นักมวยไทย-เทศ ร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทยอย่างยิ่งใหญ่ที่เกาะสมุย เตรียมพร้อมศึกสมุยซุปเปอร์ไฟท์

สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ร่วมกับค่ายมวยไทยชั้นนำบนเกาะสมุย และจากจังหวัดภาคใต้ จัดงานพิธี ไหว้ครูมวยไทย เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงศิลปะมวยไทยและอัตลักษณ์สำคัญก่อนเปิดฉากศึกสมุยซุปเปอร์ไฟท์ มวยไทยซอฟเพาเวอร์ ที่จะดึงดูดสายตาชาวไทยและต่างชาติให้หันมาสนใจวัฒนธรรมไทยอย่างยิ่งขึ้น

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ที่ลานหน้ารูปปั้น นายขนมต้ม ณ สนามมวยเพชรบัญชา อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการจัดพิธีไหว้ครูมวยไทยอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายร้อยคน ไม่ว่าจะเป็นนักมวยไทยจากค่ายต่างๆ ในเกาะสมุย หรือจากค่ายมวยในจังหวัดภาคใต้ ที่มารวมตัวกันเพื่อแสดงความเคารพต่อครูมวยและวัฒนธรรมไทยที่สำคัญ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “การจัดพิธีไหว้ครูที่เกาะสมุย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีค่ายมวยไทยมากมาย เป็นโอกาสที่ดีในการทำให้ฝรั่งที่มาเรียนมวยไทยได้เรียนรู้ถึงศิลปะและวัฒนธรรมของมวยไทย นอกจากการฝึกซ้อมบนเวทีแล้ว พิธีไหว้ครูยังเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและความเคารพต่อรากเหง้าของศิลปะมวยไทย ทำให้พวกเขาซึมซับในความเป็นไทยอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ นายสมชายยังเน้นถึงความสำคัญของการนำมวยไทยเป็นหนึ่งในโครงการ ซอฟเพาเวอร์ ของรัฐบาล เพื่อเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาชาวโลก ซึ่งในฐานะที่เกาะสมุยเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ การจัดกิจกรรมนี้จึงถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่วัฒนธรรมไทยได้อย่างดีเยี่ยม

ไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณถึงการจัดงานในครั้งนี้ และยกย่องการที่ให้ความสำคัญกับการไหว้ครูมวยไทยที่หน้ารูปปั้นนายขนมต้ม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของมวยไทย เขายังแสดงความเห็นว่า “การไหว้ครูเป็นการแสดงออกถึงความเคารพและกตัญญูต่อครูมวยและศิลปะมวยไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมมวยไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก”

ในงานนี้ยังมีครูมวยที่มีชื่อเสียงเข้าร่วม เช่น ครูแดง ประนอม อัมพินย์ ครูมวยแห่งชาติที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 4 แผ่นดิน รวมถึง ครูอนันต์ เมฆสวรรค์ ผู้ทรงคุณวุฒิในกีฬามวยไทย และ ครูต๋อง ดร.จตุชัย จำปาหอม ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนและการตัดสินมวยไทย นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่นักมวยและผู้สนใจได้เรียนรู้และเคารพในศิลปะมวยไทยอย่างแท้จริง

ติดตามมวยไทยอัพเดทก่อนใครที่ มวยสดบ้านกีฬา