ดราม่าสนั่นวงการลูกยาง! บิค เตวียน โดน AVC จับตาเรื่องเพศ ยื่นเรื่องถึง FIVB แล้ว 2 ครั้งแต่ยังไร้ผล

วงการลูกยางเอเชียระอุ หลัง “บิค เตวียน” สาวน้อยมหัศจรรย์แห่งเวียดนาม สร้างปรากฏการณ์ทำแต้มกระฉูดในศึกชาเลนเจอร์ คัพ 2024 จนโดน AVC จับตาเรื่องเพศ

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ในวงการวอลเลย์บอลเอเชีย กำลังเกิดประเด็นร้อนเกี่ยวกับเรื่องเพศของนักกีฬา โดยเฉพาะกรณีของ เหงียน ถิ บิค เตวียน นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติเวียดนาม ที่สร้างความฮือฮาด้วยการทำสถิติทำแต้มสูงสุดในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชาเลนเจอร์ คัพ 2024 ที่จัดขึ้น ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ หรือที่รู้จักกันในนาม “อาจารย์ติ๋ม” รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ โดยกล่าวว่า AVC ได้แสดงความกังวลและดำเนินการยื่นเรื่องไปยังสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) แล้วถึง 2 ครั้ง เพื่อขอคำชี้แจงและแนวทางในการจัดการกับประเด็นนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง FIVB ยังคงยืนยันจุดยืนเดิม โดยอ้างอิงกฎระเบียบของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่กำหนดให้ทุกสหพันธ์กีฬาต้องยอมรับเพศของนักกีฬาตามที่ระบุในสูติบัตรของแต่ละประเทศ ซึ่งทำให้ AVC ไม่สามารถดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมได้ในขณะนี้

อาจารย์ติ๋มยังเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไม่ได้มีเพียงกรณีของ เหงียน ถิ บิค เตวียน เท่านั้น แต่ยังพบนักกีฬาอีก 2 รายที่มีข้อสงสัยในประเด็นเดียวกัน โดยเป็นนักกีฬาจากประเทศเดิมหนึ่งคน และจากประเทศใหม่อีกหนึ่งคน ซึ่งพบในระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

ความกังวลนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในวงการวอลเลย์บอลเอเชียเท่านั้น อาจารย์ติ๋มแสดงความเชื่อว่าประเทศในยุโรปก็น่าจะมีความกังวลในประเด็นนี้เช่นกัน เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อความยุติธรรมในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากหลังจากการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชาเลนเจอร์ คัพ 2024 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งทีมชาติเวียดนามสามารถคว้าเหรียญทองแดงได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยมี เหงียน ถิ บิค เตวียน เป็นดาวเด่นของทีม ด้วยการทำคะแนนสูงถึง 35 แต้มในการแข่งขันเพียง 4 เซต ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของรายการ

อาจารย์ติ๋มคาดการณ์ว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า จะมีการยื่นเรื่องไปยัง FIVB อีกครั้ง เพื่อหาทางออกร่วมกันในการจัดการกับประเด็นนี้ โดยเสนอแนวทางว่าควรมีการตรวจสอบเพิ่มเติมในกรณีที่พบข้อสงสัย ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้กรอบของ FIVB และ IOC

นอกจากนี้ อาจารย์ติ๋มยังเน้นย้ำว่า ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคลและความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ

ติดตามข่าวสารวอลเลย์บอลก่อนใครที่่ : bankeela.com