แอร์เบ ไลป์ซิก สโมสรน้องใหม่ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ชนะมาอย่างต่อเนื่อง

RasenBallsport Leipzig หรือที่รู้จักกันในชื่อแอร์เบ ไลป์ซิก เป็นสโมสรฟุตบอลที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของเยอรมนี ในเมืองไลป์ซิก สโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 และได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นสโมสรฟุตบอลระดับชั้นนำ โดยได้รองชนะเลิศในลีกสูงสุดของเยอรมนี ในฤดูกาล 2016-2017 และ 2020-2021

ประวัติความเป็นมาของสโมสรแอร์เบ ไลป์ซิก

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

แอร์เบ ไลป์ซิก อาจจะไม่ใช่สโมสรที่ก่อตั้งมาเป็น 100 ปี แต่กลับกันทางสโมสรแอร์เบ ไลป์ซิก ก่อตั้งเมื่อปี 2009 หรือว่า 15 ปี และมีประธานสโมสรคนแรกก็คือ Joachim Krug ที่ผ่านมานั่นเอง แต่กลับสามารถที่จะขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับสโมสรชื่อดังมากมาย การเพิ่มเติมสโมสรฟุตบอลอาชีพ ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้แปลกใหม่สำหรับประเทศเยอรมัน และมีRed Bull GmbH เป็นผู้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เชื่อว่าแฟนบอลชาวไทยจะคุ้นชินกับบริษัทแห่งนี้นั่นเอง เริ่มแรกเป็นสโมสรSSV Markranstädt ที่ลงแข่งขันในดิวิชัน 5 ของภายในประเทศ

การเข้ามาซื้อสโมสรครั้งนั้นเพื่อทำการพัฒนาและยกระดับ ให้สามารถกลายเป็นหนึ่งในสโมสรชั้นนำ และความตั้งใจเหล่านี้สามารถตอบสนองได้ทันที เนื่องจากว่าทุนที่สูงและการเพิ่มเติมนักเตะจำนวนมาก พร้อมกับยกระดับมาตรฐานได้จริง การลงแข่งขันครั้งแรก NOFV-Oberliga Süd ชื่อทางการของดิวิชัน 5 นั่นเอง และสามารถพัฒนาและคว้าแชมป์รายการ Regionalliga Nord ได้ตั้งแต่ครั้งแรก และสามารถพัฒนาและเลื่อนอันดับขึ้นมาตลอดเวลา จนกระทั่งปี ค.ศ. 2012-2013 ไม่แพ้ให้กับสโมสรอะไรเลย ขึ้นสู่ดิวิชัน 3 ได้สำเร็จ

การขึ้นมาครั้งแรกสามารถจบอันดับที่ 2 ทำให้สามารถเลื่อนชั้นอีกครั้ง เมื่อปี ค.ศ. 2016 สามารถขึ้นมาสู่การแข่งขันสูงที่สุดภายในประเทศ การแข่งขันบุนเดสลีกา สโมสรแห่งนี้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกนับตั้งแต่เลื่อนอันดับขึ้นมา เป็นครั้งแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันระดับยุโรป ในเวลานั้นสามารถเข้าสู่รอบลึกได้ในทันที รอบรองชนะเลิศในและปีเดียวกันนั้นสามารถจบอันดับในตารางที่ตำแหน่งรองแชมป์ การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ช่วยให้สโมสรแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในปี 2022 สามารถขึ้นไปคว้าแชมป์รายการแรกได้สำเร็จ DFB-Pokal และในปีต่อมาสามารถป้องกันแชมป์รายการนี้ได้อีกด้วย ถือว่าภาพรวมของมาตรฐาน

อยู่ในระดับที่สโมสรชั้นนำทุกแห่งพร้อมที่จะลงแข่งขัน แต่ด้วยความสำเร็จที่มาได้รวดเร็ว ทำให้เกิดความขัดแย้งภายในจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลสโมสรอื่น ๆ ที่เล็งเห็นถึงความสำเร็จที่มาเร็ว รวมไปถึงการบริการสโมสรที่ไม่ใช่รูปแบบดั่งเดิมภายในประเทศเยอรมัน แต่ก็มีแฟนบอลมากมายชื่นชอบผลงาน ความยิ่งใหญ่ของสโมสรน้องใหม่ การมีเจ้าของสโมสรมาจากต่างประเทศ ทำให้ต้องยึดเรื่องของประเพณีภายในประเทศ ซึ่งสามารถที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดความขัดแย้งมากมาย ทำให้ต้องมีการเข้าร่วมกับภายใต้ระบบใบอนุญาตของ DFB ซึ่งในการกระทำครั้งนั้น สามารถทำให้สโมสรแห่งนี้กลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

ผลงานการแข่งขัน การคว้าแชมป์ ที่ผ่านมาในอดีตของสโสรแอร์เบ ไลป์ซิก

ประวัติและความยิ่งใหญ่ตอบด้วยผลงานและการคว้าแชมป์ ซึ่งสโมสรแอร์เบ ไลป์ซิก ก็มีการบันทึกข้อมูลเหล่านี้มากมาย ถึงแม้ว่าจะไม่เคยยิ่งใหญ่จากลีกบุนเดสลิกา แต่เชื่อเถอะว่าการแข่งขันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ในเมื่อลีกแห่งนี้มียอดสโมสรอย่างเสือใต้ครองแชมป์อยู่นั่นเอง มาดูกันว่าสโมสรแห่งนี้มีผลงานและแชมป์รายการไหนบ้าง เริ่มจากบุนเดสลิกา ไม่เคยขึ้นไปคว้าแชมป์มาครองได้แม้แต่ครั้งเดียว กลับเป็นแค่รองแชมป์เท่านั้นถึง 2 สมัย ในปี ค.ศ. 2016-2017 และ 2020-2021 รายการต่อมาจะเป็น ซไวเทอบุนเดิสลีกา ก็สามารถทำได้เพียงแค่รองแชมป์ 1 สมัยเท่านั้น

ในปี ค.ศ. 2015-2016 เดเอ็ฟเบ-โพคาล การแข่งขันฟุตบอลถ้วยสามารถเข้าถึงและคว้าแชมป์ได้ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 2021-2022 และ 2022-2023 เรียกได้ว่าติดต่อกัน 2 ปี นั่นเอง ดริทเทอลีกา ได้รองแชมป์ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2013-2014 รีจีนอลลีกาโนโนต คว้าแชมป์มาครองได้ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2012-2013 เอ็นโอเอฟวี-ลีโอเบิลลีกาซัธ 1 สมัย ในปี ค.ศ. 2009-2010 แซกโซนีคัพ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 2010-2011 และ 2012-2013 การแข่งขันในสโมสรยุโรป มีรายงานบันทึกไว้ว่า ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก เข้าสู่รอบรองชนะเลิศในปี ค.ศ. 2019-2020 ยูฟ่ายูโรปาลีก รอบก่อนรองชนะเลิศในปี 2017-2018 ซึ่งทั้งหมดนี้คือรายละเอียดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์และเข้าสู่รอบลึก

สรุปภาพรวมการแข่งขันของสโมสรแอร์เบ ไลป์ซิก ในฤดูกาล 2023-2024

อาจจะไม่มีชื่อเสียงเท่ากับสโมสรชั้นนำอื่น ๆ แต่ภาพรวมและผลงาน ของสโมสรฟุตบอลแอร์เบ ไลป์ซิก สามารถที่จะเพิ่มเติมความน่าสนใจได้จริง พร้อมที่จะพัฒนาและเข้าร่วมการแข่งขันในระดับยุโรป โดยผลงานในปีที่ผ่านมา ถือว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเข้าไปเบียดแย่งแชมป์มาครองได้ก็ตาม ลงแข่งขัน 34 นัด สามารถชนะได้ถึง 19 นัด เสมอ 8 และแพ้ไป 7 เรียกได้ว่าผลงานอยู่ในระดับที่ดี จบด้วยมีแต้มถึง 65 เป็นรองอันดับที่ 4 ถ้าเทียบกับสโมสรที่คว้าแชมป์ไปครองที่มี 90 แต้ม ถือว่ามีจำนวนของคะแนนที่ห่างกันมาก เท่านี้ก็เพียงพอในการเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลในระดับยุโรปแล้ว เชื่อเถอะว่าถ้ามีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพิ่มเติมนักเตะระดับโลกเข้าสู่สโมสร จะช่วยให้ทุกอย่างพิเศษและกลายเป็นอีกสโมสรจากประเทศเยอรมันที่น่ากลัวอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นใครที่สนใจสามารถติดตามและคอยเชียร์ไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอน