เดือดไม่ปล่อยผ่าน! ฝรั่งเศส ร้องฟีฟ่าเอาผิดแข้งอาร์เจนติน่าเหยียดเชื้อชาติ

สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (FFF) ไม่ทนอีกต่อไป ตัดสินใจยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้ลงโทษนักเตะทีมชาติอาร์เจนติน่ากรณีร้องเพลงเหยียดเชื้อชาติ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โกปา อเมริกาเป็นสมัยที่สองติดต่อกัน และการฉลองชัยชนะของพวกเขากลับกลายเป็นเรื่องร้อน เมื่อมีการร้องเพลงล้อเลียนฝรั่งเศส คู่ปรับจากเกมชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2022 โดยเฉพาะ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ ดาวเตะทีมเชลซี ที่แสดงความเริงร่าสุดขีด คลิปดังกล่าวถูกโพสต์ลงอินสตาแกรมและมียอดผู้ชมเกินหนึ่งล้านคน

เพลงดังกล่าวระบุว่า “พวกเขาเล่นให้ฝรั่งเศส แต่พ่อแม่ของพวกเขามาจากแองโกล่า แม่มาจากแคเมอรูน พ่อมาจากไนจีเรีย แต่พาสปอร์ตบอกว่าพวกเขาเป็นชาวฝรั่งเศส” ซึ่งสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสมองว่าเข้าข่ายการเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้ แฟนบอลฝรั่งเศสเคยได้ยินเพลงล้อเลียน คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ว่ามีความสัมพันธ์กับ อิเนส ราอู นางแบบสาวแปลงเพศ ในช่วงก่อนเกมชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2022 อีกด้วย

ฟิลิปป์ ดิยัลโล่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ประณามการเหยียดผิวที่ไม่อาจยอมรับได้ที่เกิดขึ้นกับนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส โดยกล่าวว่า “มันเป็นการกระทำที่น่าช็อกอย่างยิ่ง ซึ่งตรงข้ามกับคุณค่าของเกมกีฬาและสิทธิมนุษยชน”

สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสจึงตัดสินใจร้องเรียนอาร์เจนติน่าต่อฟีฟ่า และยื่นเรื่องทางกฎหมายต่อการดูหมิ่นเชื้อชาติและการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อบุคคล

เหตุการณ์นี้เป็นที่จับตามองจากแฟนบอลทั่วโลก ซึ่งต่างคาดหวังว่าฟีฟ่าจะมีการดำเนินการที่ชัดเจนและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย การเหยียดเชื้อชาติไม่ควรมีที่ยืนในวงการกีฬาและสังคมใดๆทั้งสิ้น