เวโรน่า สโมสรที่คว้าแชมป์มาน้อย แต่ก็มีแรงใจที่จะพาทีมไปสู่จุดสูงขึ้น

Hellas Verona FC หรือที่รู้จักกันในชื่อ Hellas Verona เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่มีฐานอยู่ในเมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้กำลังแข่งขันในเซเรีย อา และเคยคว้าแชมป์เซเรียอาในฤดูกาล 1984-1985 มาแล้ว ตั้งแต่ปี 1963 สโมสรได้จัดการแข่งขันในบ้านที่ Stadio Marcantonio Bentegodi สนามกีฬาแห่งนี้ใช้ร่วมกันกับทีม Chievo Verona ซึ่งเป็นอีกทีมของเมือง นอกจากนี้ สนามกีฬาแห่งนี้ยังเคยจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1990 อีกด้วย Hellas Verona FC มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเป็นสโมสรฟุตบอลที่โดดเด่นมากในอิตาลี

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเวโรน่า

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ประวัตินับตั้งแต่มีการก่อตั้งสโมสรเวโรน่า ต้องย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ. 1903 และเป็นกลุ่มคนชาวกรีกที่เข้ามาทำงานในประเทศอิตาลี ต้องบอกว่าเวลานั้นกีฬาฟุตบอลเพิ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีการแข่งขันตามเมืองใหญ่ ๆ สำหรับสโมสรในเมืองเล็ก ๆ เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะเข้าถึงและมีมาตรฐาน และด้วยพื้นฐานของประชาชนที่ไม่มีความสนใจเรื่องของกีฬาเลย ยิ่งทำให้ทุกอย่างยากและลำบากมากขึ้น แต่หลังจากการก่อตั้ง 3 ปี ทุกอย่างก็เริ่มต้นที่จะเปลี่ยนแปลง ประชาชนในเมืองเริ่มต้นให้ความสนใจกีฬาฟุตบอลมากขึ้น รวมไปถึงสื่อภายในก็ออกข่าวมากมา

ทำให้กีฬาฟุตบอลเป็นตัวเลือกที่เข้าถึงได้จริง เนื่องจากว่าเป็นเมืองที่มีสโมสรฟุตบอลน้อยมาก ทำให้เมื่อมีการก่อตั้งสโมสรจึงกลายเป็นสโมสรระดับแนวหน้าในทันที ลงแข่งขันครั้งแรกในระดับภูมิภาค ต้องบอกว่าในช่วงยุคเริ่มต้นของวงการฟุตบอลประเทศอิตาลี มักจะมีการแบ่งลีกการแข่งขันในระดับภูมิภาค เนื่องจากว่าการเดินทางและการแข่งขันยังไม่ใช่เรื่องที่เข้าถึงทุกคน เรียกได้ว่าเริ่มจากภายในและพัฒนาสู่ระดับประเทศนั่นเอง หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 กีฬาฟุตบอลก็กลับมาลงแข่งขันกันอีกครั้ง ในปี ค.ศ. 1919 มีการเปลี่ยนแปลงชื่อสโมสรใหม่เป็น เฮลลาส เวโรนา และการแข่งขันฟุตบอลระดับประเทศก็ได้กำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1929 เซเรียอานั่นเอง

รูปแบบที่มีมาตรฐานอย่างแท้จริง รวมไปถึงเป็นฟุตบอลอาชีพครั้งแรกอีกด้วย ในเวลานั้นสโมสรแห่งนี้ยังเป็นแบบสมัครเล่น จึงได้มีการควบรวม Bentegodi และ Scaligera และกลายมาเป็นการก่อตั้ง AC Verona และกลายเป็นอีกจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ เข้าสู่เส้นทางการแข่งขันฟุตบอลที่มีมาตรฐาน ในปี ค.ศ. 1957 ก้าวขึ้นไปแข่งขันในลีกสูงที่สุดได้สำเร็จ และ 2 ปีหลังจากนั้นมีการรวมสโมสรภายในเมืองเวโรน่า  Hellas เข้าด้วยกัน พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น  Hellas Verona AC ในยุคที่รุ่งเรืองของสโมสรในปี ค.ศ. 1968 มีผลงานและพัฒนามาตรฐานได้แบบต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น จนกระทั่งในยุค 80 ทุกอย่างก็ลงตัว การคว้าแชมป์เซเรียอาได้ครั้งแรกและเป็นครั้งเดียวของสโมสรแห่งนี้ อาจจะไม่ได้มากมายแต่ยิ่งใหญ่ที่สุด ต่อมสโมสรก็เลื่อนขึ้นและลงลีกภายในตลอดเวลา ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อีกเลย

ผลงานการเข้าแข่งขันในอดีตของสโมสรเวโรน่า

ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลภายในประเทศอิตาลี ที่มีการคว้าแชมป์น้อยที่สุดก็ว่าได้ มีการเทียบข้อมูลกับสโมสรที่มีการก่อตั้งในช่วงเวลาเดียวกัน มาดูกันว่าสโมสรฟุตบอลเวโรน่ามีแชมป์รายการไหนบ้างและในปีอะไร เริ่มต้นจาก เซเรียอา หรือว่าการแข่งขันฟุตบอลลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศอิตาลี สโมสรแห่งนี้เคยขึ้นไปถึงจุดสูงที่สุดมาแล้ว เป็น 1 สมัย ที่บันทึกไว้ในหน้าของประวัติศาสตร์สโมสร เชื่อเถอะว่ายังมีหลากหลายสโมสรไม่เคยขึ้นไปอยู่ในจุดนี้เลยแม้แต่สมัยเดียว และเรื่องนี้เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1984-1985 กล่าวได้ว่าความยิ่งใหญ่เวลานั้น

แฟนบอลจำนวนมากออกมาฉลองกันมากมาย การที่จะกลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ได้ ต้องผ่านสโมสรชั้นนำมากมาย สิ่งเหล่านี้กลายเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจที่สุด ต่อมาจะเป็นการแข่งขัน เซเรียบี หรือว่าลีกการแข่งขันลำดับที่ 2 รองจากสูงที่สุด สามารถครองแชมป์ไปถึง 3 สมัยด้วยกัน ในปี ค.ศ. 1956-1957 , 1981-1982 และ 1998-1999 สำหรับแชมป์ในระดับยุโรปหรือว่าระดับโลก ไม่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการเลยแม้แต่ครั้งเดียว และในช่วงเวลาปัจจุบันอาจจะไม่มีมาตรฐานมากพอในการเข้าร่วมระดับที่สูงขึ้น ถ้าพูดกันในฐานะแฟนบอลอิตาลีแล้ว ต้องมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนอีกมากมาย 

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเวโรน่า ในฤดูกาล 2023-2024

จบฤดูกาลในอันดับที่ 14 ของตารางเซเรียอา ถือว่าภาพรวมแล้วอยู่ในระดับที่แฟนบอลพอใจกับผลงาน ไม่ต้องลุ้นว่าจะแย่งแชมป์หรือไม่ หรือว่าทำอันดับให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลยุโรป แต่กลับไม่ต้องกังวลใจว่าจะตกชั้นไปลีกรอง เนื่องจากว่าคะแนนแบบนี้ สามารถลงแข่งขันในฤดูกาลต่อไปแน่นอน มาดูกันว่าผลงานและสถิติทั้งหมดเป็นอย่างไร เริ่มต้นจากการแข่งขัน 38 นัด มีผลชนะ 9 นัดเท่านั้น ซึ่งก็มาตรฐานเดียวกับสโมสรกลางตารางทั่วไป เสมอไปถึง 11 นัด ก็ถือว่าไม่แตกต่างเท่าไหร่ แต่กลับมีผลแพ้ไปถึง 18 นัด อันนี้ถือว่าสโมสรยังต้องการพัฒนานักเตะจำนวนมาก หลากหลายตำแหน่งด้วยกัน

มาถึงข้อมูลขอประตูได้และเสีย ทำประตูได้ 38 และเสียไปถึง 51 เท่ากับว่าผลงานรวมติดลบ จากคะแนนรวมที่ทำได้ 38 มากกว่าอันดับที่ 18 ในตารางอยู่ที่ 4 คะแนน อาจจะดูมีความห่างไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีสโมสรที่ทำผลงานไม่ต่ำกว่ามาตรฐานอีกมากมาย ถ้าฤดูกาลที่จะมาถึงนี้ยังคงรักษามาตรฐานแบบนี้ได้ รอดพ้นการตกชั้นแน่นอน แต่ถ้าจะไม่ต้องเพิ่มเติมความกังวลใจให้กับแฟนบอล อันนี้ต้องติดตามข่าวสารดูการเปลี่ยนแปลงภายในอีกครั้ง