เอเจ โอแชร์ ยืนหยัดวงการลูกหนังฝรั่งเศสมายาวนานกว่า 100 ปี

Association de la Jeunesse Auxerroise หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเอเจ โอแชร์ (AJ Auxerre) เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในเขต Auxerre เบอร์กันดี สโมสรก่อตั้งขึ้นในปี 1905 และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเตรียมแข่งขันในลีกเอิงช่วงฤดูกาล 2024-2025 หลังจากเลื่อนชั้นจากลีกเอิง 2 ในปี 2023-2024 โดยทีมสโมสร AJ Auxerre มีความภูมิใจที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในบ้านที่สนาม Stade de l’Abbé-Deschamps อันโด่งดัง ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Yonne ที่งดงาม ปัจจุบันทีมอยู่ภายใต้การบริหารจัดการอย่างเชี่ยวชาญจาก Christophe Pélissier ซึ่งเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการฟุตบอลอย่างมาก

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเอเจ โอแชร์

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นมากกว่า 118 ปี สำหรับสโมสรฟุตบอลในประเทศฝรั่งเศส เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในยุคแรกเริ่มของการแข่งขันก็ว่าได้ เนื่องจากถ้าย้อนเวลากลับไปในช่วงนั้น จะรู้ได้ว่ากีฬาและการแข่งขัน ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ต้องมีความพร้อมที่มากกว่า รวมไปถึงมาตรฐานที่น้อย กลายเป็นว่ายิ่งมีประวัติที่ยาวนาน ช่วยเพิ่มเติมความน่าสนใจให้กับสโมสรฟุตบอล โดยผู้ที่ก่อตั้งสโมสรเอเจ โอแชร์ คือ Ernest Abbé Deschamps ต้องบอกว่ายุคที่เพิ่งจะก่อตั้งสโมสร มีความพิเศษตรงที่สามารถทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จึงมีฐานแฟนบอลขึ้นมาได้ทันที แต่เมื่อถึงเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 1 ทุกอย่างจะต้องหยุดลงไป

แต่หลังจากเรื่องของสงครามสงบลงแล้ว กลับมีการไล่ที่สนามฟุตบอล ทำให้ประธานสโมสรเวลานั้นที่เป็นบาทหลวง ได้มีการออกซื้อที่ดินใหม่ เพื่อทำเป็นสนามฟุตบอลของตัวเอง ก้าวแรกของการเข้าร่วมการแข่งขันลีกชั้นนำในประเทศฝรั่งเศส ต้องบอกว่าเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1980 ถ้านับและเทียบกับข้อมูลลีกการแข่งขันในยุโรป บอกได้ว่าในประเทศแห่งนี้อาจจะไม่สามารถนำมาเทียบมาตรฐานได้เลย อันนี้อาจจะมาจากความนิยมหรือว่าการสนับสนุนจากภาคเอกชน เมื่อเข้าสู่ลีกที่มีมาตรฐานอย่างแท้จริง ผลงานและภาพรวมของสโมสร ถือว่าทำได้อย่างดี ถึงแม้ว่าจะพลาดท่าแพ้ไปมากมาย แต่ก็ถือว่าได้รับความยอมรับในวงกว้าง

ต่อมาในปี ค.ศ. 1985 มีการปรับเปลี่ยนนักเตะมากมาย ทำให้นักเตะชื่อดังย้ายไปร่วมกับ สโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง ต้องบอกว่าในเวลานั้น การเสียนักเตะคนสำคัญออกจากสโมสร ผลงานก็ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นการแข่งขันในระดับยุโรป ในปี ค.ศ. 1991-1992 เข้าร่วมรายการยูฟ่าคัพ แต่ทว่ากลับตกรอบแรกอย่างน่าเสียดาย อาจจะมาจากมาตรฐานและความพร้อมที่ต่างออกไป เมื่อเจอกับสโมสรในยุโรปที่มีมาตรฐานมากกว่า ส่งผลให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดคิด ต้องบอกว่าถึงจะพัฒนาและยกระดับมาตรฐานในประเทศได้มากขึ้น แต่เมื่อเข้าร่วมกับการแข่งขันในระดับยุโรป ผลงานก็ไม่น่าประทับใจเลยแม้แต่ครั้งเดียว สิ่งเหล่านี้ทำให้ยังไม่มีหน้าประวัติศาสตร์ เข้ารอบลึกหรือว่าแชมป์ในรายการเหล่านี้ได้เลย

ผลงานที่ผ่านมาในอดีตของสโมสรเอเจ โอแชร์

ความยิ่งใหญ่วัดจากแชมป์ที่เคยครองมาได้ เชื่อว่าสโมสรเอเจ โอแชร์ พร้อมที่จะตอบสนองได้อย่างน่าสนใจ ถึงแม้ว่าในช่วงหลังมานี้จะพลาดและลดมาตรฐานลงไป ทำให้ผลงานและภาพรวมไม่เป็นที่พอใจของแฟนบอล มาดูกันว่าเคยที่จะขึ้นไปประสบความสำเร็จในรายการแข่งขันอะไร รวมไปถึงมีกี่แชมป์ เริ่มต้นจากลีกเอง ลีกสูงที่สุดของประเทศฝรั่งเศส 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1995-1996 ลีกเดอซ์ หรือว่าลีกรองอันดับที่ 2 ของประเทศฝรั่งเศส 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1979-1980 และ 2023-2024  ดิวิชั่น ดอเนอร์ 1 สมัย

ในปี ค.ศ. 1970 เบอร์กันดี แชมเปี้ยนนาท 9 สมัย ในปี ค.ศ. 1906 , 1907 , 1908 , 1909 , 1910 , 1911 , 1912 , 1913 และ 1914 คูเป้ เดอ ฟรองซ์ 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1993-1994 , 1995-1996 และ 2004-2005 มาต่อที่ระดับโลก ยูฟ่าอินเตอร์โตโต้คัพ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1997 และ 2006 โคปปาเดลเลอัลปิ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1985 และ 1987 สำหรับรายการแข่งขันในระดับยุโรป สโมสรแห่งนี้ยังไม่เคยเข้าได้รับแม้แต่ครั้งเดียว แต่เชื่อมั่นใจว่าในอนาคตทุกอย่างเกิดขึ้นเป็นหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ได้เสมอ

สรุป สถานการณ์โดยรวมของสโมสรเอเจ โอแชร์  ในฤดูกาล 2023-2024

หนึ่งในสโมสรลีกจากประเทศฝรั่งเศสที่น่าสนใจ ก้าวขึ้นสู่แชมป์ลีกรองอย่างยิ่งใหญ่ แต่ทว่าเส้นทางสโมสรฟุตบอลเอเจ โอแชร์เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น เนื่องจากว่ามาตรฐานของลีก สามารถตอบได้ถึงความพร้อม ลีกรองในประเทศแห่งนี้อาจจะมีมาตรฐานที่น้อยกว่าลีกสูงที่สุดมาก ทำให้ผลงานดีในลีกรองแต่ไม่สามารถประสบความสำเร็จในลีกสูงที่สุดได้นั่นเอง มาดูผลงานที่ผ่านมาแล้วจะเข้าใจว่า มีความพร้อมมากแค่ไหนกับฤดูกาลใหม่ที่จะมาถึง ลงแข่งขันไปแล้ว 34 นัด สำหรับลีกเดอซ์ จะมีจำนวน 20 สโมสร ซึ่งต่างกันลีกเอิงที่จะมีแค่ 18 สโมสรเท่านั้น

มีผลงานชนะทั้งหมด 21 แต้ม ซึ่งถือว่ามากที่สุดในลีกรอง เสมอไป 11 และแพ้เพียงแค่ 6 สำหรับข้อมูลเหล่านี้จะบอกได้ว่า สโมสรแห่งนี้มีมาตรฐานมากกว่าลีกรองอย่างชัดเจน ผลต่างประตูได้เสีย ทำประตูได้ 76 ประตู สิ่งนี้ยิ่งเน้นย้ำว่ามีมาตรฐาน เพราะว่าทำประตูได้มากที่สุด เสียประตูแค่ 36 อาจจะไม่ใช่สโมสรที่เสียประตูน้อยที่สุด แต่เมื่อนำผลงานมารวมกันแล้วถือว่าอยู่ในระดับที่ดีน่าพอใจ การที่จะเปลี่ยนผ่านจากลีกรองขึ้นสู่ลีกหลัก ในฐานะของแฟนบอลสโมสรแห่งนี้ ทุกคนมีความคาดหวังที่มากมาย แต่เชื่อเถอะว่าเน้นติดตามเชียร์แบบใกล้ชิด แล้วจะรู้ว่าลุ้นอยู่รอดให้ได้แบบไม่ต้องเสี่ยงการตกชั้นดีที่สุด