โอลิมปิก 2024 พิธีเปิดสุดอลังการกลางน้ำที่ห้ามพลาด! ประสบการณ์สุดตระการตาที่คุณต้องเห็นด้วยตาตัวเอง

อีกไม่กี่วันเท่านั้นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่ทุกคนรอคอย “โอลิมปิก” จะเริ่มขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2567

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ครั้งนี้นับเป็นโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 และเรียกกันอย่างคุ้นเคยว่า “ปารีสเกมส์” หรือ “ปารีส 2024” ที่เราจะได้ยินกันบ่อยๆ จากสื่อต่างๆ จนชินหู

สำหรับฝรั่งเศสนั้นได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกในปี ค.ศ.1900 และครั้งที่สองในปี ค.ศ.1924 ห่างกันถึง 100 ปีพอดี

การแข่งขันครั้งนี้คาดว่าจะมีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 10,500 คน จาก 32 ชนิดกีฬา รวมทั้งสิ้น 329 รายการแข่งขัน

ภายใต้คำขวัญที่ว่า “เปิดเกมให้กว้าง” ซึ่งแม้จ่าแฉ่งจะไม่คุ้นเคย แต่ฟังแล้วก็รู้สึกไพเราะและมีความหมายที่ดี

พิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคมนี้ (เริ่มเวลาเที่ยงคืนครึ่งตามเวลาท้องถิ่นจนถึงตี 4 ของวันเสาร์) จะยิ่งใหญ่และแตกต่างจากทุกครั้งที่เคยมีมา เพราะจะจัดขึ้นกลางน้ำ ไม่ใช่ในสนามกีฬาใหญ่เหมือนครั้งก่อนๆ

ทางฝรั่งเศสจะจัดพิธีเปิดในใจกลางกรุงปารีส แถวๆ หอไอเฟล ขบวนพาเหรดของนักกีฬาจะนั่งเรือเปิดประทุนล่องไปตามแม่น้ำแซน บนเส้นทางยาว 6 กิโลเมตร โดยสองฟากฝั่งแม่น้ำจะมีการจัดที่นั่งชมฟรีสำหรับประชาชน คาดว่าจะจุผู้ชมได้ประมาณ 300,000 คน

สำหรับจุดใกล้พิธีเปิดจะมีที่นั่งประมาณ 100,000 คน ซึ่งมีการจำหน่ายบัตรเรียบร้อยแล้ว ขบวนพาเหรดทางน้ำจะสิ้นสุดที่จัตุรัส Trocadero โดยมีหอไอเฟลเป็นฉากหลัง สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส

การแสดงและพิธีเปิดจะจัดขึ้นที่จุดนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จัดพิธีเปิดในลักษณะนี้

จ่าแฉ่งอ่านข่าวการเปิดโอลิมปิกครั้งนี้แล้วรู้สึกตื่นเต้น นึกภาพตามแล้วก็แทบจะอดใจรอไม่ไหว เพราะไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน คงต้องรอชมวันจริงว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน

สำหรับนักกีฬาไทย ตอนนี้มีนักกีฬา 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ซึ่งมากกว่าครั้งก่อนที่มี 42 คน โดยแบดมินตันมีนักกีฬามากที่สุด 9 คน รองลงมาคือมวยสากล 8 คน และจักรยาน 4 คน รวมถึงยกน้ำหนัก กอล์ฟ และเทควันโดที่มี พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง ที่เราต้องส่งแรงใจเชียร์กันเต็มที่

เมื่อสองวันที่ผ่านมา หลังจากการเปิดตัวชุดพิธีการของนักกีฬา มีเสียงวิจารณ์จากสื่อสังคมออนไลน์ว่าไม่ค่อยมีสง่าราศี ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องออกมารับปากว่าจะพิจารณา

สำหรับจ่าแฉ่ง แม้จะเป็นคนล้าสมัย แต่มองว่าชุดที่ออกแบบมานั้นก็เหมาะสมดี ไม่ว่าจะปรับปรุงหรือไม่ สิ่งสำคัญคือการทำผลงานให้ดีที่สุด และคว้าเหรียญทองมาให้ได้มากๆ คนไทยจะลืมเรื่องชุดไปเองแน่นอน

ติดตามข่าวสารโอลิมปิก 2024 ได้ที่ : BANKEELA