โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค อดีตที่เคยยิ่งใหญ่ สู่ยุควิกฤตของสโมสร

Borussia VfL 1900 Mönchengladbach eV หรือ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ฉายา สิงห์หนุ่ม เป็นสโมสรฟุตบอลที่มีฐานอยู่ในเมืองเมินเชนกลัดบัค รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ประเทศเยอรมนี สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1900 และแข่งขันในบุนเดสลีกาเยอรมัน ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของฟุตบอลเยอรมัน โดยโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงทศวรรษ 1970 พร้อมคว้าแชมป์มาได้ทั้งหมด 10 สมัย ในช่วงทศวรรษนั้น ๆ อีกด้วย

ประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ของสโมสรโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ก่อตั้งสโมสรในปี ค.ศ. 1900 เรียกได้ว่าเป็นอีกสโมสรที่อยู่ในยุคเริ่มต้น เนื่องจากว่าการที่ประเทศในยุโรป จะมีความสนใจกีฬาและมีการตั้งสโมสรขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายเลย รวมไปถึงในเวลานั้นมีปัญหามากมายจากสภาพแวดล้อม มาดูข้อมูลเรื่องอื่น ๆ  ที่น่าสนใจ จากกลุ่มผู้ชายในผับจำนวน 13 คน และกลายมาเป็นการเริ่มต้นก่อตั้งสโมสรฟุตบอล รวมไปถึงมีชื่อของสโมสรมาจากภาษาละตินว่า Prussia ในเวลานั้นเป็นคำนิยมเรียกสโมสรฟุตบอล และเป็นสโมสรแรก ๆ ที่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันยุคตั้งลีกบุนเดสลิกา ในปี ค.ศ. 1965 ฟุตบอลในยุคเริ่มต้น บอกได้ว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและไม่มีการสนับสนุนอย่างไรเลย

การหาอุปกรณ์เอง หรือว่าหาสนามการแข่งขัน ทั้งหมดนี้กล่าวได้ว่ากว่าที่จะผ่านมาถึงทุกวันนี้ได้ ทุกอย่างยากและเป็นประวัติศาสตร์ และไม่มีการจ่ายค่าจ้างให้กับนักเตะแม้แต่คนเดียว ทุกคนที่สนใจลงแข่งขันต้องเตรียมความพร้อมมาเองทั้งหมด เพราะว่าในเวลานั้นการแข่งขันกีฬาจะเป็นรูปแบบของ สมัครเล่นไม่ใช่รูปแบบอาชีพที่แฟนบอลในทุกวันนี้เข้าใจ สโมสรแห่งนี้ตั้งอยู่เมืองเมินเชนกลัดบัค และถือว่าเป็นสโมสรฟุตบอลแห่งที่ 2 ของเมืองนี้นั่นเอง เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ 6 ปี มีการตั้งสโมสรแล้ว การที่มีสโมสรฟุตบอลเหมือนกัน

ทำให้ทุกอย่างต้องแข่งขันกันมากมาย เรียกได้ว่าอริร่วมเมืองนั่นเอง ถ้าจะพูดแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนกับทางประเทศอังกฤษ เมืองเดียวกันจะมีสโมสรมากมาย และกลายเป็นการแข่งขันที่แฟนบอลมากมายสนใจ แต่ถ้าพูดเรื่องของมาตรฐานและความพร้อมสโมสรฟุตบอลโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค จะพร้อมในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเงินทุน นักเตะหรือว่สภาพของสนาม ทำให้เวลานั้นต้องยอมรับในเรื่องเหล่านี้ ในปี ค.ศ. 1904 ได้ลงแข่งขันในระดับภูมิภาค และเริ่มต้นเข้าสู่การแข่งขันแบบต่อเนื่อง กลายเป็นสโมสรที่ทำผลงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่ทุกอย่างก็ต้องหยุดลงไปเมื่อเจอกับการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ไม่ว่าจะสโมสรยิ่งใหญ่แค่ไหน ไม่ว่ะจะมีมาตรฐานสูง กลับต้องหยุดการแข่งขันทั้งหมด เมื่อทุกอย่างจบลงการกลับมาแข่งขัน ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ทางสโมสรไม่มีการซื้อที่ดินและพัฒนาความพร้อมให้มากขึ้น กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญยกระดับมาตรฐานได้ชัดเจน จนมาถึงช่วงยุค 70 ถึงจะเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับสโมสรแห่งนี้ ทุกอย่างเป็นใจและคว้าแชมป์มากมาย สร้างประวัติศาสตร์ของตัวเองได้สำเร็จ

ผลการแข่งขันของสโมสรโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

หนึ่งในสโมสรโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัคที่ยิ่งใหญ่ของประเทศเยอรมัน การคว้าแชมป์ก็มีมากมายเช่นเดียวกัน มาดูกันว่าสโมสรแห่งนี้จะมีประวัติความน่าสนใจอย่างไรบ้าง เชื่อว่าทุกคนที่สนใจติดตามและอยากจะเป็นแฟนบอล จะได้รับประโยชน์ได้สูงที่สุด บุนเดสลิกา หนึ่งในรายการแข่งขันที่ดีและสูงที่สุด ทางสโมสรสามารถคว้าแชมป์มาครองถึง 5 สมัย ในปี ค.ศ. 1969-1970 , 1970-1971 , 1974-1975 , 1975-1967 และ 1976-1977 จากข้อมูลเหล่านี้บอกได้ว่า ในยุคหนึ่งสโมสรเคยยิ่งใหญ่มากแค่ไหน ทั้งมีการป้องกันแชมป์ และการคว้าแชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน ซไวเทอบุนเดิสลีกา 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2007-2008 เดเอ็ฟเบ-โพคาล 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1959-1960 , 1972-1973 และ 1994-1995 

เดเอ็ฟเอ็ล-ซูเพอร์คัพ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1977 แต่สำหรับถ้วยรางวัลนี้ไม่เป็นทางการ มาถึงรายการแข่งขันในระดับยุโปร ถือว่าสโมสรถ้ามีมาตรฐานแล้ว การพัฒนาและเข้าร่วมรายการระดับนี้ เพิ่มเติมความน่าสนใจได้มากขึ้น ยูโรเปียนคัพหรือยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เข้ารอบลึกได้เท่านั้น เป็นรอบรองชนะเลิศ ในปี ค.ศ. 1976-1977 ยูฟ่าคัพหรือยูฟ่ายูโรปาลีก 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1974-1975 และ 1978-1979 และสุดท้ายจะเป็นการแข่งขันในระดับโลก อินเตอร์คอนติเนนตัลคัพ รอบรองชนะเลิศ ในปี ค.ศ. 1977 และนี่ถือว่าเป็นข้อมูลทั้งหมดที่น่าสนใจ จะเห็นได้ว่าในช่วงยุค 70 สโมสรแห่งนี้สามารถที่จะทำผลงานและคว้าแชมป์ได้มากมาย เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่น่าจดจำมากที่สุด

สรุปการแข่งขันของสโมสรโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในฤดูกาล 2023-2024

ความยิ่งใหญ่และหนึ่งในสโมสรที่มีประสบการณ์ที่ยาวนาน แต่ในฤดูกาลนี้กลายเป็นสโมสรที่รอดพ้นการตกชั้นแบบลุ้นกันถึงนัดสุดท้าย เนื่องจากว่าโดยทั่วไปแล้วลีกสูงสุดของประเทศเยอรมัน จะมีสโมสรแข่งขันแค่ 18 เท่านั้น ซึ่งต่างกับลีกชั้นนำจากทางยุโรป ทำให้การจบในอันดับที่ 14 จะไม่ใช่ระดับกลางตารางอย่างที่แฟนบอลเข้าใจ มาดูกันว่าสถิติทั้งหมดภายในการแข่งขัน 34 นัดจะมีอย่างไร เริ่มต้นจากการชนะ 7 นัดเท่านั้น เสมอ 13 และแพ้ไปถึง 14 นัด มีผลต่างประตูได้เสียติดลบ 11 ประตู มี 34 แต้ม ซึ่งตัวของแต้มมากกว่าตำแหน่งที่ตกชั้นเพียงแค่ 1 คะแนน แบบนี้เรียกว่ารอดตัวไป จากอดีตที่น่าสนใจ จนในเวลานี้กลายเป็นสโมสรที่ไม่มีมาตรฐาน ไม่ว่าจะนักเตะคนไหนเข้ามา ก็ไม่พร้อมที่จะช่วยสโมสรให้มีฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้น ในส่วนของแฟนบอลยังคงต้องลุ้นและหวังกันต่อไป เชื่อว่าอาจจะมีจุดเปลี่ยนและกลายเป็นสโมสรที่พร้อมจะเข้าไปแย่งแชมป์ลีกได้อีกครั้ง