตามที่คาดหวังไว้แน่นอน”

ไม่เพียงแค่ในแชมเปี้ยนส์ลีกหรือพรีเมียร์ลีกเท่านั้น แต่ยังมี คลับ เวิลด์ คัพ ที่จะต้องแข่งช่วงปลายฤดูกาลนี้ ทำให้ไม่มีช่วงเวลาที่นักเตะจะได้พักจริงๆ เขาบอกว่า “ถ้าเราคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก หรือ เอฟเอ คัพ แล้วต้องไปแข่ง คลับ เวิลด์ คัพ ตามด้วย คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ภายใน 3 สัปดาห์หลังจากนั้น แล้วเราจะได้พักผ่อนตอนไหน? ไม่มีช่วงเบรกหนีหนาวให้เราเลย ถ้าโชคดี เราอาจมีเวลาพักแค่ 2 สัปดาห์ก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่”

อคานจีปิดท้ายด้วยน้ำเสียงกังวลถึงอนาคตว่า “โปรแกรมการแข่งขันที่แน่นขนาดนี้ในอีก 2 ปีข้างหน้า ผมไม่รู้เลยว่าจะรับมืออย่างไร หากทุกอย่างยังเป็นแบบนี้ต่อไป บางทีผมคงต้องแขวนสตั๊ดตอนอายุ 30 ปีแน่นอน!”

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา