ไร้ชื่อคล็อปป์! ชาบี อลอนโซ่ ติดโผลุ้นรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี บัลลงดอร์ 2024

นิตยสารฟร้องซ์ ฟุตบอล ผู้ก่อตั้งรางวัลอันทรงเกียรติ บัลลงดอร์ ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล โค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี 2024 อย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้มีเซอร์ไพรส์สำคัญ เมื่อ ชาบี อลอนโซ่ เทรนเนอร์หนุ่มไฟแรงจากสเปน ก้าวขึ้นมาติดโผเป็นหนึ่งในกุนซือที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนี้ หลังจากที่สร้างผลงานสุดยอดในการคุมทีม ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ตลอดฤดูกาลที่ผ่านมา แต่สิ่งที่แฟนบอลอาจคาดไม่ถึงคือการไร้ชื่อของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือผู้ยิ่งใหญ่ของลิเวอร์พูลในปีนี้

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ชาบี อลอนโซ่ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง หลังพาทีม ห้างขายยา คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล อีกด้วย ซึ่งทั้งสองรายการนี้ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในกุนซือที่มีผลงานน่าจับตามองมากที่สุดในวงการฟุตบอลยุโรป ขณะเดียวกัน อลอนโซ่ยังสามารถพาเลเวอร์คูเซ่นทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก แม้ว่าทีมจะพ่ายแพ้ให้กับ อตาลันต้า ในรอบสุดท้ายก็ตาม แต่ความสำเร็จของเขาก็เพียงพอที่จะทำให้เขาติดโผลุ้นรางวัลใหญ่ในครั้งนี้

สำหรับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี บัลลงดอร์ นั้นเป็นการมอบรางวัลครั้งแรก โดยนอกจาก อลอนโซ่ แล้ว ยังมีชื่อของยอดกุนซืออีก 5 คนที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง ได้แก่:

  • คาร์โล อันเชลอตติ (เรอัล มาดริด)
  • หลุยส์ เด ลา ฟอนเต้ (ทีมชาติสเปน)
  • จานปิเอโร่ กาสเปรินี่ (อตาลันต้า)
  • เป๊ป กวาร์ดิโอล่า (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)
  • ลิโอเนล สคาโลนี่ (ทีมชาติอาร์เจนตินา)

การที่ อลอนโซ่ ได้รับการเสนอชื่อในปีนี้ ไม่ได้เพียงแค่ยืนยันถึงความสามารถในการคุมทีมของเขา แต่ยังแสดงให้เห็นว่าเขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นกุนซือระดับโลกอย่างแท้จริง การนำเลเวอร์คูเซ่นเข้าสู่ความสำเร็จทั้งในลีกและฟุตบอลถ้วยได้สร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างมหาศาล

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้หลายคนแปลกใจคือการไม่มีชื่อของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ติดโผในปีนี้ หลังจากที่เขาอำลาตำแหน่งผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา คล็อปป์เป็นกุนซือที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับลิเวอร์พูลหลายต่อหลายครั้ง และเคยพาทีมคว้าถ้วยแชมป์สำคัญๆ มากมาย แต่ในปีนี้ เขากลับไม่มีชื่ออยู่ในลิสต์ผู้เข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก

แฟนบอลทั่วโลกต่างรอคอยการประกาศผลรางวัลครั้งนี้อย่างใจจดใจจ่อ เพราะรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของบัลลงดอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลสำคัญที่แสดงถึงความยอดเยี่ยมของกุนซือผู้ขับเคลื่อนทีมสู่ความสำเร็จ และไม่ว่าใครจะเป็นผู้คว้ารางวัลนี้ไป ทุกคนล้วนแต่เป็นกุนซือที่สร้างผลงานยอดเยี่ยมในฤดูกาลที่ผ่านมา

ติดตามข่าวบอลนอกอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวกีฬาฟุตบอลบ้านกีฬา