ฟอร์มสุดแย่! โจเอล เอ็มบีด กับทีมชาติที่ไร้แววความเป็น MVP

โจเอล เอ็มบีด สตาร์เด่นของ ซิกเซอร์ส ที่เพิ่งสร้างสถิติใน NBA ด้วยการทำ 34.7 แต้ม, 11 รีบาวด์ และ 5.6 แอสซิสต์ต่อเกม กลับไม่สามารถนำฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมเหล่านั้นมาสู่เวทีทีมชาติได้เลยแม้แต่น้อย

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

หลังจากที่เกมอุ่นเครื่องครั้งแรกยังไม่ทำให้แฟนๆ สหรัฐเกิดความกังวลมากนัก แต่ตอนนี้ทั่วโลกเริ่มจับจ้องและวิจารณ์ฟอร์มสุดบู่ของเขาที่เด่นชัดกว่าใครในทีม โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ

ในเกมอุ่นเครื่องสองเกมที่ผ่านมา เอ็มบีด ซึ่งได้โอกาสเป็นตัวจริงกลับไม่สร้างความประทับใจให้แฟนบาสเลยแม้แต่น้อย ในเกมล่าสุดที่อเมริกาชนะออสเตรเลีย 98-92 คะแนน เอ็มบีดทำได้เพียง 10 แต้มจากการยิง 3-6 ครั้ง การป้องกันที่เคยเด่นใน NBA กลับหายไปอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ขณะเดียวกัน แอนโทนี เดวิส ที่เป็นตัวสำรองกลับทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมตลอดสองเกม ในเกมล่าสุดเขาทำไป 17 แต้ม และ 14 รีบาวด์อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ผู้เล่นระดับตัวสำรองใน NBA อย่าง จ็อค แลนเดล ของออสเตรเลียยังสามารถทำไปได้ถึง 20 แต้ม จากการยิงลง 9-12 ครั้ง ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ มากกว่าฟอร์มของเอ็มบีดเสียอีก

เมื่อมองจากเกมจริงและสถิติควบคู่กัน ยิ่งชี้ชัดว่าโจเอล เอ็มบีด ฟอร์มย่ำแย่จริงๆ ฤดูกาลที่ผ่านมา เอ็มบีดลงสนามได้เพียง 39 เกมเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เข่า เรื่องนี้อาจส่งผลถึงฟอร์มการเล่นในปัจจุบันไม่มากก็น้อย

แน่นอนว่าการมี เอ็มบีด อยู่ในทีมเป็นเรื่องดี แต่กลับเป็นดาบสองคมเพราะการที่เขาเล่นได้ไม่เต็มที่กลับส่งผลเสีย ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยให้อีกฝั่งเก็บรีบาวด์เกมรุกได้ง่ายๆ ปล่อยตัวตัดหลังหลายครั้ง หรือแม้แต่การเล่นโพสต์อัปที่ไร้ประสิทธิภาพอย่างสิ้นเชิง

ทีมชาติสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องพิจารณาและหาวิธีแก้ไขเพื่อให้เอ็มบีดกลับมาเล่นได้เต็มที่อีกครั้ง ไม่เช่นนั้นการมีเขาในสนามอาจกลายเป็นภาระมากกว่าประโยชน์ในอนาคต

ติดตามข่าวสารบาสเกตบอลได้ที่ : BANKEELA