เลอ อาฟร์ ทีมที่โดดเด่นในด้านการพัฒนาความสามารถของเยาวชน

Le Havre AC หรือที่รู้จักกันในชื่อเลอ อาฟร์  (Le Havre Athletic Club) เป็นสโมสรฟุตบอลที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในเมืองเลอ อาฟร์ แคว้นนอร์มังดีของฝรั่งเศส สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1872 ในฐานะสโมสรกีฬาและรักบี้ ทำให้เป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส ปัจจุบันเลอ อาฟร์แข่งขันในลีก 2 ซึ่งเป็นลีกดิวิชัน 2 ของฟุตบอลฝรั่งเศส และแข่งขันนัดเหย้าที่ Stade Océane เลอ อาฟร์ ลงแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 1899 และได้เป็นแชมป์ ส่งผลให้เป็นสโมสรแรกนอกปารีสที่สามารถคว้าชัยชนะภายในลีกดังได้

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเลอ อาฟร์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ถ้าจะนับตั้งแต่แรก จุดเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1872 แต่ตามข้อมูลที่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการ บอกเอาไว้ว่าเป็นช่วงปี ค.ศ. 1884 ซึ่งต่างกันถึง 12 ปี อันนี้จะให้ข้อมูลตามที่บันทึกทั้งหมด เพื่อให้ไม่เข้าใจผิดพลาดนั่นเอง โดยเป็นกลุ่มคนชาวอังกฤษที่มีการเข้ามาอาศัยในประเทศฝรั่งเศส อันนี้ต้องยอมรับว่าฟุตบอลในยุโรป มักจะมาจากพื้นฐานชาวอังกฤษทั้งหมด ไม่ว่าจะฝรั่งเศส , เยอรมัน และรวมไปถึงสเปน เรียกได้ว่าทุกวันนี้ถ้าไม่ได้การย้ายถิ่นฐานและก่อตั้งสโมสรฟุตบอล ฟุตบอลในยุโรปคงจะไม่พัฒนาและกลายเป็นที่นิยมอย่างแน่นอน ในช่วงแรกจะใช้ชื่อ Le Havre Athletique

โดยมีการแข่งขันฟุตบอลและรักบี้เป็นหลัก รวมไปถึงมีการก่อตั้งสมาคมในปี ค.ศ. 1894 และใช้เวลาไม่นาน 5 ปี สามารถขึ้นไปคว้าแชมป์การแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศฝรั่งเศสมาครอง บอกได้ว่าเริ่มต้นประสบความสำเร็จ เป็นที่จับตามองของชาวฝรั่งเศส สโมสรฟุตบอลเลอ อาฟร์แห่งนี้มีสำนักงานอยู่ในกรุงปารีส ถือว่าเป็นเมืองหลวงที่มีการพัฒนา รวมไปถึงความเจริญที่มากมาย ผลงานในเวลานั้นทำได้อย่างดีอีกหลากหลายการแข่ง เข้ารอบลึกหรือว่าคว้าแชมป์ได้นั่นเอง ถ้าจะพูดถึงความโดดเด่นที่น่าสนใจ คงจะไม่พ้นการพัฒนาสโมสรและนักเตะเยาวชน เนื่องจากว่าช่วยให้การทดแทนนักเตะเก่าจากชุดใหญ่ ไม่ต้องเสียเงินตามหาหรือว่าจ่ายค่าตัวสูง และสามารถที่จะขายนักเตะเหล่านี้เพื่อทำเงิน

นำมาพัฒนาและเพิ่มระดับได้สูงขึ้น และยังมีนักเตะเยาวชนจำนวนไม่น้อย ที่สามารถสร้างชื่อเสียงระดับโลก จนกล่าวได้ว่าหนึ่งในสโมสรที่พัฒนานักเตะได้อย่างดีที่สุดในโลก แต่ทว่าภาพรวมและความยิ่งใหญ่อาจจะไม่ตอบสนองได้จริง เนื่องจากว่าไม่เคยขึ้นไปจุดสูงสุดภายในประเทศแม้แต่ครั้งเดียว เน้นว่าแข่งขันในลีกรองและสลับขึ้นมาลีกหลักบางครั้ง เพราะฉะนั้นถ้าจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ อาจจะต้องรอลุ้นและตามเชียร์ รับรองว่าระยะเวลาก่อตั้งที่ยาวนาน ทุกสโมสรมักจะมีครั้งแรกเสมอ

ผลงานที่ผ่านมาในอดีตของสโมสรเลอ อาฟร์

ในส่วนของข้อมูลผลงานนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลเลอ อาฟร์ เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ ช่วยเพิ่มเติมฐานแฟนบอลรุ่นใหม่ได้จริง เนื่องจากว่ามีหลากหลายสโมสรที่ก่อตั้งมานาน แต่กลับไม่เคยขึ้นไปจุดสูงที่สุดได้เลย ไม่ว่าจะลีกชั้นนำหรือว่าการแข่งขันฟุตบอลถ้วย รวมไปถึงสโมสรที่มีระยะอย่างยาวนาน มักจะมีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จหรือว่าช่วงเวลาที่ตกต่ำที่ต่างกัน มาดูข้อมูลแล้วจะเพิ่มเติมความพิเศษได้อย่างตรงใจ เริ่มต้นจากลีกเอง ทางสโมสรแห่งนี้ยังไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์แม้แต่ครั้งเดียว เรียกได้ว่าจุดสูงที่สุดภายในประเทศฝรั่งเศสยังเป็นความท้าทายที่จะต้องตามหา ต่อด้วยครองแชมป์ลีกรองอันดับที่ 2 หรือเรียกว่าลีกเดอซ์ 6 สมัยด้วยกัน ในปี ค.ศ. 1938 , 1959 , 1985 , 1991 , 2008 และ 2023

เห็นได้ว่ามีช่วงเวลาที่ต่างกันอย่างมาก  French Cup เป็นรูปแบบของสโมสรฟุตบอลภายในประเทศ รวมตัวกันหลากหลายลีกและแข่งขันเพื่อหาแชมป์ 1 เดียว ทางสโมสรครองแชมป์ได้ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1959 เฟรนช์ซูเปอร์คัพ 1 สมัยในปี ค.ศ. 1959 เรียกได้ว่าในยุคนั้น เป็นจุดสูงที่สุดของสโมสรแห่งนี้แล้ว ภายในฤดูกาลเดียวสามารถครองแชมป์ได้ถึง 3 แชมป์ใหญ่ USFSAแชมเปี้ยน การแข่งขันแบบกระชับมิตร 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1899 , 1900 และ 1919 อินเตอร์เนชั่นแนล ดูนอร์ด 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1900 คูเป้ เนชั่นแนล 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1918 และ 1919 และยังไม่เคยขึ้นไปแข่งขันและประสบความสำเร็จในฟุตบอลยุโรปเลยแม้แต่รายการเดียว อันนี้ยังเป็นความท้าทายและความยิ่งใหญ่ที่ตามหา

สรุป สถานการณ์โดยรวมของสโมสรเลอ อาฟร์  ในฤดูกาล 2023-2024

จบฤดูกาลแบบต้องลุ้นตลอดเวลา เนื่องจากว่าสโมสรเลอ อาฟร์  อยู่ในอันดับที่ 15 ห่างจากโซนตกชั้นแค่ 1 อันดับเท่านั้น เพราะว่าภายในการแข่งขันลีกเอิงจะมีสโมสรร่วมการแข่งขันทั้งหมด 18 ซึ่งต่างกับลีกเดอซ์ที่มี 20 สโมสร ทำให้เมื่อมีการจบในอันดับที่ 15 เท่ากับว่ารอดและสามารถลงแข่งขันในฤดูกาลต่อไปได้ มาดูข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการชนะหรือว่าลูกได้เสีย ผลชนะ 7 นัด ซึ่งถ้าเทียบกับสโมสรในอันดับที่ 16 ที่มีการชนะถึง 8 นัด บอกได้ว่าอยู่รอดในลีกสูงสุดได้ถือว่าโชคดีอย่างมาก ผลเสมอ 11 และแพ้ไปถึง 16 นัด กล่าวได้ว่าด้วยมาตรฐานของสโมสร ทำให้ไม่สามารถที่จะแข่งขันกับสโมสรชั้นนำภายใน การไม่พัฒนาหรือว่าเพิ่มเติมนักเตะชื่อดัง เงินทุนที่ต้องพร้อมและการเลือกสรรผู้จัดการทีม ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงในฤดูกาลที่จะมาถึงนี้ บอกได้ว่าโอกาสที่จะตกชั้นมีสูงอย่างแน่นอน ผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูได้ทั้งหมด 34 และเสียไป 45 เท่ากับว่าติดลบ เชื่อว่าสำหรับแฟนบอลที่คอยติดตามเชียร์อยู่ จะต้องลุ้นกันอย่างมากเพื่อให้พัฒนาและก้าวขึ้นไปสู่ความยิ่งใหญ่