เอฟเวอร์ตัน ทอฟฟีสีน้ำเงิน สโมสรที่มีอายุยืนยาวกว่า 146 ปี

สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน Everton ตั้งอยู่ในเมืองลิเวอร์พูลของประเทศอังกฤษ คนไทยเรียกติดปากว่าสโมสร ‘ทอฟฟีสีน้ำเงิน’ จัดเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1878 เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งฟุตบอลลีก และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเล่นในลีกสูงสุดเป็นประวัติการณ์มากถึง 121 ฤดูกาล และตกชั้นจากดิวิชันสูงสุด 4 ครั้ง พร้อมครองสถิติต่อเนื่องยาวนานเป็นอันดับ 2 ในลีกสูงสุด ตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เอฟเวอร์ตันมีผลงานสม่ำเสมอในลีกสูงสุด โดยติดอันดับทีมชั้นนำอย่างต่อเนื่อง ในแง่ของคะแนนรวมสะสม สามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ถึง 9 สมัย, เอฟเอคัพ 5 สมัย, เอฟเอคอมมิวนิตี้ชิลด์ 9 สมัย และยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย ด้วยประวัติความเป็นมาและประเพณีแห่งความสำเร็จ สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน ยังคงเป็นสถาบันที่โดดเด่นและน่านับถือ ในวงการฟุตบอลอังกฤษ

ประวัติความเป็นมาของสโมสรเอฟเวอร์ตัน ก่อนจะมาเป็น The Blues ในทุกวันนี้ 

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ถ้าพูดถึงหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่และมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ต้องมีชื่อของเอฟเวอร์ตันอย่างแน่นอน เริ่มต้นก่อตั้งสโมสรครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1878 หรือเมื่อ 146 ปีมาแล้ว และยังเป็นสโมสรที่ร่วมก่อตั้งลีกฟุตบอลอังกฤษ เรียกได้ว่ามีความสำคัญอย่างสูง และข้อมูลที่น่าสนใจอีกอย่าง คือ การเป็นสโมสรเดียวที่สามารถเล่นในลีกสูงสุดมากกว่า 121 ฤดูกาล เชื่อว่าจะไม่มีสโมสรไหนที่ทำได้อีกแล้วในประเทศอังกฤษ และมีแค่ 4 ฤดูกาลเท่านั้น ที่ไม่ได้เล่นในลีกสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นดิวิชัน 1 หรือพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน ลงแข่งขันลีกสูงสุดติดต่อกันเป็นอันดับที่ 1 มีคะแนนรวมมากที่สุดในอันดับที่ 3 พร้อมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดถึง 9 สมัย

FA Cup ถึง 5 สมัย เอฟเอคอมมิวนิตีชีลด์ 9 สมัย และฟุตบอลถ้วยยุโรป ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย หลังจากได้มีการก่อตั้งสโมสรมาไม่นาน ใช้เวลาเพียง 2 ปี สามารถคว้าแชมป์รายการแรกได้สำเร็จ กลายเป็นสุดยอดสโมสรในเวลานั้นก็ว่าได้ แต่ก็มาสะดุดเมื่อเจอกับเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 เรียกได้ว่าสร้างผลกระทบอย่างหนักหน่วง รวมไปถึงสโมสรอื่น  ๆ ก็เจอกับเรื่องราวแบบนี้เช่นเดียวกัน ต้องใช้เวลานานในการกลับเข้าสู่มาตรฐานใหม่อีกครั้ง ในปี ค.ศ. 1960 ก็กลับมายิ่งใหญ่ มีการคว้าแชมป์มากมาย ตลอดเวลาระยะเวลา 20 ปี ในปี ค.ศ. 1980 และกลายเป็นการชนะรางวัลใหญ่ระดับยุโรปครั้งแรกของสโมสรนั่นเอง โดยในยุค 80-90 มีการเปลี่ยนแปลงสนามเหย้าเพิ่มเติม

เนื่องจากเกิดปัญหากับสโมสรลิเวอร์พูล มีเจ้าของเดียวกันทำให้ต้องย้าย ต่อมามีเหตุการณ์สำคัญที่เรียกว่าโศกนาฏกรรมที่สนามกีฬาเฮย์เซลในปี ค.ศ. 1985 มีการแบนสโมสรฟุตบอลจากประเทศอังกฤษ ไม่ให้ลงแข่งขันฟุตบอลยุโรป จึงส่งผลกระทบเป็ยวงกว้าง เพราะการแข่งขันรายการใหญ่ สโมสรมากมายต้องการเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อสร้างประวัติศาสตร์และมีโอกาสทำเงินรางวัลอีกด้วย หลังจากนั้นไม่นานผู้จัดการทีม แบน เคนดัลล์ ย้ายไปคุมทีมแอธเลติก บิลเบา ทำให้สโมสรแห่งนี้ พลาดโอกาสระดับทวีปยุโรปไปอย่างน่าเสียดาย คนที่เข้ามารับตำแหน่งต่อ คือ โคลิน ฮาร์วีย์ ฮาร์วีย์ สามารถที่จะพาสโมสรแห่งนี้ข้าชิงแชมป์ FA CUP แต่กลับไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้

โดยพลาดท่าให้กับสโมสรลิเวอร์พูลที่ถือเป็นทีมอริร่วมเมือง ยุค 90 ยุคแห่งการเริ่มต้นของพรีเมียร์ลีก บทบาทสำคัญของเอฟเวอร์ตัน คือ หนึ่งในสโมสรที่ร่วมก่อตั้ง แต่ภาพรวมของสโมสรในเวลานั้น ต้องมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมตลอดเวลา ไม่สามารถเจอกับคนที่ใช่ แต่ก็ไม่แย่หรือว่าตกต่ำเท่าไหร่ โจ รอยล์ เคยพาสโมสรเอาชนะลิเวอร์พูลได้ด้วยสกอร์ 2 ประตูต่อ 0 และในฤดูกาลนั้น ก็สามารถรอดพ้นการตกชั้นได้ในวินาทีสุดท้าย

สโมสรเอฟเวอร์ตันในต้นฤดูกาล 2023 มาพร้อมคอนเซ็ปต์เกือบหลับแต่กลับมาทัน!

สโมสรเอฟเวอร์ตัน จากที่เคยยิ่งใหญ่และรักษามาตรฐานของสโมสรมาได้ยาวนาน แต่ล่าสุดเกือบที่จะตกชั้น เมื่อมาถึงท้ายฤดูกาลก็สามารถฟื้นและเก็บชัยชนะได้ ทำให้อยู่ในอันดับที่ 15 มี 40 คะแนน ชนะ 13 นัด และแพ้ถึง 16 นัด ทั้งยังมีการตัดแต้มจากพรีเมียร์ลีกถึง 2 รอบด้วยกัน มาจากสาเหตุการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืนของพรีเมียร์ลีก หรือเรียกชื่อย่อว่า (PSR) รอบแรก 10 แต้ม และรอบที่ 2 ตัดไปอีก 6 แต้ม นี่ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของสโมสรแห่งนี้ ที่มีการโดนตัดแต้มฤดูกาลเดียวถึง 2 รอบ การกระทำความผิดซึ่งมีการยื่นเรื่องโต้แย้งแล้ว แต่ไม่สำเร็จและกลายเป็นเรื่องที่แฟนบอลเกิดความกังวลใจ

อย่างที่มีข้อมูลมาแล้วว่าเป็นหนึ่งในสโมสรที่เล่นในลีกสูงสุดมานาน การตกชั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่แฟนบอลไม่อยากให้เกิดขึ้น เรื่องเหล่านี้ต้องชื่นชมตัวของผู้จัดการทีม และนักเตะทุกคนภายในสโมสร ที่มีใจสู้ไม่ยอมแพ้กับเสียงวิจารณ์มากมาย ก่อนหน้านี้ทางสโมสรก็ถือว่ามีภาพรวมไม่ดีเท่าไหร่ อยู่ในอันดับกลางตารางมาโดยตลอด รวมไปถึงมีความเสี่ยงที่จะตกชั้นหลายรอบอีกด้วย จากสโมสรที่เคยมีตั๋วไปฟุตบอลยุโรป กลายเป็นต้องลุ้นในทุกฤดูกาลว่าจะตกชั้นหรือไม่ เพราะฉะนั้นยังคงเป็นช่วงเวลาที่ต้องรอดูการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเจ้าของใหม่  การซื้อตัวนักเตะเข้ามาเสริมทัพทั้งหมด จะช่วยให้สโมสรที่ยิ่งใหญ่กลับมามีผลงานที่ดีอีกครั้ง เรียกได้ว่าเกือบหลับแต่กลับมาได้ ถือเป็นคำพูดที่ไม่เกินจริงอีกต่อไป

สรุปสถานการณ์โดยรวมของสโมสรเอฟเวอร์ตัน ในฤดูกาล 2024

สรุปข่าวสารอัพเดทล่าสุดในปี ค.ศ. 2024 สโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตัน ถ้าฤดูกาลต่อไปไม่เจอกับการตัดแต้ม มั่นใจได้ว่าจะกลับมาอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากกฎของสมาคมฟุตบอลของอังกฤษ ถือว่าถ้าเทียบกับลีกชั้นนำในยุโรป ยังดีกว่าและมีความเสี่ยงที่ต่ำ เช่น ลีกของประเทศอิตาลี การกระทำความผิดอาจจะมีการตัดแต้มที่สูงมาก รวมไปถึงปรับตกชั้นเลยก็มี  ใครที่เป็นแฟนบอลสโมสรแห่งนี้ ยังคงมีความมั่นใจว่าทุกอย่างจะดีขึ้น และไม่ซ้ำรอยการตัดแต้มอีกครั้ง คัลเวิร์ต เลวิน กองหน้าคนสำคัญของสโมสรเคยให้ข่าว ไม่ว่าจะเจอกับสถานการณ์แบบไหน ยิ่งทำให้นักเตะและทีมงานทุกคนเพิ่มเติมความปรองดอง ทุกคนมุ่งมั่นและมีเป้าหมายเดียวกัน ช่วยให้สโมสรแห่งนี้กลับเข้าสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้งได้แน่นอน