สตุ๊ตการ์ต ฟอร์มดี แต่ยังดีไม่พอในการคว้าแชมป์

Verein für Bewegungsspiele Stuttgart 1893 e.V. ซึ่งรู้จักกันทั่วไปในชื่อ VfB สตุ๊ตการ์ต เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองสตุตการ์ท รัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ประเทศเยอรมนี สโมสรแห่งนี้ซึ่งรู้จักกันในชื่อเล่นที่คนไทยเรียก คือ ม้าขาว ปัจจุบันแข่งขันในระดับบุนเดสลีกา ซึ่งเป็นลีกฟุตบอลสูงสุดของเยอรมนี โดยสามารถชนะเลิศบุนเดสลีกาเยอรมัน 5 ครั้ง, DFB-Pokal 3 ครั้ง, DFL-Supercup 1 ครั้ง และรองชนะเลิศยูฟ่ายูโรปาลีก 1 ครั้ง

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ประวัติความเป็นมาของสโมสรสตุ๊ตการ์ต

ระยะเวลาตั้งแต่ก่อตั้ง 130 ปี สโมสรสตุ๊ตการ์ต จุดเริ่มต้นตั้งแต่ฟุตบอลยังเป็นหนึ่งในทางเลือกของชาวเยอรมัน ในเวลานั้นมีความนิยมของกีฬาที่มากขึ้น โดยเป็นกีฬาอย่างรักบี้ และการเข้ามาของนักเรียนอังกฤษช่วยเพิ่มเติมและกระจายกีฬาฟุตบอลออกไปได้น่าสนใจมากขึ้น ที่เมืองคานน์ชตัทท์มีโรงเรียนประจำอยู่ และมีการเพิ่มเติมและกลายมาเป็นกีฬาที่ทุกคนมากมายสนใจ จนทำให้มีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลมากมาย รวมไปถึงสโมสรอย่างสตุ๊ตการ์ตก็เช่นเดียวกัน การรวมตัวของนักศึกษาทำให้มีการแข่งขันและสโมสรฟุตบอลเกิดขึ้น

โดยพื้นฐานส่วนใหญ่แล้วมาจากชนชั้นกลางที่มาค้าขาย จำนสนของสมาชิกในครั้งแรกถึง 20 คน ลงแข่งขันครั้งแรกกับทาง Cannstatter เรียกได้ว่าเป็นอีกสโมสรที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน ฟิลิปป์ ไฮเนเก้น ในเวลานั้นเป็นเพียงแค่นักกีฬาทั่วไปเท่านั้น ต่อมาพัฒนาและกลายมาเป็นประธานสมาคมฟุตบอลของประเทศเยอรมัน ในเวลานั้นการมีนักกีฬาจำนวนมาก มักจะมาจากนักเรียนทั่วไปจากโรงเรียนสตุ๊ตการ์ต ในระดับมัธยมนั่นเอง ในปี ค.ศ. 1909 สามารถขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งรองแชมป์รักบี้ ช่วยให้การพัฒนาด้านของกีฬาเพิ่มเติมสูงขึ้น

จุดเปลี่ยนของสโมสร เริ่มตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งในเวลานั้นเกิดความลำบากและความนิยมของกีฬาน้อยลง และด้วยการเป็นประเทศที่มีสงครามทำให้ทุกอย่างดูแย่ลงไปอีกด้วย ในเวลานั้นทางสโมสรก็มีผลงานที่ไม่น่าจดจำเท่าไหร่ ต้องเสี่ยงในการตกชั้นตลอดเวลา และเมื่อมีสงครามเกิดขึ้นทุกอย่างต้องหยุดอยู่กับที่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต กีฬา หรือว่าการค้าขาย และการลงแข่งขันนัดสุดท้ายก็เกิดขึ้น เป็นการแข่งขันแบบกระชับมิตร มีการเลี้ยงอำลาสโมสรจากนักเตะมากมาย แต่หลังจากที่ทุกอย่างสงบลงมีการรวมตัวอีกครั้ง

แต่กลับเหลือนักเตะเพียงแค่ 7 คนเท่านั้น ทำให้มีกระแสการรวมสโมสรมากมาย เพื่อให้ทุกอย่างสามารถที่จะเดินหน้าต่อไปได้  FV Die Blauen Elf การรวมตัวในครั้งนั้น ทุกอย่างดีขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลง ช่วยให้กีฬากลายเป็นอีกทางเลือกที่ใครหลายคน พร้อมที่จะติดตามและเชียร์ได้อย่างเต็มที่ มาถึงยุคของสังคมนิยม เรียกได้ว่าเวลาเหล่านี้ไม่ได้น่าจดจำเท่าไหร่สำหรับฐานะของแฟนบอล การเริ่มต้นสนธิสัญญาแวร์ซายส์ มีการแต่งเพลงประจำของสโมสร มีความหมายที่เกี่ยวกับมาตุภูมิ และการเริ่มต้นใหม่ของสโมสรแห่งนี้

แฟนบอลจำนวนมากคาดหวังว่าทุกอย่างจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ฮานส์ คีเนอร์ ซึ่งในเวลานั้นเป็นประธานสโมสร ช่วงเวลาการฟื้นฟูสโมสร ในปี ค.ศ. 1963 ลงแข่งขันกับทางเยอรมันตอนใต้ มีการเดินสายเพื่อทำการโปรโมทการแข่งขันฟุตบอล และการก่อตั้งลีกการแข่งขันแห่งใหม่ ช่วยให้กีฬาฟุตบอลกลายเป็นที่สนใจมากขึ้น หลังจากนั้นไม่นานสามารถเข้าถึงคนทั่วไป และกลายเป็นที่นิยมในวงกว้างมาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าจะพูดว่ากว่าที่จะมาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญได้ ต้องผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน การเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไม่มาก

เนื่องจากว่าคนทั่วไปนิยมกีฬารักบี้มากกว่า แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่งสามารถเข้าถึงและกลายมาเป็นหนึ่งในสุดยอดกีฬาที่น่าสนใจได้จริง รวมไปถึงการได้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับยุโรป กลายเป็นว่าทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ทุกอย่างจึงเริ่มต้นอีกครั้งในปลายยุค 60 เหตุการณ์สำคัญที่แฟนบอลสโมสรฟุตบอลสตุ๊ตการ์ต ช่วงเวลาตกต่ำของสโมสร เรียกได้ว่าทุกสโมสรจะต้องมีช่วงเวลาเหล่านั้นทั้งหมด โดยเป็นการตกชั้นลงไปแข่งขันในลีกรอง มีประธานสโมสรก็คือฟริทซ์วอลเตอร์ แต่ก็จมอยู่กับความสิ้นหวังไม่นาน เนื่องจากว่าสามารถกลับเข้าสู่เส้นทางความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง

โดยนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 ทุกอย่างที่เคยแย่กลับกลายเป็นการพัฒนา ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นและเข้าสู่ลีกชั้นนำอีกครั้ง ออตต์มาร์ ฮิตซ์เฟลด์ นักเตะคนสำคัญที่ช่วยให้การทำประตูได้มากมาย ส่งผลให้การขึ้นไปสู่ลีกสูงที่สุด หลังจากนั้น 1 ปี การเข้าสู่เส้นทางที่มีมาตรฐาน สามารถขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 4 ของตารางได้สำเร็จ กลายเป็นว่าเป็นสโมสรที่กลับมายิ่งใหญ่ได้อย่างชัดเจน และในเวลาเดียวกันนั้นสามารถเข้าสู่รอบลึกของยูฟ่าคัพ และเป็นครั้งแรกที่สโมสรแห่งนี้ทำผลงานในเวทียุโรปได้อย่างน่าประทับใจอีกด้วย กล่าวได้ว่านับตั้งแต่ปี 70 มาถึงปี 90 ทุกอย่างภายในสโมสรแห่งนี้ มีความชัดเจนและน่าสนใจ

การทำสโมสรและการมีนักเตะมากมายเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ทุกอย่างพร้อมที่จะกลายเป็นอีกทางเลือกที่แฟนบอลมากมายเลือกที่ติดตาม โค้ช Daum หนึ่งในโค้ชที่มีผลงานที่ไม่น่าสนใจ ตัดสินใจที่ผิดพลาดในเวทียุโรป ส่งผลให้แพ้ให้กับลีด ยูไนเต็ด กลายเป็นการตกรอบแรกของรายการแข่งขันยูฟ่าอีกด้วย เชื่อเถอะว่าในระดับนี้ถ้าเกิดความผิดพลาดแม้แต่น้อย ส่งผลกระทบใหญ่ให้กับสโมสร ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ทันที และการตกรอบในครั้งนั้นกลายเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์อีกครั้ง หลังจากนั้นอีก 3 ปี สโมสรแห่งนี้ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในระดับยุโรปได้อีกเลย และมีการแยกทางและเข้ามารับหน้าที่ของ Jürgen Röber ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นตามลำดับ เริ่มต้นก็สามารถจบอันดับที่ 10 ของตารางการแข่งขัน

ผลงานการแข่งขัน การคว้าแชมป์ ที่ผ่านมาในอดีตของสโสรสตุ๊ตการ์ต

ประวัติและความยิ่งใหญ่ทุกการลงแข่งขัน ต้องจบด้วยแชมป์ที่รอคอย ซึ่งทางสโมสรสตุ๊ตการ์ต ก็มีทำเนียบแชมป์มากมาย ที่จะมาแนะนำให้กับแฟนบอลทุกคน เริ่มต้นด้วยการแข่งขันบุนเดสลิกา สามารถครองแชมป์ได้ถึง 5 สมัย แบ่งออกเป็นปี ค.ศ. 1949-1950 , 1951-1952 , 1983-1984 , 1991-1992 และ 2006-2007 ซไวเทอบุนเดิสลีกา ได้แชมป์ 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1976-1977 และ 2016-2017 เดเอ็ฟเบ-โพคาล 3 สมัย ในปี ค.ศ. 1953-1954 , 1957-1958 และ 1996-1997 เดเอ็ฟเบ-ลีกาโพคาล 1 สมัย ในปี ค.ศ. 1992 เดเอ็ฟเอ็ล-ซูเพอร์คัพ 1 สมัย

ในปี ค.ศ. 1992 มาถึงการเข้ารอบลึกและคว้าแชมป์ในการแข่งขันฟุตบอลยุโรป ยูฟ่าคัพ สามารถเข้าสู่รอบลึกได้ในปี ค.ศ. 1988-1989 เป็นรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ ก็เข้ารอบลึกได้ 1 สมัยเช่นเดียวกันเป็นรอบรองชนะเลิศ ในปี ค.ศ. 1997-1998 ยูฟ่าอินเตอร์โตโตคัพ เป็นการคว้าแชมป์รายการใหญ่ถึง 3 สมัยด้วยกัน ในปี ค.ศ. 2000, 2002 และ 2008 ซึ่งทั้งหมดนี้คือความยิ่งใหญ่ของทางสโมสรจากประเทศเยอรมันแห่งนี้

สรุปภาพรวมการแข่งขันของสโมสรสตุ๊ตการ์ต ในฤดูกาล 2023-2024

เจ้าของฉายาเจ้าม้าขาวของประเทศเยอรมัน เป็นอีกสโมสรที่น่าสนใจไม่น้อย ถึงแม้ว่าจะมีการเทียบชื่อเสียงกับสโมสรอื่น ๆ ไม่ได้ แต่เรื่องของผลงานกลับน่าสนใจไม่แพ้กัน ในฤดูกาลล่าสุด สามารถที่จะทำคะแนนแซงยอดสโมสรเสือใต้ได้ และการเปลี่ยนแปลงในประเทศแห่งนี้ ช่วยให้ความพิเศษและการแข่งขันดูน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากว่าโดยทั่วไปแล้วมักจะยึดติดกับสโมสรเดิม ๆ  การคว้าแชมป์แบบต่อเนื่อง เรียกได้ว่าสโมสรอื่น ๆ ไม่สามารถทำผลงานและขึ้นมาสร้างชื่อได้เลย แต่ในเวลานี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปสโมสรสตุ๊ตการ์ต จบในอันดับรองแชมป์สูงที่สุด แพ้ให้กับยอดสโมสรห้างขายยา ซึ่งเป็นแชมป์แบบไร้พ่ายอีกด้วย ถือว่าเป็นการสร้างตำนานที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง โดยทางสโมสรแห่งนี้สามารถลงแข่งขันไป 24 นัด สามารถชนะได้ถึง 23 นัด เสมอถึง 4 และแพ้ไปมากกว่า 7นัด มีผลต่างประตูได้เสีย ยิงประตู 78 และเสีย 39 ประตู บอกได้ว่าภาพรวมถือว่ามีผลงานที่ออกมาได้ดีอย่างมาก ทำได้ 73 คะแนน มากกว่าอันดับที่ 3 อยู่ที่ 1 คะแนน ถือว่าสามารถจบอันดับที่น่าสนใจอย่างมาก