ฟูแล่ม สโมสรเล็กที่สามารเข้าสู่ลีกสูงสุดของอังกฤษ ได้ถึง 27 ฤดูกาล

สโมสรฟุตบอลฟูแล่ม Fulham หรือที่รู้จักกันในชื่อ The Cottage และแฟนบอลชาวไทยตั้งฉายาให้ว่าเจ้าสัวน้อย เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพที่ตั้งอยู่ในเมืองฟูแล่มของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้าร่วมแข่งขันในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-2023  หลังจากได้รับการเลื่อนชั้นจาก EFL Championship ในฤดูกาลที่แล้ว โดยสโมสรแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2422 และถือว่าเป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงลอนดอน ที่ยังคงแข่งขันในระดับมืออาชีพ

ประวัติที่น่าสนใจและการเติบโต ของสโมสรฟูแล่ม

ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมง

ฟูแล่ม สโมสรที่ตั้งอยู่ในเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1879 ซึ่งอยู่ในวงการฟุตบอลอังกฤษมาอย่างยาวนาน เริ่มต้นมีการเข้าร่วมการแข่งขันลีกสมัครเล่น Southern League แต่ทว่ากว่าจะคว้าแชมป์รายการแรกให้กับสโมสรได้ ต้องใช้เวลามากกว่า 26 ปี เป็นการคว้าแชมป์รายการแข่งขันดิวิชัน 2 และกลายมาเป็นการพัฒนาความสามารถได้อย่างชัดเจน เริ่มต้นเข้าสู่ดิวิชันที่สูงขึ้น แต่ก็เป็นเพียงแค่ระยะไม่นาน ฟอร์มการเล่นก็แย่ลง จนทำให้ปี ค.ศ. 1958 ลงไปอยู่ในระดับดิวิชัน 3 แต่การกลับมาสู่ลีกสูงด้วยเวลาแค่ 3 ปี เท่านั้น

มีนักเตะคนสำคัญอย่างจอห์นนี่ เฮย์เนส ที่ช่วยให้สโมสรแห่งนี้มีช่วงเวลาสุดพิเศษ สามารถรักษามาตรฐานและคงอยู่ในลีกได้สำเร็จ หลังจากนั้น 10 ปี ก็กลายเป็นการตกชั้นครั้งต่อมา เส้นทางของสโมสรมีการขึ้นและลงดิวิชัน 2 และ 4 ตลอดเวลาในยุคกลาง 90 จนมาถึงเวลาเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คือ การเปลี่ยนเจ้าของสโมสรอย่างโมฮาเหม็ด อัล-ฟาเยด  ทำให้ทุกอย่างดีและมีมาตรฐานมากขึ้น เปลี่ยนจากสโมสรที่จะไม่มีฟอร์มการเล่นคงที่ จนกลายเป็นการคว้าแชมป์ดิวิชัน 2 ในสมัยที่ 3 ได้สำเร็จ จนเมื่อถึงปี  ค.ศ. 2001 ก็สามารถขึ้นสู่ลึกสูงสุดอย่างพรีเมียร์ลีกได้ครั้งแรก เรียกได้ว่าเริ่มต้นประวัติศาสตร์ใหม่ได้ดีอีกครั้ง

ในปีต่อมาสามารถที่จะคว้าแชมป์รายการฟุตบอลถ้วยยุโรป ยูฟ่าอินเตอร์โตโตคัพ ซึ่งในเวลานี้ไม่มีการแข่งขันอีกแล้ว เพิ่งจะถูกยกเลิกไปในปี ค.ศ. 2008 นั่นเอง เรียกได้ว่าการเข้าสู่ช่วงยุคสมัย 2000 กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจอย่างแท้จริง  แต่ทว่าการที่จะขึ้นไปอยู่ในสุดได้นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยสำหรับสโมสรลำดับกลางตาราง โดยในปี ค.ศ. 2009-2010 สามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่ายูโรปาลีก และสามารถที่คว้ารองแชมป์รายการใหญ่ของเวทียุโรป เรียกได้ว่าเป็นรองแชมป์ที่ยิ่งใหญ่มากที่สุด นับตั้งแต่สโมสรแห่งนี้ได้ก่อตั้งขึ้นมา และถือว่าเป็นครั้งเดียวนับตั้งแต่นั้นมา

สโมสรฟูแล่มไม่เคยได้รับหรือคว้าแชมป์อะไรได้เลยหลังจากนั้น แล้วในปีต่อมาก็กลับตกชั้นลงไปแข่งขันในระดับแชมป์เปียนชิพ และมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของสโมสรใหม่ คือ ฮิด ข่าน ที่ได้เข้ามารับช่วงต่อ แต่สภาพรวมของสโมสรไม่ได้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น จนกระทั่งปี ค.ศ. 2021 สามารถที่จะชนะรอบเพลย์ออฟ และเลื่อนชั้นกลับมาสู่พรีเมียร์ลีกได้อีกครั้ง  

ผลงานการเข้าแข่งขันของสโมสรฟูแล่ม

ความน่าสนใจและการเข้าแข่งขัน สโมสรฟูแล่มแห่งนี้มีการแข่งขันอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะลีกระดับสมัครเล่นและลีกอาชีพ  แต่ทว่ากลับไม่เจอกับความยิ่งใหญ่ได้ตามต้องการ เนื่องจากการไม่คงมาตรฐาน เล่นดีไม่นานก็ต้องตกชั้นลงไป ทำให้กลายเป็นการเล่นในระดับรองนั่นเอง สำหรับถ้วยรางวัลมีถึง 30 รายการ แต่ถ้านับที่น่าสนใจจะเหลือแค่ 1 ถ้วยเท่านั้น ก็คือ FA CUP รายการแข่งขันฟุตบอลถ้วยที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดของประเทศอังกฤษ นอกนั้นจะเป็นระดับลีกสมัครเล่นและลีกรอง เส้นทางการแข่งขันกับสโมสรที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีความน่าสนใจและพร้อมที่จะเป็นสโมสรที่แฟนบอลรุ่นใหม่ติดตามเชียร์ได้ไม่ยาก 

ฤดูกาล 2007-2008 หนีการตกชั้น และ 2009-2010 สโมสรฟูแล่มผงาด! กลายเป็นม้ามืด  

ฟูแล่มมักสร้างตำนานล้มยักษ์และขึ้นไปคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยยุโรป ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ถ้วยใหญ่ที่สุด แต่ในระดับนี้ถือว่าก็สร้างความยิ่งใหญ่ไปทั่วยุโรปได้เช่นกัน มาดูเส้นทางเหล่านี้ว่าจะต้องผ่านสโมสรไหนบ้าง และกว่าที่จะสำเร็จต้องผ่านมาหนักแค่ไหน เนื่องจากก่อนหน้านี้สโมสรมีภาพรวมที่ไม่ดีเท่าไหร่ ไม่ว่าจะระดับลีกหรือระดับฟุตบอลถ้วย การที่สามารถเข้าถึงรายการแข่งขันแบบนี้ กลายเป็นเรื่องที่ยากสำหรับสโมสรกลางตาราง  รอย ฮอดจ์สัน คือคนที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ได้รับการไว้วางใจจากเจ้าของสโมสรอย่างเต็มที่ มีการลงทุนซื้อตัวนักเตะมากมาย เพื่อทำการเสริมทัพ

เส้นทางในฟุตบอลถ้วยต้องกล่าวว่าผ่านได้แบบหวุดหวิด และผ่านเข้ารอบไปเจอกับยอดสโมสรของอิตาลีอย่างโรมา ซึ่งก็สร้างประวัติศาสตร์ได้จริงผ่านเข้ารอบต่อไป หนึ่งในเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ การที่สโมสรแห่งนี้สามารถที่จะชนะยอดสโมสรอย่างยูเวนตุส เรียกได้ว่าไม่มีใครคาดคิด เนื่องจากว่าระดับและมาตรฐาน รวมไปถึงชื่อชั้นมีความต่างกันสูงมาก จึงทำให้สโมสรแห่งนี้เป็นที่จับตามองมากยิ่งขึ้น และสุดท้ายต้องเข้าชิงแชมป์กับแอตเลติโก มาดริด หนึ่งในสุดยอดสโมสรของประเทศสเปน เช่นเดียวกันในนัดดังกล่าวฟูแล่มเป็นรองไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม แต่การลงแข่งที่เกินฝันเข้าสู่นัดชิงได้ ไม่มีอะไรที่จะเสียอีกต่อไป การลงแข่งขันแบบไม่มีแรงกดดัน จึงทำให้ปาฏิหาริย์ได้เกิดขึ้นจริงแล้วกลายมาเป็นสโมสรม้ามืด พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นรองแชมป์ยูโรปาลีกได้สำเร็จ

สรุปภาพรวมสถานการณ์แข่งขันของสโมสรฟูแล่ม

สำหรับปี 2024 สรุปภาพรวมของสโมสรฟุตบอลฟูแล่ม ถ้าพูดในฐานะของแฟนบอลทั่วไป ถือว่าอยู่ในระดับที่น่ากังวลใจมาก  ถึงแม้ว่าจะจบฤดูกาลในอันดับที่ 13 แต่ถ้าดูคะแนนจะเห็นได้ว่ามีมากกว่าสโมสรที่ตกชั้นแค่ 21 คะแนน มีการชนะ 13 นัด  แพ้ถึง 16 นัด มีผลต่างประตูได้และเสียติดลบ 6 ลูก การที่จะคงอยู่ในลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษได้นั้น อาจจะต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง เพื่อที่จะยกระดับมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการทีมที่มีประสบการณ์ การเพิ่มเติมนักเตะสายเลือดใหม่ เพื่อให้สามารถที่จะแข่งขันกับสโมสรอื่น ๆ ได้ เชื่อมั่นว่าตัวของแฟนบอลยังคงจดจำความยิ่งใหญ่ในปี 2009 ได้อย่างแม่นยำ และอยากที่จะเจอกับประสบการณ์แบบนั้นอีกครั้ง