พิธีศักดิ์สิทธิ์ “อุ้มหลวงพ่อดำ” สรงน้ำแม่น้ำท่าจีน ชาวบ้านแห่ร่วมงานแน่น

ในวันที่ 18 กรกฎาคม เวลา 13.19 น. ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีการจัดพิธี “อุ้มหลวงพ่อดำลงสรงน้ำแม่น้ำท่าจีน” โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดและชาวบ้านร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีเก่าแก่ของท้องถิ่น

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

หลวงพ่อดำ วัดเถรพลาย เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีอายุกว่า 300 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ชาวบ้านเชื่อว่าการทำพิธีสรงน้ำหลวงพ่อดำในแม่น้ำท่าจีนจะช่วยล้างสิ่งไม่ดีและนำพาความเป็นสิริมงคลมาสู่ชีวิต จึงมีการสืบทอดประเพณีนี้มาหลายชั่วอายุคน

ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล

พิธีเริ่มต้นด้วยการอัญเชิญหลวงพ่อดำออกจากพระวิหาร ท่ามกลางขบวนแห่ที่มีชาวบ้านรอส่งไปยังท่าน้ำ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป และกรรมการวัดได้ลงโป๊ะที่เตรียมไว้ และอัญเชิญหลวงพ่อดำลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน โดยดำลงน้ำ 3 ครั้ง บรรยากาศเต็มไปด้วยความศรัทธาและความศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านต่างพากันโปรยดอกไม้ถวายหลวงพ่อดำในแม่น้ำ

หลังจากพิธีสรงน้ำเสร็จสิ้น หลวงพ่อดำถูกอัญเชิญกลับขึ้นมาประดิษฐานที่มณฑลพิธี พร้อมกับการจุดประทัดเบิกฤกษ์ เลขหางประทัด 28-858 สร้างความฮือฮาและทำให้แผงลอตเตอรี่ขายดีจนเกลี้ยงแผง

พิธีนี้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาหลวงพ่อดำในช่วงงานประจำปี นอกจากนี้ยังมีพิธีไหว้พระปิดทองหลวงพ่อ 5 พี่น้อง ได้แก่ หลวงพ่อโต หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และหลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา งานจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับการแสดงมหรสพสมโภชทุกคืน สร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความศรัทธาของชาวบ้าน

ติดตามเลขเด็ดก่อนใครที่ : บ้านกีฬา