ตูลูส ทีมน้องใหม่มาแรง เข้าสู่เส้นทางที่ท้าทายในลีกชั้นนำของฝรั่งเศส

สโมสรฟุตบอลตูลูส Toulouse Football Club หรือเรียกอีกอย่างว่าตูลูส เอฟซี เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองตูลูส ของประเทศฝรั่งเศส  สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1937 และปัจจุบันแข่งขันในลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของฝรั่งเศส สนามเหย้าของสโมสร คือ Stadium de Toulouse เคยคว้าแชมป์ลีกมาแล้ว 3 ครั้ง และเข้าร่วมการแข่งขันระดับทวีปอีก 5 ครั้ง รวมถึงการเปิดตัวในรอบคัดเลือกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ในปี 2007

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจในอดีตจนถึงปัจจุบัน ของสโมสรตูลูส

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ถ้าเทียบกับสโมสรที่แข่งขันในลีกเอิงประเทศฝรั่งเศส สโมสรตูลูส คือสโมสรที่มีระยะเวลาการก่อตั้งน้อยมาก เพียงแค่ 54 ปี เท่านั้น เนื่องจากว่าโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีระยะเวลามากกว่า 100 ปี ทำให้ข้อมูลและความยิ่งใหญ่ไม่มากเท่ากับสโมสรชั้นนำนั่นเอง มาดูกันว่ายุคเริ่มต้นเป็นอย่างไร มีการพัฒนาและพร้อมที่จะขึ้นไปแสดงความยิ่งใหญ่ในช่วงเวลาไหน ในปี ค.ศ. 1967 เมืองตูลูส กลายเป็นว่าไม่มีสโมสรฟุตบอลชั้นนำตั้งอยู่เลย ทำให้มีการคิดและพัฒนากลายมาเป็น การขายนักเตะสำคัญภายในสโมสรฟุตบอลตูลูสจำนวนมาก เรียกได้ว่าลดมาตรฐานความพร้อม และหลังจากนั้น 3 ปี มีการก่อตั้ง    Union Sportive Toulouse ขึ้นมาพร้อมกับเปลี่ยนแปลงภายในและฝ่ายบริการ

เข้าร่วมการแข่งขันลีกเอิง และในปี ค.ศ. 1979 กลับมาใช้ชื่อเดิมอีกครั้ง ถือว่าในเวลานั้นการพัฒนายังช้าอยู่มาก และกว่าที่จะขึ้นมาลีกชั้นนำก็ใช้เวลานานถึง 3 ปี และด้วยผลงานของนักเตะทั้ง 2 คน  Jacques SantiniและDaniel Jeandupeux ช่วยให้ทุกอย่างไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น กลายเป็นนักเตะประวัติศาสตร์ของสโมสรในเวลาต่อมา ต้องบอกว่าหลังจากนั้นก็มีมาตรฐานขึ้นและลงตลอด ไม่สามารถรักษามาตรฐานของลีกสูงที่สุดได้เลย ถึงแม้ว่าจะมีนักเตะชื่อดังมากมาย แต่ก็ต้องขายออกจากสโมสรไป ทำให้บอกได้ว่าเงินที่ได้มานั้นก็ช่วยเหลือให้สโมสรแห่งนี้ พร้อมที่จะแข่งขันต่อมาถึงทุกวันนี้ จนเมื่อถึงปี ค.ศ. 2001 สโมสรเจอกับปัญหาทการเงินที่หนักมาก

เสี่ยงที่จะล้มละลายตลอดเวลา แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอย่างไรก็ตาม กลับกลายเป็นการทำผลงานในลีกสูงที่สุดได้อันดับที่ 3 ส่งผลให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในระดับยุโรป ทำให้ได้รับเงินช่วยผ่านพ้นวิกฤตทางการเงิน ในปี ค.ศ. 2008-2009 จบในอันดับที่ 4 ของตารางลีกเอิง ทำให้เข้าร่วมการแข่งขันยูโรปา และทำผลงานยิ่งประตูได้มากมาย เรียกได้ว่าเป็นที่น่าประทับใจ ในปี ค.ศ. 2015-2016 เจอกับช่วงเวลาที่ตกต่ำ โอกาสในการตกชั้นสูงมาก แต่ก็เป็นนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่สามารถเก็บชัยชนะ ทำให้มีคะแนนที่มากพอในการอยู่รอดลีกเอิงได้สำเร็จ ปี ค.ศ. 2020 สโมสรได้ปลดผู้จัดการทีมคนเก่าออก เนื่องจากว่าทำผลงานแพ้ติดต่อกันถึง 10 นัด

เรียกได้ว่าอยู่ช่วงเวลาที่ไม่ดี การคิดและทำในทันทีทำให้การปลอดคือทางเลือกเดียว และมีการแต่งตั้งผู้จัดการทีมคนใหม่ขึ้นมา เดนิส ซานโก เข้ามารับหน้าที่ต่อ แต่ทุกอย่างก็ไม่ดีขึ้น ปีเดียวกันก็ตกชั้นลงไปลีกเดอซ์ แต่ก็มีข่าวดีมีการเปลี่ยนเจ้าของใหม่  RedBird Capital Partners และทำให้ยกมาตรฐานและกลับขึ้นมาลีกสูงที่สุดได้ในเวลาต่อมา ต้องบอกว่าการเปลี่ยนแปลงใหญ่มาพร้อมกับมาตรฐานและกำลังใจที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ หรือว่าการอยู่ในลีกสูงที่สุด เพราะฉะนั้นมีหลากหลายสโมสรในยุโรป เมื่อมีการเปลี่ยนเจ้าของใหม่เงินทุนที่มากขึ้น ช่วยให้มาตรฐานและผลงานดีตามไปด้วย

ผลงานที่ผ่านมาของสโมสรตูลูส

อย่างที่ให้ข้อมูลไปแล้วว่าสโมสรตูลูส เพิ่งจะก่อตั้งไม่นานทำให้เรื่องของความสำเร็จอาจจะมีข้อมูลที่น้อยมาก แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อเทียบกับสโมสรที่ก่อตั้ง 100 ปี บางสโมสรยังไม่เคยคว้าแชมป์บางรายการได้เลย เพราะฉะนั้นจะมาตัดสินใจจากเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ มาดูกันว่ามีแชมป์อะไรบ้างในปีอะไร ถึงแม้ว่าสโมสรแห่งนี้จะยังไม่เคยขึ้นไปแสดงความยิ่งใหญ่ลีกเอิง เรียกได้ว่าไม่เคยได้แชมป์นั่นเอง แต่ก็ถือว่ามีผลงานและอันดับที่สูงมากมาย

แต่ถ้าเน้นที่แชมป์จะเป็นลีกเดอซ์ หรือว่าลีกอันดับที่  2 ภายในประเทศฝรั่งเศส ครองแชมป์มาแล้ว 3 สมัยด้วยกัน ในปี ค.ศ. 1981-1982 , 2002-2003 และ 2021-2022 ต่อมาจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ รูปแบบการแพ้คัดออก คูเป้ เดอ ฟรองซ์ สามารถที่จะครองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2022-2023 จากข้อมูลเริ่มต้นในยุคแรกอาจจะไม่มีความสำเร็จ แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง กลายเป็นการคว้าแชมป์มาครอง เพราะฉะนั้นอาจจะดูในระยะยาว มั่นใจได้ว่าจะต้องมีบันทึกแชมป์เพิ่มขึ้นมากมาย

สรุป สถานการณ์โดยรวมของสโมสรตูลูส ในฤดูกาล 2023-2024

ถ้าเทียบกับนักเตะชื่อดังจากสโมสรชั้นนำ ผลงานและภาพรวมของสโมสรฟุตบอลตูลูส บอกได้ว่าเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากว่าในลีกเอิงทุกวันนี้ มีการแข่งขันที่ดุเดือด พร้อมกับการยกมาตรฐานให้สูงมาเทียบเท่ากับลีกชั้นนำในยุโรป การที่สโมสรที่ก่อตั้งไม่นานสามารถรักษาและคงอยู่ในลีกสูงที่สุดได้ ต้องมีความพร้อมที่น่าประทับใจ โดยในฤดูกาลที่ผ่านมานั้น สามารถจบในอันดับที่ 11 ลงแข่งขันไปทั้งหมด 34 นัด มีผลชนะ 11 เสมอไป 10 และแพ้ไป 13 ถึงแม้ว่าจะมีการแพ้มากกว่าการชนะ แต่ก็เพียงพอในการรอดการตกชั้น มาดูกันที่ผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูได้ 42 และเสียไป 46 เท่ากับว่ายังติดลบเรื่องเหล่านี้ ถ้าฤดูกาลต่อไปไม่อยากจะเสี่ยง หรือว่าอยากจะทำผลงานได้มีอันดับที่ดีกว่านี้ ต้องมีการเสริมนักเตะมากมาย เพื่อให้พร้อมที่จะแข่งขัน ไม่เช่นนั้นอาจจะลุ้นกันถึงนัดสุดท้ายในการอยู่รอด