10 แข้งอะคาเดมี่ แมนยู กับชีวิตใหม่ต่างแดน หลังอำลาปีศาจแดง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเยาวชน ผ่านอะคาเดมี่ระดับตำนานมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุค “คลาส ออฟ 92” แต่หลังจากนั้นถึงแม้จะยังคงผลิตนักเตะขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้อย่างต่อเนื่อง แต่หลายคนต้องย้ายออกไปโลดแล่นในต่างแดนแทนที่สโมสรจะเก็บพวกเขาไว้ต่อยอดพาทีมคว้าแชมป์ใหญ่ วันนี้เรามาดูกันว่า 10 นักเตะล่าสุดจากอะคาเดมี่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ย้ายไปค้าแข้งต่างแดน มีใครบ้าง และพวกเขามีเส้นทางอย่างไรในสโมสรใหม่

1. สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ – นาโปลี

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แม็คโทมิเนย์ เข้าร่วมอะคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ เขาถือเป็นนักเตะที่ถูกคาดหวังไว้สูง หลังจากได้ขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ และสามารถทำผลงานได้ดีในช่วงแรก โดยพาทีมคว้าแชมป์ คาราบาว คัพ และ เอฟเอ คัพ อย่างไรก็ตาม พัฒนาการของเขากลับไม่เป็นไปตามที่แฟนบอลคาดหวัง ทำให้หลายคนเรียกร้องให้สโมสรขายเขาออกจากทีม และในที่สุดเขาก็ย้ายไปเล่นให้ นาโปลี ในลีกอิตาลีด้วยค่าตัว 25.7 ล้านปอนด์ ฤดูกาลนี้แฟนบอลต้องรอลุ้นว่าเขาจะปรับตัวกับลีกอิตาลีได้ดีแค่ไหน

2. เมสัน กรีนวู้ด – โอลิมปิก มาร์กเซย

กรีนวู้ด เคยเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่สโมสรและแฟนบอลคาดหวังว่าจะเป็นกำลังหลักในอนาคต แต่หลังจากรอดพ้นคดีความด้านกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์สโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจปล่อยเขาไปเล่นให้กับ โอลิมปิก มาร์กเซย แบบถาวร แม้เขาจะโชว์ฟอร์มได้ดีเมื่อครั้งเล่นให้กับ เคตาเฟ่ ในฤดูกาล 2023/2024 แต่บอร์ดบริหารเห็นว่าการเก็บเขาไว้กับทีมอาจไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของสโมสร

3. วิลลี่ กัมบวาล่า – บียาร์เรอัล

หลังจากใช้เวลา 3 ปีฝึกฝนกับ อะคาเดมี่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กัมบวาล่า ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในยุคของ เอริค เทน ฮาก แต่โชคร้ายที่เขาได้รับบาดเจ็บหนักจนต้องพักยาวถึง 11 เดือน หลังจากกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง เขากลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกหลักของทีมในบางช่วงเวลา แต่สุดท้ายก็ถูกขายให้กับ บียาร์เรอัล เพื่อหาประสบการณ์และโอกาสในการลงสนามที่สม่ำเสมอ

4. โอมารี่ ฟอร์สัน – มอนซ่า

ฟอร์สัน ได้รับโอกาสเปิดตัวในทีมชุดใหญ่ แมนฯ ยูไนเต็ด ในศึก เอฟเอ คัพ พบกับ วีแกน แอธเลติก แต่หลังจากนั้นเขาก็ตัดสินใจย้ายไปร่วมทีม มอนซ่า ในอิตาลี หลังจากปฏิเสธข้อเสนอสัญญาฉบับใหม่จากปีศาจแดง ฟอร์สันเลือกเส้นทางที่เขาเห็นว่ามีโอกาสลงสนามมากกว่าและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองให้ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะชั้นนำ

5. มาเตย์ โควาร์ – ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

โควาร์ ผู้รักษาประตูดาวรุ่งที่ได้รับการยกย่องว่าจะเป็นอนาคตของสโมสร แต่หลังจากการมาของ อ็องเดร โอนาน่า ทำให้เขาตัดสินใจย้ายออกจากทีมไปเล่นให้กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งในฤดูกาลแรกเขาลงเล่นให้ทีมถึง 17 นัด พร้อมกับคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา และ เดเอฟเบ โพคาล แบบไร้พ่าย ทำให้เขากลายเป็นที่จับตามองในลีกเยอรมัน

6. ซีดาน อิกบาล – อูเทร็คท์

แม้ว่าจะเคยถูกมองว่าเป็นอนาคตของทีม แต่ อิกบาล ก็ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ เขาตัดสินใจย้ายไปเล่นในลีกดัตช์กับ อูเทร็คท์ ซึ่งเขาสามารถพัฒนาฝีเท้าและกลายเป็นหนึ่งในตัวหลักของทีมในฤดูกาลล่าสุด

7. โจเอล คาสโตร เปเรร่า – อาร์เคซี วาลไวก์

หลังจากไม่ได้รับโอกาสมากพอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เปเรร่า ย้ายไปเล่นให้กับ อาร์เคซี วาลไวก์ ในปี 2021 และใช้เวลา 2 ปีกับทีมก่อนที่จะย้ายกลับไปเล่นในอังกฤษกับ เรดดิ้ง ปัจจุบันเขาเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ยังมีความสามารถและประสบการณ์สูงใน ลีก วัน

8. ทิโมธี โฟซู-เมนซาห์ – ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

โฟซู-เมนซาห์ เคยเป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกมองว่าจะเป็นกำลังหลักของทีมในอนาคต แต่เขากลับต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บและการส่งยืมตัวไปเล่นกับทีมอื่นบ่อยครั้ง จนสุดท้ายย้ายไปร่วมทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในปี 2021 แต่ปัจจุบันเขาเป็นนักเตะฟรีเอเจนต์หลังจากหมดสัญญากับทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

9. อังเกล โกเมส – ลีลล์

โกเมส หนึ่งในนักเตะที่เคยถูกคาดหวังว่าจะเป็นกำลังหลักของทีมในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ แต่เขาเลือกที่จะย้ายไปเล่นกับ ลีลล์ ในลีกเอิง เพื่อหาโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเขากลายเป็นตัวหลักของทีมและพัฒนาฝีเท้าอย่างต่อเนื่องภายใต้การคุมทีมของ เปาโล ฟอนเซก้า

10. อัดนาน ยานาไซ – เรอัล โซเซียดาด

ยานาไซ เป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากอะคาเดมี่ที่เคยได้รับการยกย่องว่าจะเป็นอนาคตของทีม แต่พัฒนาการของเขาไม่เป็นไปตามคาดหมาย ทำให้ย้ายไปเล่นกับ เรอัล โซเซียดาด และปัจจุบันเล่นแบบยืมตัวกับ ลาส พัลมาส ในฤดูกาล 2024/2025 ซึ่งผลงานของเขายังคงได้รับการจับตามองว่าจะสามารถกลับมาสร้างชื่อในลีกใหญ่ได้หรือไม่

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา