เปิดแฟ้ม “กง อัน ฮานอย” คู่ต่อสู้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในศึก Shopee Cup – รู้จักทีมน่ากลัวแห่งเวียดนาม พร้อมลุยศึกอาเซียน!

การแข่งขัน Shopee Cup 2024-25 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์สโมสรฟุตบอลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังจะเข้าสู่วันที่สอง และในนัดนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งสำคัญจากเวียดนาม กง อัน ฮานอย เพื่อให้คุณได้เตรียมพร้อมกับความมันส์ที่กำลังจะมาถึง ขอพาคุณไปรู้จักกับทีมนี้ให้มากขึ้นเพื่อไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว!

Shopee Cup 2024-25 รอบแบ่งกลุ่ม: กง อัน ฮานอย พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม ณ สนาม ฮั่ง ดึ๋ย ประเทศเวียดนาม เวลา 19:30 น. ถ่ายทอดสดทาง Youtube BG SPORTS ,ไทยรัฐทีวี (32) และ บ้านกีฬา

1. ประวัติความเป็นมาของสโมสร

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

กง อัน ฮานอย หรือที่รู้จักในนามทีมฟุตบอลตำรวจเวียดนาม เป็นสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เริ่มต้นก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1956 และมีฐานอยู่ในตอนเหนือของประเทศ แม้จะมีทีมฟุตบอลเป็นของตนเอง แต่สโมสรนี้ต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านงบประมาณ ทำให้มักจะสลับไปมาระหว่างลีกสูงสุดและลีกรองอยู่เป็นประจำ

ในปี 2002 สโมสรต้องปิดตัวลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในวงการฟุตบอลเวียดนามที่ต้องการยกระดับเป็นอาชีพ แต่ในปี 2022 ด้วยโครงการของรัฐบาลเวียดนามที่ต้องการยกระดับทีมฟุตบอลในประเทศ กง อัน ฮานอย จึงกลับมาอีกครั้ง โดยการรวมทีมกับ กง อัน หนัม ดัน และได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณอย่างเต็มที่เพื่อสร้างทีมให้แข็งแกร่ง

การกลับมาครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงิน แต่ยังมีการดึงนักเตะระดับท็อปเข้าร่วมทีมอย่างเช่น ดัง วัน ลัม, วู๋ วาน ธันห์, โฮ ตัน ไต, ฟาน วาน ดึ๊ก, เหงียน ควง ไฮ และ ฟิลิป เหงียน ทำให้ กง อัน ฮานอย กลายเป็นหนึ่งในทีมที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้

2. ถ้วยรางวัลและความสำเร็จ

แม้ว่าสโมสรจะก่อตั้งมานาน แต่ความสำเร็จในช่วงแรกของ กง อัน ฮานอย นั้นถือว่ามีน้อยมาก ด้วยงบประมาณที่จำกัด ทำให้พวกเขาคว้าแชมป์ลีกได้เพียงครั้งเดียวในปี 1984 ซึ่งเป็นช่วงที่วงการฟุตบอลเวียดนามยังไม่เป็นอาชีพเต็มรูปแบบ

เมื่อสโมสรกลับมาในปี 2022 พวกเขาสามารถคว้าแชมป์ วีลีก 2 ได้ทันทีและเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาลถัดมา ด้วยขุมกำลังที่เต็มไปด้วยนักเตะทีมชาติเวียดนาม ทำให้พวกเขาสามารถคว้าแชมป์ วีลีก 2023 ได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยการเอาชนะ ฮานอย เอฟซี จากผลต่างประตูได้เสียในรอบแชมเปี้ยนชิพ

3. สถานะปัจจุบันของทีม

ในฤดูกาล วีลีก 2024-25 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 กันยายนนี้ กง อัน ฮานอย ยังคงอยู่ในช่วงปรีซีซั่น โดยในปีที่ผ่านมา (2023-24) พวกเขาจบอันดับที่ 6 ของตารางการแข่งขัน แต่พวกเขาได้รับโควต้าเข้าร่วม Shopee Cup 2024-25 จากการเป็นแชมป์ วีลีก 2023 ซึ่งเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ

4. หัวเรือใหญ่ – เฮดโค้ช

ทีม กง อัน ฮานอย ได้ทำการแต่งตั้ง อเล็กซานเดร โพลกิ้ง อดีตกุนซือทีมชาติไทย เป็นเฮดโค้ชคนใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แทนที่ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ซึ่งยกเลิกสัญญา การเข้ามาของ โพลกิ้ง เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าทีมตำรวจแห่งฮานอยมีงบประมาณในการสนับสนุนทีมมากพอที่จะดึงโค้ชระดับนี้มาคุมทัพ

โพลกิ้ง มีชื่อเสียงในเรื่องการวางแผนเกมรุกและการเล่นฟุตบอลที่มีความบันเทิงสูง สมัยที่เขาคุมทีม แบงค็อก ยูไนเต็ด เขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับทีมในฐานะทีมที่เล่นเกมบุกอย่างสนุกสนาน แม้จะไม่สามารถคว้าถ้วยรางวัลได้ แต่ด้วยขุมกำลังนักเตะของ กง อัน ฮานอย ที่เต็มไปด้วยผู้เล่นระดับท็อปจากเวียดนามและนักเตะบราซิลถึง 6 คน ทำให้หลายคนคาดหวังว่าเขาจะสามารถดึงศักยภาพของทีมออกมาได้อย่างเต็มที่

การที่ โพลกิ้ง รู้จักฟุตบอลไทยเป็นอย่างดีทำให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นคู่แข่งในกลุ่มต้องเตรียมรับมืออย่างเต็มที่เมื่อเจอกับแชมป์ วีลีก 2023 อย่าง กง อัน ฮานอย

5. โควตานักเตะต่างชาติ

กฎของ Shopee Cup 2024-25 อนุญาตให้ทีมลงทะเบียนนักเตะได้ระหว่าง 18-45 คน โดยในวันแข่งขันสามารถส่งรายชื่อได้ 23 คน และสามารถใช้โควตานักเตะต่างชาติได้ 6 คน คือ 5 นักเตะต่างชาติทั่วไปและ 1 นักเตะจากอาเซียน

กง อัน ฮานอย ได้ลงทะเบียนนักเตะต่างชาติ 7 คน โดยในจำนวนนั้นมีนักเตะบราซิลถึง 6 คน ได้แก่ อาลอน กราฟิตี้, จีโอวาเน่, อูโก้ โกเมส, เจแฟร์ซอน เอเลียส, เอเอา อาร์ตูร์, วิเตา และ เจสัน ปงดงต์ ซึ่งเป็นนักเตะชาวฝรั่งเศส

6. นักเตะที่ควรจับตามอง

กง อัน ฮานอย เป็นทีมที่เต็มไปด้วยนักเตะทีมชาติเวียดนามและนักเตะระดับท็อปจากต่างประเทศ นักเตะที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือ เหงียน ควง ไฮ เพลย์เมกเกอร์เท้าซ้ายที่เคยได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมจาก อาเซียน คัพ 2018 ซึ่งมีความสามารถในการสร้างสรรค์เกมที่ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะในการเผชิญหน้ากับทีมไทย ไม่ว่าจะในระดับสโมสรหรือทีมชาติ เหงียน ควง ไฮ มักจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้แนวรับของทีมไทยต้องทำงานหนักอยู่เสมอ

7. นักเตะน่าจับตา

หนึ่งในนักเตะที่น่าจับตามองของ กง อัน ฮานอย คือ เจสัน ปงดงต์ แบ็กซ้ายเชื้อสายมาร์ตินีค-เวียดนาม ซึ่งเกิดที่ฝรั่งเศส เขาเคยติดทีมชาติฝรั่งเศสรุ่นอายุไม่เกิน 16 และ 18 ปี และได้รับการฝึกฝนจากอะคาเดมี่ของ โชโซซ์ ก่อนจะย้ายไปเล่นใน เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ กับทีม นิว ยอร์ก เร้ด บูลล์ จากนั้นเขาจึงเซ็นสัญญากับ กง อัน ฮานอย ในเดือนสิงหาคมนี้เอง

ปงดงต์ วัย 27 ปี เป็นนักเตะที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทีม (รองจาก ฟิลิป เหงียน) ซึ่งการันตีถึงความสามารถของเขาที่จะช่วยยกระดับทีม กง อัน ฮานอย ได้อย่างแน่นอน เขาเป็นแบ็กซ้ายที่มีความคล่องตัวและมีวินัยในการเล่นเกมรับยอดเยี่ยม อีกทั้งยังเติมเกมรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เขากลายเป็นตัวเลือกที่สำคัญในการเสริมทัพของทีม

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องเตรียมตัวอย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับทีมที่แข็งแกร่งอย่าง กง อัน ฮานอย ในการแข่งขัน Shopee Cup 2024-25 ครั้งนี้!

ติดตามข่าวบอลไทยอัพเดทก่อนใครที่ ข่าวบอลไทยบ้านกีฬา