เอซี เวนิช สโมสรจากลีกรอง ได้เลื่อนขึ้นชั้นลีกสูงสุดอย่างน่าจับตามอง

สโมสรฟุตบอล Venezia Football Club หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเวนิช เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพของอิตาลี ตั้งอยู่ในเมืองเวนิส แคว้นเวเนโต ปัจจุบันสโมสรแห่งนี้แข่งขันใน กัลโช เซเรีย อา ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของฟุตบอลอิตาลี สโมสรฟุตบอลเวเนเซีย ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1907 มีประวัติความเป็นมายาวนาน และเคยแข่งขันในดิวิชั่น 2 หรือลีกรองของอิตาลี มาเป็นเวลานานพอสมควร

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจของสโมสรเอซี เวนิช

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

สโมสรฟุตบอล Venezia Foot Ball Club ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1907 ในเมืองเวนิส และเป็นเหล่าคนทั่วไปรวมตัวกันมากกว่า 20 คน ร่วมกันก่อนตั้งสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ขึ้นมา และเป็นการควบรวมสโมสรฟุตบอลภายในเมืองทั้ง 2 แห่งเข้าหากัน Martial Gymnastics Society และ Costantino Reyer มีการประชุมภายในร้านอาหาร และทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี เริ่มต้นมีประธานคนแรกก็คือ Walter Aemisseger เข้ามารับหน้าที่ และมีการแต่งตั้ง Baciccia” Pietro Golzio เป็นโค้ชและควบกับตำแหน่งกัปตันทีม และเริ่มต้นแข่งขันอย่างเป็นทางการในปีต่อมา

ซึ่งอาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร หลังจากนั้น 2 ปี สโมสรเอซี เวนิช ได้เข้าชิงแชมป์อิตาลีในฐานะของสโมสรภายในเวเนโต แต่ก็แพ้ไปอย่างย่อยยับสกอร์รวม 2 นัด 11 ประตูต่อ 2 บอกได้ว่าด้วยมาตรฐานในเวลานั้น การแข่งขันฟุตบอลไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ในปี ค.ศ. 1910 เข้าร่วมแข่งขันลีกสูงสุดในเวลานั้น Prima Categoria และใช้เวลา 5 ปี ก่อนที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 บอกได้ว่าทุกอย่างต้องหยุดและจบลงไป เพราะว่าสงครามทำให้กีฬา การค้าขาย รวมไปถึงอื่น ๆ กลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมา และมีความเสี่ยงที่สูง หลังจากที่สงครามจบลงไป ในปี ค.ศ. 1919

แต่ก็ไม่ได้ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1921 ก็ต้องตกชั้นลงไปแข่งขันในลีกรองเป็นครั้งแรก และต้องใช้เวลามากถึง 5 ปี กว่าที่จะเลื่อนชั้นกลับมาแข่งขันในลีกชั้นนำได้อีกครั้ง บอกได้ว่าเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ตกต่ำ หลังจากนั้นก็ถือว่ารักษามาตรฐานของสโมสรดีต่อเนื่อง จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่เส้นทางเซเรียอาครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1934 และจบในอันดับกลางตารางได้ แต่ก็มีผลงานรวมไม่ได้ดีและไม่ได้แย่ ขึ้นและลงลีกตลอดไม่สามารถรักษามาตรฐานของสโมสร

ทำให้กลายเป็นอีกสโมสรที่เรียกว่าขนาดเล็ก จนเมื่อถึงปี ค.ศ. 1997 การทำทีมของ วอลเตอร์ โนเวลลิโน ช่วยให้กลับขึ้นมาลีกสูงที่สุดในรอบ 31 ปี ได้สำเร็จอีกครั้ง ในปี ค.ศ. 2005 ได้มีการก่อตั้งใหม่และมีการเปลี่ยนชื่อสโมสรเป็น Società Sportiva Calcio Venezia หลังจากนั้น 10 ปี มีการเปลี่ยนเจ้าของสโมสรคนใหม่ โจ ทาโคปินา และตั้งชื่อสโมสรเป็น Venezia FC มาจนถึงทุกวันนี้

ผลงานการเข้าแข่งขันในอดีตของสโมสรเอซี เวนิช

บ่งบอกความยิ่งใหญ่ของสโมสรฟุตบอลเอซี เวนิชด้วยข้อมูลการคว้าแชมป์ ถึงแม้ว่าจะไม่เคยขึ้นไปจุดสูงที่สุดภายในประเทศ ก็ตาม แต่ก็ยังมีรายการแข่งขันที่สโมสรทำผลงานได้อย่างน่าสนใจ เริ่มต้นจะเป็นการแข่งขันเซเรียบี หรือว่าลีกรองประเทศอิตาลี โดยรายการนี้จะเป็นอันดับที่ 2 รองจากเซเรียอาเท่านั้น สามารถครองแชมป์ไปถึง 2 สมัยด้วยกัน ในปี ค.ศ. 1960-1961 และ 1965-1966 ต่อมาจะเป็นรายการแข่งขันลำดับที่ 3 หรือว่าเซเรียซี 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1935-1936 , 1955-1956 และ 2016-2017 เรียกได้ว่า ยุคใหม่ก็เพิ่งจะพัฒนาสโมสรจากลีกรอง ก้าวขึ้นมาแข่งขันในลีกชั้นนำได้สำเร็จ  เซเรียซี 2 ระดับภูมิภาค 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2005-2006 มาถึงลำดับการแข่งขัน เซเรียดี หรือว่าอันดับที่ 1 ของฟุตบอลภายในประเทศอิตาลี

สโมสรแห่งนี้ก็เคยเข้าร่วมมาแล้วหลายฤดูกาล และทำผลงานโดยการคว้าแชมป์ไปถึง 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1982-1983 , 2011-2012 และ 2015-2016  มาถึงรายการแข่งขันฟุตบอลถ้วย 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1940-1941 โคปปา อิตาเลีย เลกา โปร 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2016-2017 ซึ่งรายการนี้จะต่างกับทั่วไปตรงที่ นำสโมสรในอันดับเซเรียซีมาแข่งขันเท่านั้น ต่างกับทั่วไปที่มีลีกทั้งหมดร่วมการแข่งขัน จากข้อมูลไม่มีบันทึกว่าสามารถเข้าร่วมหรือว่าคว้าแชมป์การแข่งขันฟุตอบระดับยุโรปเลยแม้แต่รายการเดียว เชื่อว่าถ้าสามารถพัฒนาไปเหมือนทุกวันนี้ โอกาสที่จะก้าวขึ้นไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากแน่นอน

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเอซี เวนิช ในฤดูกาล 2023-2024

การแข่งขันในระดับประเทศ ลีกอันดับที่ 2 เซเรียบี ต้องบอกว่าสโมสรเอซี เวนิช ต้องแข่งขันและลุ้นกันเกือบทั้งท้ายฤดูกาล จบในอันดับที่ 3 ผ่านขึ้นมาแข่งขันในลีกสูงที่สุดได้สำเร็จ เรียกได้ว่าเป็นหน้าประวัติศาสตร์ยุคใหม่อย่างแท้จริง มาดูกันว่าในรายละเอียดพร้อมกับสถิติในตารางมีอย่างไรบ้าง เริ่มจากแข่งขันทั้งหมด 38 นัด ชนะได้ 21 นัด ซึ่งถือดูข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าอันดับที่ 1 ถึง 3 เซเรียบี มีผลชนะเท่ากับทั้งหมด มาต่อที่ผลเสมอ ไป 7 นัด อันนี้ต่างกับอันดับอื่น ๆ และแพ้ไปถึง 10 ทำให้ทำคะแนนได้ไม่มากพอ ผลต่างประตูได้เสีย ทำได้ 69 ประตู ถือว่าในข้อมูลเหล่านี้ดีกว่าอันดับที่ 1 และ 2 เสียไป 46 อันนี้ถือว่าต้องมีการปรับปรุงนักเตะในตำแหน่งกองหลัง

เนื่องจากว่าถึงจะสามารถทำประตูได้มาก แต่ก็เสียมากแบบนี้ ไม่ส่งผลดีกับภาพรวมเลย และการขึ้นมาแข่งขันกับสโมสรที่มีมาตรฐานมากขึ้น การพัฒนาและทำแต้มให้มากที่สุด เพราะฉะนั้นสโมสรแห่งนี้ต้องการเพิ่มเติมนักเตะมากมาย เพื่อที่จะลงแข่งขันในลีกเซเรียอา สำหรับแฟนบอลแล้ว การได้ขึ้นมาเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังคงต้องติดตามผลงานแบบใกล้ชิด มั่นใจได้ว่าจะอยู่รอดในระดับสูงได้อย่างยาวนาน